Những giải pháp chống nóng, ngăn COVID-19 cho nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm ở tâm dịch

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng nhiều ngày qua tại miền Bắc, kiến trúc sư Khiếu Hữu Nghĩa và nhóm cộng sự đã nghiên cứu thành công giải pháp buồng lấy mẫu xét nghiệm chống nóng, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo cho y bác sĩ tại vùng dịch.

Kích thước mỗi buồng khoảng 1,2 m x 2,4 m x 2,65 m, đội ngũ 4 y bác sĩ có thể ngồi bên trong với không gian được thiết kế đủ tiêu chuẩn an toàn bởi hệ thống điều hòa làm mát và hệ thống lọc không khí khử khuẩn.

6 bánh xe dưới mặt đế chịu được tải trọng 700 kg, đảm bảo cân bằng cả trong trường hợp sàn bị trũng, tổng buồng có cân nặng khoảng 230kg. Khung buồng được làm bằng thép ống, thành vách là các vật liệu nhẹ, cách nhiệt ép nhiều lớp.

{keywords}
Những giải pháp chống nóng, ngăn COVID-19 cho nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm ở tâm dịch (Ảnh báo dantri)
{keywords}
Ảnh báo dantri

Buồng xét nghiệm sử dụng đèn UVC không sinh ozon có tác dụng diệt khuẩn, đảm bảo an toàn cho y bác sĩ bên trong. Được biết, riêng việc xử lý khoang đèn đã được lên phương án rất nhiều lần sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Toàn bộ người sau khi vào trong buồng xét nghiệm đảm bảo việc cách ly với bên ngoài, toàn bộ việc giao tiếp sẽ qua bộ đàm và hệ thống điều khiển trên thiết bị smartphone.

{keywords}
Ảnh báo dantri
{keywords}
 

Tối đa 4 nhân viên y tế sẽ thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm qua 4 đôi găng tay cao su cùng một thời điểm, vị trí cũng được tính toán để phù hợp với chiều cao của mỗi người. Toàn bộ các khe gắn, mép nối được thiết kế gioăng cao su cộng với lớp vải kháng khuẩn dùng trong sản xuất khẩu trang y tế, đảm bảo vi khuẩn không thể lọt từ bên ngoài vào bên trong.

*Chiếc xương khẩu trang giúp tạo phom khẩu trang luôn căng phồng, giữ khoảng cách với mũi, miệng, giúp người dùng dễ thở hơn, khi nói không bị xô lệch mà vẫn giữ khẩu trang kín khít xung quanh mũi, miệng.

Anh Phạm Duy Cường (Hà Nội) – admin của Diễn đàn Cộng đồng chạy bộ (R4S) – đã tự mày mò thiết kế ra bộ sản phẩm tai và xương khẩu trang khiến người đeo khẩu trang cảm thấy dễ thở và thoải mái hơn hẳn.

{keywords}
“Xương khẩu trang”có tác dụng bất ngờ dành cho nhân viên y tế
{keywords}
 

Những sản phẩm này tuy rất nhỏ nhưng hữu ích cho công tác phòng chống dịch. Chiếc xương khẩu trang tạo phom của khẩu trang luôn căng phồng, giữ khoảng cách với mũi, miệng, giúp người đeo dễ thở hơn và khi nói không bị xô lệch mà vẫn đảm bảo kín khít xung quanh mũi, miệng. Tai đeo khẩu trang giúp cho người đeo cảm thấy dễ chịu hơn khi hai tai được giải phóng hoàn toàn khỏi những chiếc dây.

Nguyên lý của chiếc xương khẩu trang này là luôn tạo ra khoảng cách khoảng 1cm giữa khẩu trang và mũi, miệng khiến việc hít thở dễ dàng hơn. Xương được làm từ chất liệu nhựa mềm khá rẻ tiền và dễ làm.

Thành công ngoài mong đợi là khi sản phẩm không chỉ được cộng đồng chạy bộ đón nhận mà nó đã được gửi đến tận tay đội ngũ nhân viên y tế, những chiến sỹ tuyến đầu chống dịch, được các bác sỹ, nhân viên y tế và các lực lượng phòng chống dịch đánh giá là rất hữu ích và an toàn.

Chỉ sau chưa đầy nửa tháng kể từ khi bộ sản phẩm này xuất hiện, đã có hàng chục nghìn sản phẩm đến tay cộng đồng và đội ngũ nhân viên y tế. Tác giả của sáng kiến này vẫn đang tiếp tục cải tiến chiếc xương khẩu trang để phù hợp hơn với tất cả kiểu hình khuôn mặt và các loại khẩu trang thông dụng có trên thị trường.  

*Trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, 'trong thời tiết rất khắc nghiệt như thời gian vừa qua, nhiệt độ ngoài trời đến 39-40 độ C đã ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của nhân viên y tế, sinh viên làm việc trực tiếp ngoài cộng đồng. Đây là sự quan ngại rất lớn của Bộ phận Thường trực chúng tôi'

'Hiện ở Bắc Giang chúng tôi đã lên phương án khắc phục bằng cách lắp các lều dã chiến của quân đội với diện tích 12m2, có 4 cửa sổ, bên trong đặt một cái máy lạnh. 4 nhân viên y tế lấy mẫu vẫn mặc đồ bảo hộ đứng thò tay ra ngoài lấy mẫu', ông nói.

Bộ phận Thường trực đã chỉ đạo việc lấy mẫu xét nghiệm chuyển từ ban ngày sang sáng sớm (từ sớm đến 9 giờ sáng) và buổi chiều (có nơi từ 17 h, có nơi từ 19 giờ đến 23 giờ đêm). Các điểm lấy mẫu cũng phải bố trí ở vùng râm mát, có thông khí, có bắc rạp, ban đêm thì đầy đủ ánh sáng để tạo điều kiện cho các đoàn lấy mẫu thuận lợi. Hiện giờ số lượng lấy mẫu không nhiều kiểu 'càn quét' như những ngày trước đó.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Sơn cũng sẽ thí điểm một số mẫu quần áo bảo hộ có thiết bị làm mát để bảo vệ sức khỏe nhân viên y tế trong trời nắng nóng.

PV (T/h)

Người thiết kế và trao tặng “xương khẩu trang” có tác dụng bất ngờ cho nhân viên y tế

Người thiết kế và trao tặng “xương khẩu trang” có tác dụng bất ngờ cho nhân viên y tế

Chiếc xương khẩu trang giúp tạo phom khẩu trang luôn căng phồng, giữ khoảng cách với mũi, miệng,  giúp người dùng dễ thở hơn, khi nói không bị xô lệch mà vẫn giữ khẩu trang kín khít xung quanh mũi, miệng.

Thứ trưởng Bộ Y tế lên tiếng về 'cabin lấy mẫu' đang 'gây sốt' cộng đồng

Thứ trưởng Bộ Y tế lên tiếng về 'cabin lấy mẫu' đang 'gây sốt' cộng đồng

Cabin lấy mẫu nên làm ở trong cộng đồng. Còn ở nơi trọng điểm, nếu phải lấy mẫu nhiều vào ngày nắng gắt sẽ dùng lều dã chiến quân đội bên trong đặt máy lạnh cho nhân viên lấy mẫu - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nói

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !