​Nơi “cưu mang” những số phận cơ nhỡ

Họ là những trẻ em, phụ nữ - nạn nhân của buôn bán người may mắn được giải cứu, nạn nhân của bạo lực gia đình... Họ đã được hồi sinh nhờ sự trợ giúp khẩn cấp của các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là các Trung tâm bảo trợ xã hội của tỉnh Quảng Ninh.

Cán bộ chăm sóc trẻ bị bỏ rơi, nạn nhân buôn bán người

May mắn trở về

Ngày 31/10, Công an TP Móng Cái, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã tiếp nhận một trẻ em bị lừa bán sang Trung Quốc, do Công an TP Phòng Thành Cảng (Quảng Tây, Trung Quốc) phát hiện, trao trả.

Ngay sau khi được tiếp nhận tại cửa khẩu, em bé trên đã được Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh (Sở LĐ,TB&XH) tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng trong thời gian hoàn thiện các thủ tục pháp lý cũng như điều tra vụ việc để sớm đưa em bé về với gia đình tại Hoành Bồ.

Một trường hợp khác cũng may mắn tìm lại được gia đình nhờ sợ trợ giúp của Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, ngày 10/10, Trung tâm tiếp nhận 1 trường hợp là nạn nhân buôn bán người vừa trốn được từ nước ngoài về. Ngay khi tiếp nhận, Trung tâm đã sắp xếp nơi ăn ở và can thiệp trợ giúp tâm lý cho đối tượng. Trong quá trình quản lý, hỗ trợ và can thiệp, Trung tâm đã báo cáo Sở LĐ,TB&XH, phối hợp với các cơ quan chức năng để tìm thân nhân cho đối tượng; hướng dẫn gia đình đối tượng hoàn thiện thủ tục hồ sơ để tiếp nhận đối tượng trở về gia đình. Ngày 27/10, nạn nhân đã được về nhà tại huyện Sốp Khộp, tỉnh Sơn La.

Công việc lặng thầm

Đây chỉ là hai trong số rất ít những trường hợp trợ giúp khẩn cấp đã và đang được Sở LĐ,TB&XH Quảng Ninh  triển khai thực hiện trong thời gian qua.

Tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh đang chăm sóc, nuôi dưỡng trên 90 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Qua đó, giúp các em được sống trong tình yêu thương của cán bộ, nhân viên Trung tâm và bạn bè để phát triển tốt cả về thể chất, tinh thần. Bên cạnh công tác chăm sóc, Trung tâm cũng đã phối hợp với các địa phương, ngành liên quan để tìm gia đình thay thế cho trẻ em theo đúng quy định của pháp luật.

Một địa chỉ khác thực hiện chức năng trợ giúp khẩn cấp đó là Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, phường Nam Khê, TP Uông Bí. Được thành lập từ năm 1960, Trung tâm đã và đang trở thành ngôi nhà của những người già cô đơn, không nơi nương tựa và nhiều đối tượng có nhu cầu trợ giúp tại cộng đồng. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, trong năm 2017, Trung tâm đã can thiệp, hỗ trợ 12 trường hợp người lang thang, đối tượng bảo vệ khẩn cấp. Trong đó đã bàn giao 10 trường hợp về gia đình, tái hòa nhập cộng đồng, 2 trường hợp chưa xác định rõ nhân thân được chăm sóc, nuôi dưỡng tạm thời tại Trung tâm.

Ông Hoàng Văn Hồi, Phó Giám đốc Trung tâm, nhấn mạnh: Đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên được đơn vị thực hiện tốt, đảm bảo giúp những đối tượng yếu thế được cung cấp những dịch vụ công tác xã hội ban đầu tốt nhất, đảm bảo an toàn, sớm trở về gia đình, tái hòa nhập cộng đồng.

Thực hiện nhiệm vụ trợ giúp khẩn cấp, thời gian qua, các cơ sở trợ giúp thuộc Sở LĐ,TB&XH đều đã tiếp nhận đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp, đảm bảo an toàn và đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp của đối tượng, như: Nơi cư trú tạm thời, thức ăn, quần áo và đi lại; tham vấn, trị liệu rối nhiễu tâm trí, khủng hoảng tâm lý, phục hồi thể chất cho đối tượng… Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, tổ chức phù hợp khác để bảo vệ, trợ giúp đối tượng, tìm kiếm, sắp xếp các hình thức chăm sóc…

Bên cạnh đó, Sở LĐ,TB&XH cũng chỉ đạo Trung tâm Công tác xã hội tỉnh thực hiện tốt công tác tư vấn, can thiệp hỗ trợ khẩn cấp cho các đối tượng. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận, thực hiện các hoạt động tư vấn, quản lý đối với 8 trường hợp trẻ em, trong đó có 5 trẻ em bị xâm hại tình dục trên địa bàn Hạ Long, Móng Cái, Hoành Bồ, Ba Chẽ và 2 trẻ em bị bạo lực tại Hải Hà, Quảng Yên. Những nỗ lực trên của các đơn vị trực thuộc ngành LĐ,TB&XH đã góp phần tích cực trong công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Huyền Anh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !