Nhiều người Anh bắt đầu mua thực phẩm bằng thẻ tín dụng

Theo Sky News, hơn 25% người dân ở Anh đã bắt đầu sử dụng thẻ tín dụng để mua thực phẩm do lạm phát lớn.

“Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng lạm phát ngày càng trầm trọng ở Vương quốc Anh, hơn một phần tư dân số nước này bắt đầu mua thực phẩm theo hình thức tín dụng”, Sky News dẫn một nghiên cứu xã hội học do kênh truyền hình Ipsos ủy quyền.

Theo đó, hơn 25% người tham gia khảo sát thừa nhận rằng do giá cả tăng nhanh trong năm nay, họ bắt đầu sử dụng thẻ tín dụng trong các cửa hàng tạp hóa. 1/5 số người được hỏi cho biết họ vay tiền từ người thân. 25% những người được khảo sát cho biết họ kiếm sống bằng cách bán các vật dụng cá nhân và 24% cho biết họ tiết kiệm thực phẩm bằng cách bỏ bữa.

Nhiều người Anh bắt đầu mua thực phẩm bằng tín dụng. (Ảnh: AP)

Một phóng viên của Sky News nhấn mạnh, gánh nặng nợ có thể gia tăng do việc sử dụng thẻ tín dụng và các khoản vay có vẻ đáng báo động trong bối cảnh chính sách của các nhà chức trách Anh.

Bên cạnh đó, hơn một phần ba số người tham gia vào nghiên cứu Ipsos đã gặp khó khăn trong việc thanh toán hóa đơn tiền điện trong 3 tháng qua.

Tuy nhiên, mặc dù chỉ số này đã tăng nhẹ kể từ tháng 8, khi công ty thực hiện một cuộc khảo sát tương tự, nhưng nhìn chung, tỷ lệ những người được hỏi do tăng giá thay đổi thói quen, thậm chí còn giảm nhẹ.

Ipsos cho rằng, điều này không có nghĩa là người dân đột nhiên bắt đầu lạc quan vào tình hình nền kinh tế, mà giá trị đỉnh điểm của sự lo lắng đã được ghi nhận vào tháng 8 - tức là chỉ giảm tương đối, nhưng nhìn chung vẫn rất cao.

Theo Sky News, người Anh đã cảm nhận được sự gia tăng giá năng lượng, và sau đó là giá thực phẩm trong nhiều tháng, nhưng giờ đây họ có một lý do khác để lo ngại - giá bất động sản tăng. Phóng viên của kênh giải thích, yếu tố này xuất hiện cách đây không lâu, và bên cạnh đó, nó sẽ biểu hiện dần dần, khi các khoản vay thế chấp theo kỳ hạn với lãi suất cố định hết hạn.

Trong khi đó, hơn một phần ba cuộc khảo sát mới nhất của Ipsos về những người có thế chấp cho biết họ đã thấy các khoản thanh toán hàng tháng cho các khoản vay tăng lên trong 3 tháng qua.   

Theo nghiên cứu, hơn một nửa số người được hỏi tin rằng các quyết định của cựu Thủ tướng Liz Truss và đảng Bảo thủ đã đóng góp đáng kể vào việc tăng giá thế chấp.

Trong khi đó, mặc dù người Anh chủ yếu đổ lỗi cho việc tăng giá nhà đất do bà Truss, nhưng họ không tin rằng chính phủ mới sẽ có thể tìm ra cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng khi chưa đến 10% số người được hỏi cho biết không phải tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak, cũng như phe đối lập sẽ không thể có tác động mạnh mẽ để vượt qua khủng hoảng, và dưới 30% số người được hỏi đồng ý họ có thể có ít nhất một số tác động nào đó.

Trước đó, theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 tại Anh ghi nhận tăng 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với con số 10,2% được các nhà kinh tế của Reuters dự báo và thấp hơn con số 10,1% của tháng 7.

So với tháng 7, CPI tháng 8 tăng 0,5%, cũng thấp so với dự báo. CPI lõi, không bao gồm giá năng lượng, thực phẩm, rượu và thuốc lá, ghi nhận tăng 0,8% so với tháng 7 và 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái, phù hợp với kỳ vọng.

Theo ông Richard Carter, chuyên gia về lãi suất tại Quilter Cheviot, việc CPI hạ nhiệt trong tháng 8 có thể chỉ là một sự may mắn và lạm phát vẫn có thể tiếp tục tăng trong những tháng tới.

“Gói cứu trợ năng lượng có thể hữu ích, song chúng ta sẽ phải trả giá bằng mức vay và chi tiêu chính phủ cao hơn, điều này có thể khiến BOE nâng lãi suất mạnh tay hơn so với dự kiến ​​ban đầu”, ông Carter lưu ý.

Hạ Thảo (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !