Lo sợ khách quay lưng với bảo hiểm, ngân hàng 'tung chiêu'

Liên tiếp những vụ việc ngân hàng “ép” khách mua bảo hiểm nhân thọ bị phanh phui gần đây khiến các ngân hàng phải tung ra các “chiêu” mới để thu hút người mua bảo hiểm

Ngân hàng tung chiêu mời gọi khách

Sacombank là ngân hàng liên kết phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) với Công ty bảo hiểm Dai-ichi Life. Nhà băng này đang mời gọi khách hàng mua bảo hiểm bằng cách đưa ra các chương trình khuyến mãi như: khách hàng có cơ hội trúng thưởng xe ô tô Mercedes C200, xe máy Honda SH 125i, hoặc tiền mặt 15 triệu đồng sau khi mua gói bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng trị giá từ 20 triệu đồng trở lên.

Ngân hàng này còn mời gọi khách mua bảo hiểm thông qua việc phát hành thẻ tín dụng. Hoàn 100% phí chuyển đổi trả góp kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng với thẻ tín dụng, áp dụng cho hợp đồng tái tục bảo hiểm năm thứ hai và thứ ba,...

Không chịu thua kém, Vietcombank cũng vừa tung ra chương trình khuyến mại ưu đãi tặng 6% giá trị hợp đồng bảo hiểm (tối đa 50 triệu đồng) dành cho khách mua bảo hiểm nhân thọ FWD với giá trị hợp đồng từ 25 triệu đồng trở lên. Tuy nhiên, khách hàng sẽ không được nhận tiền mặt mà được phân bổ vào tài khoản đầu tư thêm của hợp đồng. 

Có ngân hàng còn yêu cầu nhân viên chăm sóc khách hàng gọi điện mời tham gia bảo hiểm từ hạn mức của chiếc thẻ mà họ đang sử dụng. Theo đó, chỉ cần bỏ ra tối thiểu 1,5 triệu đồng sẽ được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe tại các bệnh viện quốc tế, được chi trả ít nhất 1 ngày nằm viện như một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Nếu tham gia ở mức cao hơn, quyền lợi sẽ được nhiều hơn. Số tiền tham gia bảo hiểm sẽ được trừ trực tiếp vào thẻ tín dụng.

 Ngân hàng tung chiêu tặng xe cho khách may mắn trúng thưởng khi mua bảo hiểm. (Ảnh: Sacombank).

Bancassurance phát triển nhanh chóng vài năm trở lại đây, đóng góp khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ.

Tuy vậy, tình trạng ngân hàng chèo kéo khách mua bảo hiểm diễn ra ngày một phổ biến. Chị Đoàn Thu Hằng (khu tập thể Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội), cho biết, mỗi lần ra giao dịch gửi hoặc rút tiết kiệm tại ngân hàng TPBank gần nhà, chị luôn phải nghe nhân viên ngân hàng mời tham gia gói bảo hiểm nhân thọ. Điều này khiến chị cảm thấy phiền toái và liên tục phải từ chối.

“Nhân viên giao dịch còn hay có kiểu tư vấn đóng tiền hàng tháng, đến bao nhiêu năm thì lãi suất tăng, tiền nhận về gấp mấy lần lúc nộp. Họ tư vấn tôi trích một số tiền nhỏ làm gói riêng, mỗi năm nộp từng này, sau bao năm thì được từng này tiền... Nhận ra đây chính là mô hình bảo hiểm nên tôi từ chối luôn, dù bảng lãi suất họ đưa ra cao hơn nhiều so với lãi suất thông thường”, chị Thu Hằng nói.

Những mối lợi nghìn tỷ

Năm 2022 thu nhập từ hoạt động dịch vụ của Sacombank đạt xấp xỉ 8.000 tỷ đồng, tăng 33% so với năm trước. Trong đó, động lực chính nhờ nhu cầu từ dịch vụ thanh toán và bancassurance. 

Bên cạnh hoa hồng nhận được từ các hợp đồng bảo hiểm, việc ghi nhận 1.500 tỷ đồng phí bảo hiểm trả trước từ Dai-ichi Life là động lực thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ này. 

Theo thống kê, đến cuối năm 2022, có 460.000 khách hàng trong tổng số hơn 10 triệu khách hàng cá nhân của Sacombank mua hợp đồng bảo hiểm. Hoạt động bancassurance của Sacombank cũng giữ vị trí đáng kể với thị phần được cho là nằm trong top 4. 

Vietcombank không công bố chi tiết thu nhập từ bancassurance trong năm qua, nhưng cho biết tốc độ tăng trưởng doanh số từ mảng dịch vụ này lên tới 135%, gấp đôi so với mức tăng bình quân chung của toàn thị trường. BCTC của ngân hàng này cho thấy, phần “thu khác” trong mục “thu từ hoạt động dịch vụ” lên tới 5.852 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ.

Tại VietinBank, năm 2022, doanh số bancassurance đạt hơn 1.000 tỷ đồng, giúp ngân hàng hoàn thành mục tiêu đề ra trong việc bắt tay với Manulife. 

Ngoài ra, Techcombank cho biết năm 2022 thu về số tiền 1.750 tỷ đồng từ phí hoa hồng bán bảo hiểm do Manulife chi trả, tăng 12,34% so với năm 2021.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) không công bố cụ thể thu nhập từ bancassurance của năm 2022, nhưng báo cáo mới đây của SSI Research về ACB cho thấy, chỉ riêng quý IV/2022, thu nhập từ bancassurance chiếm 55% trong tổng thu nhập phí thuần 2.000 tỷ đồng của ACB, tăng 30,7% so với cùng kỳ. 

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cũng là một trong những đơn vị chú trọng đến bancassurance thông qua liên kết với công ty con MB Ageas Life. Chỉ trong nửa đầu năm 2022 thu nhập từ hoạt động bảo hiểm của MB đạt 5.061 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ. 

Tại VPBank, thu từ kinh doanh dịch vụ bảo hiểm năm 2022 đạt 1.372 tỷ đồng, tăng mạnh 140% so với năm 2021 và chiếm tới 30% tổng thu nhập dịch vụ của ngân hàng.

BCTC quý IV/2022 của các ngân hàng TPBank, VIB, HDBank không công bố chi tiết thu nhập từ bancassurance, nhưng ước tính khoản thu nhập này đem lại cho mỗi ngân hàng không dưới 1.000 tỷ đồng trong năm qua.

Thị trường đã có rất nhiều cái "bắt tay nghìn tỷ" giữa các ngân hàng với công ty bảo hiểm, có thể kể đến VPBank - AIA, Vietcombank - FWD, ACB - Sunlife, MSB - Prudential, VIB - Prudential, Sacombank - Daiichi Life, hay VietinBank, Techcombank và SCB hợp tác với Manulife.

Tuân Nguyễn

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.