Nhà đất tung "ma trận" giá, bẫy khách mua

Thị trường mới ấm lên, người mua nhà ngay lập tức lại bị rơi vào “ma trận” giá với đủ chiêu trò của cả môi giới lẫn một số chủ đầu tư.

Suất ngoại giao lại xuất hiện nhan nhản trên thị trường bất động sản và đang được dân môi giới sử dụng như “mồi nhử” để “câu” khách.

Nắm được tâm lý của người mua nhà thường thích các suất ngoại giao không chỉ bởi giá “mềm” mà còn có vị trí đẹp, số lượng lại không nhiều, môi giới đã “bẫy” khách hàng bằng cách mời mua suất ngoại giao với mức chiết khấu 2-5%, thậm chí 7%. Tuy nhiên, việc người mua nhà có thực sự mua được các suất ngoại giao giá rẻ hay không lại là câu chuyện khác.

Thử khảo sát một dự án lớn ở Cầu Giấy (Hà Nội) hiện chưa xong móng, nghĩa là chưa đủ điều kiện được mua bán, nhưng trên thị trường đã xuất hiện nhiều thông tin rao bán suất ngoại giao với các mức giá khác nhau, từ 33 triệu đồng/m2, đến 34,3 hay 34,5 triệu đồng/m2, thậm chí có rao bán còn khẳng định rẻ hơn giá thị trường 1 triệu đồng/m2.

Nhà đất tung

Suất ngoại giao, giá chênh... là những câu chuyện không mới những vẫn luôn được môi giới bất động sản sử dụng với nhiều cách khác nhau để "câu" khách hàng.

Tuy nhiên, cũng lại có những dự án được rao bán suất ngoại giao có giá cao hơn cả giá thị trường, đây là chiêu trò mới xuất hiện trên thị trường của chủ đầu tư nhằm dễ bề đẩy giá bán căn hộ lên cao hơn mà vẫn hút người mua.

Một chiêu thức khá phổ biến nữa đang được một số chủ dự án bất động sản sử dụng, đó là mở bán nhiều đợt với số lượng căn hộ khác nhau và trong các đợt mở bán sau giá sẽ được tăng dần. Cụ thể, ở lần bán đầu tiên bao giờ cũng là lần mở bán “rắc thính” để thu hút khách hàng bằng số lượng căn hộ ít ỏi kèm theo mức giá khá hấp dẫn, có thể là mức giá rẻ nhất trong các đợt bán hàng của chủ đầu tư.

Các lần mở bán sau sẽ có mức giá tăng hơn so với những lần mở bán trước khiến khách hàng đang có ý định đầu tư sẽ cảm thấy sốt ruột và nghĩ rằng dự án hấp dẫn người mua và đã bán hết những căn mở bán trước nên mới tăng giá.

Dù không mới, nhưng câu chuyện “giá chênh” xuất hiện trên thị trường trong thời gian gần đây không còn là lạ khi người mua nhà nắm bắt được chiến thuật “bắt tay” giữa các chủ đầu tư và các sàn giao dịch bất động sản.

Chủ đầu tư thường giao hàng độc quyền cho một vài sàn giao dịch bất động sản và các đơn vị này có chức năng chính làm môi giới kèm theo một vài thủ thuật, tạo sự khan hiếm hàng ảo, khiến người mua khó có thể tiếp cận được sự án. Còn từ phía chủ đầu tư, tuy còn “hàng” nhưng nếu người mua hỏi sẽ trả lời là “hết” hàng. Một mặt là để cùng tạo ra khan hiếm giả, mặt khác lại tiếp tay cho các sàn để “đẩy” giá lên. Điều này sẽ khiến cho người mua không biết được đâu là giá thật của căn hộ.

Chưa hết, môi giới còn liên tục nhắn tin hoặc gọi điện cho khách hàng có nhu cầu, đã tìm hiểu tại dự án về mức giá chênh của từng căn hộ tăng theo ngày. Với những lời thuyết phục hấp dẫn như: Dự án mới bắt đầu triển khai mới có giá chênh thấp, nhưng chỉ để thêm một tháng nữa, dự án càng triển khai nhiều hạng mục thì giá chênh càng cao hơn, nên anh chị cần cân nhắc mua ngay. Nếu trong quá trình thanh toán, không đủ khả năng thì anh chị có thể bán lại, khi ấy giá chênh đã lên cao gấp đôi, thậm chí hơn, lãi thu về như thế bằng nhiều lần gửi tiền vào ngân hàng…

Hiện tượng một số dự án vừa bung ra thị trường nhưng chỉ trong vòng vài ngày đến một tháng, chủ đầu tư đã thông báo bán hết hàng, còn người mua nhà muốn mua phải mua lại thông qua môi giới với mức giá chênh lệch… được chuyên gia nhận định có sự “bắt tay” giữa chủ đầu tư và môi giới.

Ông Richard Leech – Giám đốc điều hành CBRE cho rằng, hiện trên thị trường số lượng các sàn bất động sản cũng như nhân viên của các sàn đã tăng lên rất nhiều. Do đó, các sàn thường có sự cạnh tranh nhau khốc liệt, các nhân viên tăng tần suất gọi điện, nhắn tin qua điện thoại, facebook quảng cáo các dự án đến khách hàng. Do đó, với những chủ đầu tư lớn hiện nay cũng phải có quy trình, quy chế để kiểm soát chặt chẽ hệ thống đại lý bán hàng để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo uy tín của chủ đầu tư.

Minh Thư

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.