Nhảy cầu tự tử trùng hợp mùa World Cup 2022: Nguyên nhân có phải do trò đỏ đen?

Những ngày gần đây trên khắp cả nước liên tiếp xảy ra những vụ nhảy cầu tự tử trùng với thời điểm diễn ra World Cup 2022 khiến nhiều người phỏng đoán nạn nhân có liên quan đến trò đỏ đen trong bóng đá.

Cụ thể, gần đây nhất vào khoảng 21h30 ngày 21/11, một nam thanh niên đi xe máy trên đường Đinh Bộ Lĩnh hướng từ Quận Bình Thạnh đi Thủ Đức (TP.HCM). Khi đến giữa cầu Bình Triệu người này bất ngờ bỏ lại tài sản rồi trèo qua lan can, nhảy xuống sông Sài Gòn.

Cũng trong chiều hôm đó, một người phụ nữ ngoài 60 tuổi cũng mất tích sau khi bỏ lại xe máy trên cầu Sài Gòn rồi nhảy xuống sông Sài Gòn. 

Đêm 30/11, mạng xã hội lại đăng tải thông tin tìm người nghi nhảy cầu.

Tại Hà Nội, vào hồi 20h ngày 14/11, Đ.T.N (sinh năm 1991 ở xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội) cũng nhảy cầu tự tử tại đầu cầu Chương Dương. Trước khi nhảy, thanh niên này để lại trên cầu 1 chiếc xe đạp, 1 chiếc điện thoại và 1 đôi dép.

Ngay lập tức, lực lượng chức năng đã đến hiện trường tổ chức cứu nạn. Sau khi cứu vớt, sơ cứu cho nạn nhân, lực lượng cứu hộ dùng xe cứu thương đưa nam thanh niên vào BV Trung ương Quân đội 108, đồng thời liên hệ người nhà đến tiếp nhận người thân.

Đáng lưu ý, những vụ nhảy cầu xảy ra liên tiếp trùng với thời điểm diễn ra World Cup 2022 khiến nhiều người phỏng đoán nạn nhân có liên quan đến trò đỏ đen trong bóng đá. 

Trao đổi với PV Infonet vấn đề này, TS. BS Trần Thị Hồng Thu - PGĐ kiêm Trưởng khoa Lâm sàng Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương nhận định rằng khả năng những trường hợp này đều có dấu hiệu trầm cảm sẵn từ trước. 

TS. BS Trần Thị Hồng Thu

TS. BS Hồng Thu cho hay: “Người có sức khoẻ tâm thần bình thường không ai đi nhảy cầu kết liễu cuộc đời của mình cả. Họ đã có dấu hiệu trầm cảm từ lâu mà không được phát hiện, điều trị kịp thời.

Tôi cho rằng, bản chất những trường hợp nhảy cầu là đã có những dấu hiệu trầm cảm trước đó, khi gặp thất bại, cú sốc lớn mới dẫn đến hành vi kết thúc cuộc đời”.

Trả lời câu hỏi làm cách nào để ngăn những vụ tự tử tương tự xảy ra, TS. BS Hồng Thu cho rằng chỉ có cách là phát hiện sớm những dấu hiệu trầm cảm.

"Trong cộng đồng hiện nay có vấn đề rất đáng lo ngại là nhiều người bị trầm cảm nhưng không được phát hiện. Nguyên nhân đầu tiên từ phía bản thân những người bệnh vẫn đi làm bình thường nên họ nghĩ những cơn bực bội, cáu gắt, stress là bình thường, không cần đi chữa, không phải bệnh tâm thần.

Nguyên nhân khác là do xã hội vẫn kỳ thị người bệnh tâm thần nên nhiều người từ chối đi khám, người ta phủ nhận mình mắc bệnh.

Do đó, điều cần thiết nhất lúc này theo tôi là những người có dấu hiệu trầm cảm phải đi khám, phải được phát hiện sớm để có phương án điều trị kịp thời”, TS. BS Hồng Thu cho hay. 

Theo vị chuyên gia này thì người mắc bệnh trầm cảm trước đấy thường trầm uất một thời gian, có suy nghĩ tiêu cực, hay cáu kỉnh, năng suất làm việc giảm xuống, mất ngủ. 

“Để giải quyết tình trạng này, việc đầu tiên cần làm là điều trị tốt giấc ngủ. Người vốn có dấu hiệu trầm cảm, giờ lại thức khuya xem bóng đá, kết hợp thua độ thì stress càng tăng lên, nguy cơ tự tử có thể xảy ra”, TS. BS Hồng Thu cảnh báo. 

TS. BS Hồng Thu cho biết bản thân đã gặp nhiều trường hợp trầm cảm nhưng không điều trị, chỉ đến khi các dấu hiệu trầm trọng rõ rệt (mất kết nối với mọi người xung quanh, tìm cách tự sát) mới được người nhà đưa đến viện, gây khó khăn trong quá trình điều trị.

Đó là tình trạng trầm cảm nói chung, còn trầm cảm có nguyên nhân từ bóng đá hay không thì chưa có khảo sát.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !