Những loại gia vị rừng 'rẻ như cho' bỗng trở nên đắt đỏ

Trước kia, những loại gia vị này chỉ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng một kg, thậm chí được cho không. Nhưng giờ đây, chúng trở nên đắt đỏ, có loại giá tới vài triệu đồng một kg.

Hạt dổi

Hạt dổi được ví như "vàng đen" của vùng đất Tây Bắc. Đây là loại hạt gia vị được người dân tộc miền núi phía Bắc dùng ướp thịt và làm muối chấm thức ăn.

Thời kỳ đầu, theo người dân địa phương ở Lạng Sơn, Hòa Bình, dổi ít khi bán thương phẩm, nếu bán cũng chỉ ở mức 35.000-100.000 đồng/kg. Những năm gần đây, hạt dổi được xem như đặc sản, giá tăng lên nhiều lần.

Hạt dổi được ví như "vàng đen" của vùng đất Tây Bắc (Ảnh: Dân Việt)

Hạt dổi có hai loại là hạt dổi nếp và tẻ. Loại hạt kích cỡ nhỏ có màu vàng và đen, ăn rất thơm là dổi nếp. Loại này được bán với giá 260.000-300.000 đồng/lạng. Loại hạt to là dổi tẻ, có màu đen nhưng không thơm bằng hạt dổi nhỏ, giá chỉ 150.000-180.000 đồng/lạng.

Theo người dân Tây Bắc, cây dổi càng lâu năm thì hạt dổi càng xịn. Loại thượng hạng, đắt đỏ nhất là hạt của những cây dổi rừng cổ thụ, già trên 30 năm, loại này được các đầu bếp và người sành ăn lùng mua nhưng số lượng không có nhiều và không phải cứ có tiền là mua được. 

Hạt mắc khén

Mắc khén là một trong những loại gia vị nổi tiếng của núi rừng Tây Bắc. Nó được xem là linh hồn của các nhiều món ăn dân tộc như chẩm chéo, trâu bò gác bếp...

Mắc khén có mùi thơm dịu chứ không mạnh như hạt tiêu, không cay như ớt, mà tạo ra vị tê rần rần nơi đầu lưỡi khi nếm. Ngoài để ướp gia vị, chúng còn được dùng để pha đồ chấm.

Mắc khén là một trong những loại gia vị nổi tiếng của núi rừng Tây Bắc (Ảnh: Người Đưa Tin)

Trước hạt mắc khén có giá chỉ 5.000-20.000 đồng/kg. Nay chúng được rao bán với giá 300.000-350.000 đồng/kg.

Hạt tiêu rừng

Đây là hạt gia vị có nhiều ở Tây Nguyên và Tây Bắc. Không giống với hạt tiêu thông thường, tiêu rừng có vị thơm nhẹ nhàng không xộc lên mũi, cay nhẹ chứ không cay như hồ tiêu, mang hương vị thoang thoảng của sả. 

 Hạt tiêu rừng có vị thơm nhẹ nhàng (Ảnh: Người Đưa Tin)

Mùa thu hoạch tiêu rừng là từ tháng 6 đến tháng 7 hàng năm. Vào thời điểm này, người dân vào rừng hái cả cành rồi tách quả, nhặt sạch cuống, đem phơi khô cất trữ để sử dụng quanh năm.

Nhìn bề ngoài, hạt tiêu rừng và tiêu thường khá giống nhau. Nhưng tiêu rừng có cuống khá dài mà hạt tiêu thường gần như không có, màu của nó cũng sẫm hơn. Trên thị trường, hạt tiêu rừng được bán với giá 300.000 đồng/kg.

Thảo quả

Thảo quả (còn gọi là quả tò ho) được xem là "nữ hoàng" gia vị. Nhờ đặc tính vừa thơm vừa ngọt lại cay, thảo quả được dùng để tẩm ướp các món nướng, kho hay làm lẩu, làm chè lam, chè kho và một số loại bánh kẹo khác để tạo mùi vị thơm ngon.

Thảo quả được xem là "nữ hoàng" gia vị (Ảnh: AmthucTayBac)

Ở Việt Nam, thảo quả mọc hoang dại thành từng khóm ở các vùng núi Hoàng Liên Sơn và vùng Tây Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Lai Châu… Mấy năm gần đây, thảo quả được bán ra thị trường với giá đắt đỏ nên người dân mở rộng trồng ở trong rừng, mỗi mùa thu hoạch cả trăm triệu đồng.

Trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử, thứ gia vị Tây Bắc này được rao bán lên tới 265.000 đồng/kg. 

Muối rừng

Ở Kon Tum có một loại quả dùng làm gia vị vô cùng lạ, ít người biết tới, đó là trái muối rừng. Đây loại cây thân gỗ, cao 2-8m. Hoa muối rừng mọc thành từng chùm màu trắng, kết thành những trái nhỏ như hạt đậu màu xanh, khi chín chuyển dần sang màu đỏ và nâu sậm. Trái muối rừng to cỡ hạt đậu xanh, ăn vào có vị mằn mặn, pha chút chua nhẹ.

Từ quả dại, trái muối rừng đã "lên đời" thành thứ gia vị độc lạ (Ảnh: Sức Khỏe và Đời Sống)

Trước đây, đồng bào dân tộc ở Kon Tum vào rừng hái quả muối rừng để làm gia vị thay thế muối ăn. Muối rừng chỉ có một mùa nên bà con phải phơi khô để trữ quanh năm

Từ quả dại, giờ đây, trái muối rừng đã "lên đời" thành thứ gia vị độc lạ, được các đầu bếp săn lùng để chế biến các món ăn trong nhà hàng. Một kg hạt muối rừng được bán trên thị trường khoảng 100.000 đồng.

Hạnh Nguyên

Tận dụng ưu đãi khi chi tiêu thẻ tín dụng VPBank, lợi ích nhiều chiều

Từ nay đến hết 31/12, VPBank triển khai chương trình ưu đãi lên tới 40% khi chi tiêu thẻ tín dụng ở nhiều lĩnh vực: mua sắm, ẩm thực, du lịch… Khách hàng có thể tìm kiếm những ưu đãi dành riêng cho mình mình tại tính năng Card Zone trên VPBank NEO.

Agribank ưu đãi doanh nghiệp vay đầu tư dự án

Mong muốn góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, Agribank dành 10.000 tỷ đồng tài trợ các dự án đầu tư 5 ngành trọng điểm với lãi suất ưu đãi dành cho các khoản vay trung và dài hạn.

Vinamilk hợp tác hai nhà nhập khẩu, phân phối lớn đưa sữa chua vào Trung Quốc

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp chuyên nhập khẩu phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc để đưa sữa chua vào thị trường tỷ dân này.

SHB tham gia chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu

Ngày 29/9/2023, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký thỏa thuận tham gia chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất kích cầu tín dụng

Sau một loạt các động thái giảm lãi suất huy động, các ngân hàng đã bắt đầu tung ra nhiều gói vay ưu đãi với lãi suất hấp dẫn nhằm kích cầu tín dụng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và hỗ trợ nhu cầu tiêu dùng những tháng cuối năm.

Vinamilk vững vị thế trong các BXH doanh nghiệp niêm yết hàng đầu

Năm 2023 đánh dấu cột mốc 20 năm Vinamilk cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, “ông lớn” ngành sữa đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như năng lực quản trị ổn định trước những biến chuyển của thị trường.

VietinBank đón tân sinh viên với chiến dịch Pack2School

Từ ngày 25/8/2023, chiến dịch “Pack2School: Chọn hành trang, sẵn sàng tựu trường” của VietinBank đã lan tỏa khắp các trường học, mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các bạn HSSV.

Những giải pháp quản trị tài chính dễ dàng cho doanh nghiệp

Kể từ ngày 1/9/2023, VietinBank triển khai Chương trình “Trải nghiệm tiện ích - Yêu thích dài lâu” cùng các ưu đãi hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu ‘xanh’

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường

Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

Brand Finance vừa công bố Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu 2023”. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk đạt cao nhất trong bảng xếp hạng.