Hà Tĩnh sẽ sớm triển khai mô hình chợ 4.0 tại 100% chợ

Hà Tĩnh cần chỉ đạo quyết liệt, đẩy mạnh tuyên truyền để các hộ dân, hộ kinh doanh hiểu, ủng hộ và đồng hành nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ trên địa bàn tỉnh.

Sáng 8/9/2022, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì họp với các cơ quan, doanh nghiệp thống nhất phương án tham mưu UBND tỉnh triển khai thí điểm mô hình chợ 4.0  ở Hà Tĩnh.

{keywords}
Chợ TP Hà Tĩnh là chợ đầu tiên trong tỉnh thực hiện mô hình chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo báo cáo của Viettel Hà Tĩnh, từ cuối tháng 6/2022, Viettel Hà Tĩnh đã kết hợp với chợ TP Hà Tĩnh triển khai thí điểm chợ 4.0 đầu tiên tại Hà Tĩnh, với mục tiêu 100% tiểu thương trong chợ có phương tiện thanh toán không tiền mặt, là điểm nhấn để lan toả thói quen đến mọi người dân của thành phố.

Tuy nhiên, sau 2 tháng triển khai số lượng phát sinh giao dịch đang thấp so với kỳ vọng. Vì thế, đại diện lãnh đạo VNPT, Mobifone Hà Tĩnh đều đồng thuận và mong muốn chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đồng hành cùng doanh nghiệp sớm triển khai mô hình chợ 4.0 tại 100% chợ trên địa bàn tỉnh.

Về phía Sở Công Thương Hà Tĩnh cũng đề xuất chính quyền cần chỉ đạo quyết liệt, đẩy mạnh tuyên truyền trên các kênh để các hộ dân, hộ kinh doanh hiểu, ủng hộ và đồng hành nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ trên địa bàn tỉnh.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh Võ Tá Nghĩa cho rằng, cần tập trung vào công tác tuyên truyền nhiều hơn nữa để các hộ kinh doanh và người dân hiểu những lợi ích mang lợi khi thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh cũng đề xuất các cơ quan, doanh nghiêp cần tập trung những lợi ích đạt được khi triển khai mô hình chợ 4.0 và thanh toán không dùng tiền mặt, cần thay đổi thói quen và tư duy của người dân.

Chợ 4.0 là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh mua bán nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng tại các chợ.

Đồng thời, tạo điều kiện để người tiêu dùng trải nghiệm, tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại; hướng đến triển khai áp dụng cho các chợ còn lại trên địa bàn Thành phố.

Mô hình “chợ 4.0” - chợ không tiền mặt từng bước mở ra một kỷ nguyên mới với làn sóng chuyển đổi số cùng các mô hình 4.0 hiện đại như mô hình chợ 4.0, mô hình khu ẩm thực 4.0 hay bãi gửi xe 4.0,... là giải pháp đưa số hóa len lỏi vào ngóc ngách cuộc sống của người dân một cách gần gũi, thiết thực và hiệu quả nhất, từ đó thúc đẩy nền kinh tế phi tiền mặt, rộng mở cánh cửa giao thương, phát triển kinh tế số và xã hội số. 

Nguyễn Hải

Đến năm 2025, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bà Rịa Vũng Tàu đạt 90-95%

Đến cuối năm 2025, 90-95% thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh; 90-100% giao dịch nộp thuế, phí, lệ phí… bằng phương thức thành toán không dùng tiền mặt tại địa bàn đô thị.... của Bà Rịa Vũng Tàu.

11 tháng đầu năm, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6%

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong 11 tháng đầu năm 2022 đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021.

Hà Nội: Đi ăn bánh mỳ ven đường hay đến nhà hàng sang đều không cần mang theo tiền mặt

Mua một chiếc bánh mỳ ven đường, vào quán cháo lòng hay thậm chí vào những nhà hàng sang trọng.... hiện nay thực khách cũng không cần mang theo tiền mặt mỗi khi thanh toán.

Giới trẻ mua sắm khắp nơi không cần dùng đến tiền mặt

Từ chủ tạp hóa đến chủ shop quần áo hay các siêu thị đều sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, vừa tiện lợi, nhanh chóng để phục vụ nhu cầu khách hàng, nhất là giới trẻ ngày nay.

Công nghệ sinh trắc học giúp người dùng yên tâm hơn với thanh toán không dùng tiền mặt

Công nghệ sinh trắc học nhận được niềm tin từ đông đảo người tiêu dùng Việt Nam trong việc thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

TP Cần Thơ tăng cường triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt

Nhằm tăng cường triển khai, thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh, TP Cần Thơ yêu cầu các cơ quan, ban ngành, địa phương tăng cường tuyên tuyền, xây dựng để đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Hà Nội: Nộp phạt lỗi vi phạm giao thông online, vừa nhanh chóng vừa tiện lợi

Hiện nay, người vi phạm giao thông tại Hà Nội có thể nộp phạt qua mạng và được nhận lại giấy tờ tại nhà thông qua đường bưu điện.

Hà Nội: Đi chợ mua rau không cần mang tiền mặt

Theo ghi nhận của PV Infonet, hiện nay tại các cửa hàng trên địa bàn TP Hà Nội, đang sử dụng hình thức thanh toán qua mã QR rất nhiều. Không chỉ tại các cửa hàng lớn, nhiều quán bán rau, thịt cá tại các chợ cũng thanh toán bằng QR code

Khi người dân quê dần quen với thanh toán không dùng tiền mặt

Cho tới thời điểm hiện tại, có gần 72.000 điểm giao dịch cung cấp dịch vụ Mobile Money, trong đó có 39.000 điểm giao dịch nằm ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Đi chợ thời 4.0: Từ mua thịt đến hoa quả đều không cần mang theo tiền mặt

Việc thanh toán qua các ứng dụng công nghệ tài chính hay thanh toán bằng mã QR của ngân hàng đang ngày càng thể hiện sự thuận tiện trong giao dịch hàng ngày. Từ mua rau, thịt cá, hoa quả… dù là ở chợ cóc cũng đều chỉ cần chiếc điện thoại.

Đang cập nhật dữ liệu !