Thợ mỏ Hàn Quốc được giải cứu sau gần 10 ngày mắc kẹt dưới hầm mỏ

Hai thợ mỏ Hàn Quốc được cứu thoát khỏi mỏ kẽm bị sập cách đây gần 10 ngày. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol gọi cuộc giải cứu là một “phép màu”, đồng thời chúc mừng những người sống sót.

Theo đó, vụ việc xảy ra vào hôm 26/10 tại một trong số ít doanh nghiệp khai thác mỏ ở Hàn Quốc. Hai nạn nhân trên đã bị mắc kẹt trong một hầm thẳng đứng ở độ sâu khoảng 190 m, tại một mỏ kẽm ở huyện Bonghwa, tỉnh Gyeongsang Bắc, cách Seoul khoảng 250 km về phía đông nam. Đươc biết, cả hai thợ mỏ đều tên là Pak, một trong số họ 62 tuổi, và người còn lại 56 tuổi.

Thợ mỏ Hàn Quốc được giải cứu sau gần 10 ngày mắc kẹt dưới hầm mỏ. (Ảnh: Yonhap)

1.145 chuyên gia và 68 thiết bị đã tham gia vào cuộc giải cứu, trong đó nhiều đồng nghiệp bày tỏ mong muốn được đích thân tham gia vào chiến dịch này. Lực lượng cứu hộ đã vào được đường hầm nơi có thể của những người thợ mỏ, tuy nhiên trong một thời gian dài không có dấu hiệu nào cho thấy họ còn sống.

Mọi thứ bắt đầu tồi tệ, những người thân của người gặp nạn phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, nhưng các chuyên gia lưu ý rằng có không khí, nước và đồ dùng trong mỏ, nơi những người mắc kẹt có thể ẩn náu trong khi chờ đợi sự giúp đỡ. Hy vọng lớn được nhân lên khi những người cứu hộ là những thợ mỏ có kinh nghiệm và do đó có cơ hội sống sót.

Cuối cùng, lực lượng cứu hộ đã xác định được vị trí của hai người đàn ông và tìm đường đến chỗ họ, sau khi vượt qua một đoạn đường dài 325 mét. Cả hai được giải cứu, mặc dù bị suy yếu, nhưng họ đã có thể tự mình ra ngoài không khí trong lành, trải qua hơn 9 ngày dưới lòng đất (221 giờ).

Những người thợ mỏ được đưa ra khỏi hầm mỏ vào khoảng 23h03 hôm 4/11 trước sự vui mừng của người thân, bạn bè, lực lượng cứu hộ và tất cả những ai theo dõi vụ tai nạn này.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol gọi cuộc giải cứu là một "phép màu", đồng thời gửi lời cảm ơn tới lực lượng cứu hộ.

"Thật sự kỳ diệu. Tôi biết ơn và cảm ơn đội ngũ cứu hộ", Tổng thống Yoon viết trên Facebook.

Theo một trong những người được giải cứu, lúc sập hầm mỏ họ có vài gói cà phê hòa tan và 10 lít nước uống.

Lực lượng cứu hộ cho biết, những người thợ mỏ được cho là đã dựng một chiếc lều bằng nhựa và đốt lửa trong hầm để chống lạnh, vì có hệ thống thông gió và xung quanh có gỗ. Khi cạn nước, họ bắt đầu uống nước tự nhiên chảy ra từ hầm mỏ để duy trì sự sống, chờ được giải cứu.

“Ba ngày đầu tôi đói, đói lắm, sau đó quen dần. Điều đó không đáng sợ, chúng tôi chờ đợi sẽ có người giúp đỡ, mọi thứ đều ổn cả”, một người được giải cứu kể cho con trai của ông, người đã ở gần mỏ suốt những ngày qua và theo dõi hoạt động cứu hộ.

"Cha tôi đã tự mình bước ra khỏi đường hầm bằng đôi chân của ông trong tình trạng sức khỏe tốt. Thật không thể tin được", Park Geun-hyung, con trai của người thợ mỏ 62 tuổi cho biết.

Hạ Thảo (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !