Người dân bức xúc bị ép mua bảo hiểm khi vay tiền, NHNN lên tiếng

Tại buổi họp báo quý 1/2023 của NHNN diễn ra chiều 31/3, ông Lê Quang Huy – Phó Chánh Thanh tra cơ quan Thanh tra giám sát, NHNN – đã chia sẻ về những vụ việc ngân hàng ép khách mua bảo hiểm nhân thọ gần đây.

Ông Lê Quang Huy khẳng định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm đã quy định các nguyên tắc, quyền và nghĩa vụ của các bên trên nguyên tắc tình nguyện, không được ép buộc khách mua bảo hiểm và không bán kèm các sản phẩm. 

“Thực tế thời gian qua, một số nhân viên ngân hàng bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ (BHNT) khi vay vốn, NHNN đã yêu cầu rà soát toàn bộ, đảm bảo việc duyệt hồ sơ đúng quy định, cung cấp thông tin về doanh nghiệp bảo hiểm rõ ràng, chính xác. Không được tự ý kê khai thông tin người mua bảo hiểm, nghiêm cấm ép khách hàng mua bảo hiểm”, ông Huy nói.

Thời gian qua, thông qua đường dây nóng cũng như hòm thư tiếp nhận đơn thư, NHNN nhận được nhiều kiến nghị, phản ánh của người dân liên quan đến vấn đề này.

Các kiến nghị chủ yếu tập trung vào việc các ngân hàng ép khách mua bảo hiểm mới được giải ngân gói vay, không được tư vấn rõ ràng về bảo hiểm khiến khách hàng nhầm tưởng đó là các sản phẩm tiết kiệm của Ngân hàng.

Ông Lê Quang Huy cho biết, NHNN đã chuyển các kiến nghị này đến NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố để các đơn vị này liên hệ với người kiến nghị, phản ánh; qua đó tổ chức thanh tra, điều tra nếu cần thiết. Trong trường hợp phát hiện vi phạm, chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố chuyển hồ sơ cho cơ quan thanh tra giám sát NHNN.

“Những đơn thư, những cuộc gọi phản ánh nhận được thời gian gần đây chúng tôi đã chuyển cho NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố. Chúng tôi sẽ tổng hợp các đầu mối để cung cấp đến các cơ quan báo chí”, ông Huy cho hay.

Trước đó, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính vào chiều 30/3, ông Doãn Thanh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), cho biết năm 2022 đã thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm. Đến nay, quá trình thanh tra đã cơ bản hoàn tất.  

"Qua thanh tra, Cục đã phát hiện một số sai phạm nhất định liên quan đến lĩnh vực này. Tuy nhiên theo quy định khi chưa có kết luận thanh tra thì chưa được công khai thông tin. Đơn vị sẽ sớm hoàn thiện và công bố những sai phạm để có phương án xử lý phù hợp", ông Tuấn cho hay.

Đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm khuyến khích người dân bị ngân hàng, nhân viên gian dối khi bán bảo hiểm, gây thiệt hại làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an để được tiếp nhận và xử lý.

Tuân Nguyễn

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.