Những vườn rau sạch trong trường học

Việc chăm sóc vườn rau vừa giáo dục cho học sinh kỹ năng sống, vừa cải thiện bữa ăn, giải quyết lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm trong trường học

Thực hiện Kế hoạch của Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Bắc Giang về việc triển khai mô hình “Học tập gắn liền với lao động sản xuất”, năm học 2022 – 2023, Trường Tiểu học Trần Phú tiếp tục chú trọng thực hiện mô hình “Vườn rau trải nghiệm”.

Không chỉ góp phần tạo cảnh quan môi trường “xanh - sạch - đẹp”, mô hình này còn giúp cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho học sinh từ nguồn rau sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Ảnh: NH

Tận dụng những khu đất trống, nhà trường đã tổ chức cho thầy cô cùng học sinh trồng rau xanh trong các buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp. Theo đó, học sinh mỗi lớp sẽ phụ trách vườn rau của lớp mình. Từ việc xới đất, gieo hạt, tưới cây đến chăm sóc, vun trồng, các em đều tự tay thực hiện. Hàng tuần sẽ có thầy cô chấm điểm mỗi lớp, lớp nào chăm sóc vườn rau xanh tốt sẽ được tuyên dương. Nhà bếp và các thầy cô giáo trong trường sẽ thu mua rau của vườn. Số tiền thu được sẽ thành quỹ của từng lớp để các em chi tiêu trong các hoạt động tập thể và giúp đỡ những bạn gặp hoàn cảnh khó khăn. 

Từ hoạt động này, các em được trải nghiệm thực tế tại vườn rau của mình từ lúc gieo hạt, tưới cây hàng ngày đến lúc thu hoạch. Mô hình đã tạo điều kiện để học sinh được rèn luyện, có ý thức về lao động, biết trân trọng những thành quả lao động, gắn việc học đi đôi với hành và gắn kết với nhau nhiều hơn. Đồng thời, mô hình góp phần tạo ra không khí trong lành và cảnh quan môi trường thêm xanh-sạch-đẹp.

Từ một số loại rau dễ trồng ban đầu như cải mầm, rau muống, đến nay, vườn rau của học sinh nhà trường đã có thêm nhiều loại mới như cải bẹ xanh, cải ngọt, rau mồng tơi, giúp học sinh mở rộng thêm kiến thức về đặc điểm phát triển của các loại rau, cũng như hiểu rõ cách chăm sóc, vun trồng từng loại cây, qua đó góp phần hình thình thói quen bổ sung rau vào thực đơn ăn uống của gia đình. Mùa nào thức ấy, bốn mùa, học sinh nhà trường đều có rau xanh để cải thiện bữa ăn, đảm bảo chất lượng, tạo cảnh quan xanh mát trong khuôn viên nhà trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, khi mô hình được triển khai tại trường, cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh trong trường và nhiều phụ huynh đã không ngại khó khăn dọn đất, cải tạo đất và gieo, trồng các loại rau theo mùa vụ như rau muống, mồng tơi, dưa leo, đỗ đũa, rau dền… Nhiều diện tích trong trường trước đây bỏ hoang, gây lãng phí, đã được cải tạo thành vườn rau sạch, khiến cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, ý nghĩa. 

Sau khi mô hình được triển khai tại trường, nhìn vườn rau xanh tốt, học sinh không chỉ được ăn rau sạch, an toàn để bảo vệ sức khỏe mà còn được học tập, vui chơi bên những luống rau tươi tốt, an toàn, phụ huynh nào cũng phấn khởi và nhiệt tình ủng hộ phong trào trồng rau sạch tại vườn trường.

Bên cạnh việc cung cấp nguồn rau sạch an toàn cho học sinh, mô hình “Vườn rau trải nghiệm” còn giúp học sinh có không gian vui chơi, hoạt động ngoài trời, làm giáo cụ trực quan cho học sinh được trải nghiệm trong môi trường lành mạnh để trẻ làm quen với thế giới thực vật sinh động, nhận thức được lợi ích của việc trồng rau sạch đối với môi trường sống xung quanh. Đồng thời, tạo không khí học tập thoải mái, phát huy được tính sáng tạo, tích cực của học sinh, gắn những lý thuyết đã học với thực tiễn lao động, sản xuất, giúp học sinh phát triển toàn diện, nâng cao kiến thức, kỹ năng sống.

Được biết, thời gian gần đây, mô hình trồng rau sạch trong trường học đã được triển khai tại nhiều trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giúp các em có những trải nghiệm thực tế, biết quý trọng thành quả lao động do mình và người khác làm ra. Những nông sản từ mô hình được sử dụng trong bữa ăn bán trú, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

NH

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !