Nhiều lần tình một đêm, nam sinh 19 tuổi 'rước' bệnh thế kỷ lúc nào không hay

H. có xu hướng quan hệ tình dục đồng giới, nhiều lần ân ái với bạn tình 'lạ' cậu mắc HIV lúc nào không hay.

N.M.H. (19 tuổi, ngụ tại TP.HCM) tìm tới bác sĩ để khám sàng lọc sức khoẻ. Kết quả xét nghiệm hết sức bất ngờ vì H. dương tính với HIV. Bác sĩ sàng lọc thói quen sinh hoạt thì biết nam sinh viên này có xu hướng quan hệ tình dục đồng tính.

H. không biết lây bệnh từ ai vì cậu có nhiều bạn tình và chủ yếu là bạn tình 'lạ', tình một đêm. Mỗi lần ân ái hầu như không có biện pháp bảo vệ.

H. còn cho rằng quan hệ đường hậu môn thì không thể lây bệnh HIV được nhưng thực chất đây chính là sai lầm dẫn đến cậu mắc căn bệnh thế kỷ mà không biết.

Hay như trường hợp của B.M.N. (21 tuổi, sinh viên năm cuối của một trường đại học) tình cờ phát hiện HIV trong một lần đăng ký hiến máu. Cậu không tin vào kết quả của mình nên đã đến bệnh viện xin kiểm tra lại. Kết quả xét nghiệm N. nhiễm HIV.

Mỗi lần quan hệ tình dục N. đều mang bao cao su ngừa thai cho bạn gái. Tuy nhiên, N. nhớ cách đây khoảng hơn 1 năm trước cậu có quan hệ tình dục với bạn tình là người đồng giới.

N. cho biết cậu không có xu hướng quan hệ tình dục đồng giới nhưng một lần bạn bè lôi kéo “thử cho biết”.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Các bác sĩ tư vấn cho N. đến trung tâm y tế xin đăng ký nhận thuốc kháng virus ARV để điều trị. Nếu theo dõi, điều trị ổn định thì bệnh HIV cũng không còn đáng sợ như trước nữa.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Lê Vũ Tân – Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân, TP.HCM, anh từng tiếp xúc và tư vấn cho nhiều trường hợp còn rất trẻ đã mắc bệnh lây qua đường tình dục như HIV, sùi mào gà vì quan hệ đồng giới.

BS Tân cho biết, quan hệ đồng giới thường tiếp xúc bằng “cửa sau”. Mọi người nghĩ rằng tiếp xúc hậu môn an toàn nhưng thực tế nguy cơ trầy xước nhiều hơn và tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh tình dục nhiều hơn.

Có những bệnh nhân còn rất trẻ 18, 19 tuổi đã nhiễm bệnh lây qua đường tình dục vì được bạn bè rủ rê lôi kéo quan hệ tình dục đồng giới. Khai thác yếu tố nguy cơ thì bệnh nhân đều không có biện pháp sử dụng bao cao su.

BS Tân cho rằng dù quan hệ tình dục đồng giới hay khác giới thì bạn vẫn phải quan hệ tình dục an toàn, mang theo bao cao su đặc biệt là khi tiếp xúc với bạn tình mới, bạn tình lạ.

Theo thống kê của Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, nam quan hệ tình dục đồng giới đang được cảnh báo là một trong những nhóm nguy cơ chính của dịch HIV tại Việt Nam hiện nay. Tỷ lệ hiện nhiễm HIV trong nhóm này tăng rõ rệt trong những năm gần đây.

Giám sát trọng điểm năm 2018 chỉ ra tỷ lệ hiện nhiễm trong nhóm này là 10,8%, tăng nhanh so với năm 2011 chỉ là 2,9%. Tỷ lệ nhiễm mới HIV cao trong nhóm nam quan hệ đồng giới cũng tăng lên từng năm.

Một số địa phương người nhiễm HIV mới được phát hiện có tới hơn 50% là nhóm nam quan hệ đồng giới và nhóm này cũng được dự báo có thể trở thành nhóm chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng số người nhiễm mới HIV được ước tính hàng năm trong thời gian tới.

Nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ HIV ở người đồng tính nam là do hành vi tình dục của người nam có quan hệ tình dục với nam chủ yếu qua đường hậu môn: Hành vi tình dục của họ có thể rất đa dạng, bao gồm quan hệ tình dục qua đường miệng, đường hậu môn, và thủ dâm cho nhau.

Việc quan hệ tình dục qua hậu môn, nếu không áp dụng biện pháp bảo vệ, làm tăng nguy cơ nhiễm một số bệnh lây truyền qua tình dục như nhiễm HIV, chlamydia, lậu, herpes…, bệnh qua đường máu như viêm gan C, viêm gan B và nguy cơ ung thư hậu môn trực tràng do nhiễm virus u nhú người (HPV) và nhiều bệnh truyền nhiễm khác như viêm gan A, thương hàn, salmonella, shigella, amip, E. coli…

Nguy cơ lây nhiễm HIV qua giao hợp đường hậu môn cao hơn so với giao hợp qua âm đạo. Nguyên nhân là do niêm mạc ở trực tràng dễ bị tổn thương và dễ bị virus xâm nhập hơn so với niêm mạc âm đạo.
 
K.Chi 

Bộ Y tế khẳng định đồng tính không phải là bệnh, không cần 'chữa', không cách nào thay đổi

Bộ Y tế khẳng định đồng tính không phải là bệnh, không cần 'chữa', không cách nào thay đổi

Trước thông tin phản ánh hiện nay một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và một số bác sĩ tự nhận là chữa khỏi bệnh đồng tính, Bộ Y tế khẳng định đồng tính hoàn toàn không phải là bệnh, nên không thể 'chữa', không cần 'chữa'...

 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !