Những điều ‘độc nhất vô nhị’ của tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak

Trở thành Thủ tướng trẻ tuổi nhất trong hơn 200 năm qua, giàu có hơn cả Vua Charles III là những điều ‘độc nhất vô nhị’ của tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

Ông Rishi Sunak (42 tuổi), cựu Bộ trưởng Tài chính Anh, đã được chọn là người kế nhiệm bà Liz Truss để trở thành vị Thủ tướng thứ 3 của Vương quốc Anh chỉ trong vài tháng qua. 

Ông Sunak được xướng tên trở thành nhà lãnh đạo của đảng Bảo thủ vào ngày 24/10, sau khi cựu Thủ tướng Boris Johnson rút lui khỏi cuộc đua vào ngày 23/10, còn bà Penny Mordaunt, đối thủ còn lại của ông Sunak, cũng đã dừng tranh ghế Thủ tướng. 

Ông Rishi Sunak (42 tuổi) trở thành tân Thủ tướng của Vương quốc Anh. (Ảnh: AP)

Tờ Financial Times từng nhận định nếu ông Johnson trở lại làm Thủ tướng thì đây sẽ là trò hề trong giới chính trị Anh.

Ông Sunak sẽ chính thức trở thành Thủ tướng trẻ tuổi nhất nước Anh trong hơn 200 năm qua sau các cuộc gặp với Vua Charles, và thành lập chính phủ mới. Chuyện này có thể diễn ra trong thời gian sớm nhất là vào cuối ngày 24/10 hoặc 25/10. 

Điều đáng nói, bà Truss, người từng đánh bại ông Sunak trong cuộc đua tranh chức Thủ tướng Anh vào mùa hè năm nay đã phải phải từ chức chỉ sau 6 tuần tại nhiệm. 

Hiện tại, Anh đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị sau nhiều tháng đất nước liên tục đối mặt với những hỗn loạn từ bê bối của cựu Thủ tướng Johnson, cho tới chính sách kinh tế sai lầm của bà Truss.

Hàng loạt thách thức

Trở thành tân Thủ tướng Anh, ông Sunak sẽ đối mặt với không ít thách thức, nhưng vẫn được kỳ vọng là người định hướng lại và ổn định nền kinh tế Anh sau thời kỳ dịch bệnh Covid-19 lây lan. Cuộc khủng hoảng kinh tế ở Anh đang đe dọa đẩy hàng nghìn người dân rơi vào cảnh đói nghèo. 

Trước đó, để giải quyết khủng hoảng do lạm phát tăng cao và giá bán nhiên liệu không ngừng tăng, bà Truss đã chi 60 tỉ bảng Anh (68 USD) để giúp điều hướng chi phí sống cho người dân, đồng thời giảm thuế lên tới 45 tỉ bảng Anh (51 tỉ USD). 

Tuy nhiên, đồng bảng Anh lại rơi xuống mức giá thấp nhất trong lịch sử khiến trái phiếu chính phủ Anh bị bán tháo trên thị trường. Sự hỗn loạn khiến Ngân hàng Trung ương Anh phải vào cuộc và tung ra hàng tỉ USD để ổn định thị trường trái phiếu.

Bà Trusss sau đó đã rút lại chính sách kinh tế gây tranh cãi, nhưng thiệt hại thì không thể thay đổi được. Đặc biệt, uy tín của Thủ tướng Trusss cung lao dốc nhanh chưa từng có, buộc bà phải từ chức vào ngày 20/10. Bà Trusss trở thành nhà lãnh đạo Anh có nhiệm kỳ ồn ào và ngắn ngủi nhất lịch sử trong nước này với vỏn vẹn chỉ 6 tuần giữ chức vụ.

Trên thực tế, các chương trình chi tiêu khẩn cấp trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 hoành hành cùng giá năng lượng tăng vọt do xung đột giữa Nga - Ukraine khiến nền tài chính của Anh đã rơi vào căng thẳng từ trước.

Theo dự đoán kinh tế toàn cầu mới nhất trong tháng này, Qũy Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng kinh tế Anh sẽ tăng trưởng 1% trong năm nay, và 0,2% trong năm tới. Trước đó, nền kinh tế Anh tăng 6,6% vào năm 2021. 

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Anh là 10,1% trong tháng Chín đã làm gia tăng thêm sức ép với khách hàng và các doanh nghiệp nhỏ.  

Những điều ‘độc nhất vô nhị’ của tân Thủ tướng 

Ông Sunak (42 tuổi) là người gốc Ấn đầu tiên trở thành Thủ tướng nước Anh. Ông sinh ra ở Southampton vào năm 1980. Cha ông từng làm bác sĩ, còn mẹ điều hành một nhà thuốc. 

Ông Sunak gặp vợ mình là bà Akshata Murty, con gái của tỷ phú Ấn Độ Narayana Murthy khi họ theo học chuyên ngành quản trị kinh doanh tại Đại học Stanford. Ông Narayana Murthy là người sáng lập công ty gia công phần mềm khổng lồ Infosys Ltd. Trong khi đó, vợ chồng ông Sunak đã có 2 con gái. 

Ông Sunak được bầu làm nghị sĩ Anh vào năm 2015, và mới chỉ mới giữ một chức Bộ trưởng duy nhất trong 2 năm. 

Khối tài sản “khủng” của hai vợ chồng ông Sunak mới là điều đáng bàn. Theo đó, cặp đôi đang hữu số tài sản trị giá khoảng 730 triệu bảng Anh. Con số này gần gấp đôi so với khối tài sản được ước tính 300 triệu - 350 triệu bảng của Vua Charles III và Vương hậu Camila. 

Chưa hết, ông Sunak còn sở hữu số nhà ở được cho sánh ngang với Vua Charles III. Vào đầu năm nay, ông Sunak còn trở thành chính trị gia cấp cao đầu tiên lọt vào danh sách người giàu nhất nước Anh của tờ Sunday Times.

Minh Thu (lược dịch)

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Đang cập nhật dữ liệu !