Những điều cần lưu ý cho nam giới muốn giảm béo

Theo TS. BS Trương Hồng Sơn, khi nam giới bị béo phì hoặc thừa cân thì tốt nhất nên thay đổi chế độ ăn ngay và chịu khó hoạt động thể lực nhiều hơn. Nhưng không có nghĩa là tập quá sức trong 1 thời gian ngắn.

{keywords}
Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra điều “Nên” và “Không nên” cho nam giới muốn giảm béo

Chia sẻ với phóng viên, TS. BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, cho biết, nam giới béo phì là yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh tật của nhiều cơ quan, bộ phận trong cơ thể.

Theo đó, béo phì ảnh hưởng đến hệ tim mạch khiến nam giới sẽ bị tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não, hẹp tắc động mạch chi.

Béo phì cũng ảnh hưởng đến hệ hô hấp làm giảm thông khí, ngừng thở khi ngủ là một biến chứng rất nguy hiểm.

Béo phì cũng ảnh hưởng đến hệ nội tiết, chuyển hóa gây hệ quả tình trạng kém dung nạp glucose, kháng insulin, nặng hơn là bệnh tiểu đường, rối loạn chuyển hóa mỡ máu, tăng acid uric gây bệnh gút.

Ngoài ra người béo phì cũng dễ mắc một số bệnh ung thư như ung thư thực quản, trực tràng, … đồng thời cũng khiến người mắc tự ti, trầm cảm.

Mặc dù được cảnh báo rất nhiều về hệ quả của béo phì, tuy nhiên qua thực tế khám, điều trị cho nam giới mắc béo phì tại Trung tâm điều trị béo phì và hội chứng chuyển hoá, TS Trương Hồng Sơn nhận thấy hay gặp phải các sai lầm khi giảm cân.

Cụ thể, có nam giới thì ép cân quá nghiêm ngặt bằng cách nhịn ăn hoặc cắt giảm hoàn toàn tinh bột, thịt cá. Như vậy sẽ khiến cơ thể suy kiệt và không có năng lượng để hoạt động cũng như đốt cháy mỡ thừa.

“Bên cạnh đó, những chế độ ăn này tuy có thể giúp giảm cân nhanh nhưng cũng khiến cơ thể tăng cân lại nhanh chóng sau khi kết thúc”, TS . BS Trương Hồng Sơn cảnh báo.

Ngoài ra, sai lầm khác cũng rất hay gặp đối với các đấng mày râu đó là việc tập luyện quá sức trong 1 thời gian ngắn khiến các khối cơ bị tổn thương.

“Như thế việc giảm cân không duy trì được cho đến khi đạt được mục tiêu. Cần thiết lập một chế độ luyện tập có thể duy trì lâu dài và nên bắt đầu bằng những mục tiêu nhỏ, những bài tập nhỏ để việc giảm cân thực sự hiệu quả mà vẫn duy trì được một cơ thể khỏe mạnh”, TS. BS Trương Hồng Sơn khuyến cáo.

Theo đó, phương pháp giảm cân hiệu quả sẽ kết hợp với một chế độ ăn khoa học, cắt giảm các nhóm sinh năng lượng như: tinh bột, các chất béo bão hòa, cùng một chế độ luyện tập đều đặn và hợp lý. Cân nặng sẽ giảm khi lượng calo nạp vào thấp hơn lượng calo tiêu thụ, cho nên việc ăn uống gì và luyện tập ra sao luôn cần đảm bảo nguyên tắc này.

Đặc biệt, theo TS. BS Trương Hồng Sơn, khi bị béo phì hoặc dư thừa cân nặng rồi thì tốt nhất nên thay đổi chế độ ăn ngay và chịu khó hoạt động thể lực nhiều hơn.

Một số lưu ý có thể áp dụng cho chế độ ăn bao gồm:

Nên: Đảm bảo lượng protein cần thiết cho cơ thể, lựa chọn các thực phẩm giàu protein như: tôm, cua, cá, giò nạc, sữa đậu nành, format, trứng, thịt ít mỡ, sữa bột tách bơ, sữa chua làm từ sữa gầy, đậu đỗ.

Sử dụng những glucid có nhiều chất xơ như: bánh mì đen, ngũ cốc nguyên hạt, khoai củ.

Cung cấp đủ vitamin và muối khoáng: những khẩu phần ăn thấp năng lượng thường sẽ thiếu hụt vitamin và khoáng chất cần thiết như Canxi, sắt, vitamin E… vì vậy khi giảm cân nên bổ sung thêm viên đa vitamin và khoáng chất hàng ngày.

Ăn rau xanh và quả chín 500g/ngày, nên chế biến ở dạng luộc, nấu canh, làm nộm, rau trộn xalát. Không nên ăn quá nhiều các loại quả ngọt.

Ăn muối rất hạn chế, chỉ dưới 6g/ngày, nếu có tăng huyết áp thì chỉ 2-4g/ngày.

Không nên/ hạn chế dùng:

Thực phẩm nhiều chất béo: thịt mỡ, nước dùng thịt, bơ thực vật, thịt chân giò…

Thực phẩm nhiều cholesterol: não, tim, gan, thận, lòng lợn…

 Những món ăn đưa thêm chất béo: bánh mỳ bơ, bơ trộn rau, các món xào, rán

 Thức ăn giàu năng lượng như: đường mật, mứt, kẹo, bánh ngọt, socôla, nước ngọt…

Những đồ uống có chất kích thích: rượu, bia, cà phê…

Ngoài ra, TS. BS Trần Hồng Sơn cũng đưa ra khuyến nghị có thể áp dụng một số chế độ ăn đặc biệt cho người béo phì như:

Chế độ ăn rất thấp năng lượng: Là chế độ ăn dạng lỏng, năng lượng 800Kcal/ngày, vẫn đảm bảo giàu protein có giá trị sinh học cao và bổ sung đủ các vitamin, khoáng chất, điện giải và các axit béo cần thiết.

Việc thực hiện chế độ ăn rất thấp năng lượng chỉ nên kéo dài 12- 16 tuần và dạng ăn này thay thế hoàn toàn các bữa ăn với thức ăn thông thường. Chế độ này được áp dụng chỉ khi được chỉ định và theo dõi bởi bác sỹ và chỉ dùng cho người béo phì có BMI>30, và nhất là những người có các bệnh rối loạn kèm theo như: đái tháo đường typ 2, tăng huyết áp, tăng lipid máu, có cơn ngừng thở khi ngủ.

Phương pháp thay thế bữa ăn bằng uống: khác với chế độ ăn rất thấp năng lượng là chỉ có 1 hoặc 2 bữa ăn được thay thế bằng dạng uống chứ không phải là toàn bộ khẩu phần ăn.

Ngoài việc áp dụng một chế độ ăn đặc biệt, TS Sơn lưu ý, nam giới béo phì nên duy trì việc luyện tập thể thao ít nhất 30phút /ngày với các loại hình như đi bộ, bơi, thể dục nhịp điệu, đạp xe đạp…

“Với 1kg chất béo của cơ thể cung cấp đủ năng lượng cho đi bộ hoặc đi bộ nhanh 100km. Nếu đi bộ được 2.5km (tức là mất 20 – 30ph đi bộ) một ngày và thực hiện đều đặn như vậy trong 5ngày/tuần thì có thể giảm được khoảng 6,5kg chất béo trong vòng 1 năm với điều kiện không ăn thừa năng lượng”, TS. BS Trương Hồng Sơn nhấn mạnh.

 N. Huyền 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !