Người dân vùng cao Thanh Hóa thu hàng chục triệu đồng nhờ quýt hôi

Từ loại quả mọc dại trên rừng không ai hái, quýt hôi được người dân ở vùng cao Thanh Hóa trồng tại các vườn, nương rẫy mang lại thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi vụ.

Những ngày này, người dân ở huyện vùng cao Bá Thước (Thanh Hóa) đang bước vào mùa thu hoạch quả quýt hoi (quýt hôi) mang về bán, chế biến ra các sản phẩm làm đồ uống cung cấp ra thị trường.

Theo người dân địa phương, mùa quýt hoi bắt đầu cho thu hoạch quả từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau. Cây quýt hoi là loại cây có từ lâu đời tại địa phương và mọc tự nhiên ở các nương rẫy, trên những dãy núi cao...

W-1hhhhhhhhhh.jpg
Cây quýt hôi đã được người dân trồng ở vườn nhà mình mang lại thu nhập cao

Những năm gần đây, quýt hoi được người dân chiết cành, ươm giống để mở rộng diện tích trồng tại vườn nhà. Đây cũng được xem là cây bản địa của địa phương.

Anh Ngân Văn Chàng (trú bản Pà Ban, xã Thành Sơn) cho biết, nhà có hàng trăm cây quýt hoi mọc tự nhiên lẫn cây trồng ở trên nương. Trong đó, có hàng chục cây đã cho thu hoạch mỗi vụ kiếm được cả chục triệu đồng.

Cũng theo người dân địa phương năm nay quýt hoi thu hoạch được ít quả hơn, nhưng giá bán cao hơn so với mọi năm và dao động từ 15.000-20.000 đồng/kg quả tươi.

W-2hhhhhhhhhhh.jpg
Những quả quýt hoi mới được người dân thu hoạch

Quýt hoi được khách du lịch biết đến nhiều mỗi khi đến Bá Thước và mua về làm quà. Chính vì thế người dân địa phương thường hái quả về làm trà, vỏ quýt ngâm mật ong rừng, quả ngâm rượu để bán... mang lại thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi vụ.

Chị Lò Thị Hoài (bản Báng, xã Thành Sơn) cho hay, quýt hoi có từ xa xưa được người dân trồng để ăn. Hiện nay, quả quýt hoi có thể sử dụng được cả vỏ và quả để chế biến ra nhiều loại sản phẩm khác nhau.

W-a3hhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Vỏ quýt hoi dùng để pha nước uống rất tốt cho sức khỏe

Theo chị Hoài, quy trình sản xuất trà quýt hoi cần rất nhiều công đoạn. Quýt sau khi hái về được rửa sạch, để ráo, sau đó bóc lấy vỏ rồi thái nhỏ, đem phơi nắng và đưa vào sao trên bếp lửa sẽ có mùi thơm rất đặc trưng.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Bá Thước cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện có khoảng gần 50 ha trồng quýt hoi. Trong đó, quýt được trồng chủ yếu ở các xã Thành Sơn, Ban Công, Cổ Lũng, Thành Lâm, Lũng Niêm...

W-a5hhhhhhhhhh.jpg
Các sản phẩm từ quýt hoi

Cũng theo ông Tâm, cây quýt hoi là cây bản địa, mọc tự nhiên ở trên những ngọn núi cao và được người dân trồng ở các nương rẫy, vườn nhà. Từ năm 2018, dự án khoa học - công nghệ “Phục tráng và phát triển giống quýt hoi trên địa bàn huyện Bá Thước” được triển khai thực hiện.

“Các sản phẩm làm từ quả quýt hoi được khách du lịch mỗi khi đến với Pù Luông (Bá Thước-PV) rất ưa chuộng mua về làm quà. Hiện nay, huyện có một sản phẩm trà quýt hoi đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao”, ông Tâm cho biết thêm.

Được biết, 1ha trồng quýt hoi trên địa bàn huyện Bá Thước cho thu nhập khoảng 150 triệu đồng/vụ.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.