Nghịch lý thiếu trường học, quá nhiều chung cư

Tuyến bài Cửa hẹp vào công lập THPT ở Hà Nội trên VietNamNet đã thu hút nhiều bình luận của độc giả. Đa số người đọc chia sẻ sự ngạc nhiên xen lẫn bức xúc trước "cuộc đua" khốc liệt của các học sinh trước cánh cửa lớp 10 trường công lập.

LỜI TÒA SOẠN

Hà Nội dự kiến tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT công lập khoảng 72.000 học sinh, chiếm tỷ lệ 55,7%. 

4 năm trở lại đây, năm nay, số thí sinh có cơ hội đỗ vào lớp 10 công lập chiếm tỷ lệ thấp nhất. Điều này khiến nhiều phụ huynh, học sinh như “ngồi trên đống lửa”. 

Nguyên nhân tại sao cơ hội vào các trường THPT công lập của học sinh lại khó đến vậy cũng được dư luận đặt ra. Trong đó, không ít phụ huynh phàn nàn "chung cư Hà Nội mọc như nấm sau mưa" trong khi tốc độ xây dựng trường học không tương ứng.

Ban Giáo dục, VietNamNet thực hiện Tuyến bài Cửa hẹp vào công lập THPT ở Hà Nội với mong muốn phản ánh câu chuyện thực tế đang diễn ra tại các trường ở Thủ đô.

Thiếu trường học trong phố

Sự bức xúc là tâm lý chung của các phụ huynh trước thực trạng chỉ tiêu vào các trường công lập ở Hà Nội thấp, dẫn tới nhiều học sinh phải đối mặt với việc trượt "tấm vé" vào trường công lập.

Nguyên nhân tại sao cơ hội vào các trường THPT công lập của học sinh lại khó đến vậy cũng được dư luận đặt ra. 

Theo đó, bạn đọc Trần Phong cho rằng: “Chính quyền cần xác định hệ thống giáo dục công lập có thể đào tạo bao nhiêu (%) học sinh. Trong khi đất xẻ để bán, xây chung cư, biệt thự tại sao không lấy tiền đó đầu tư cho trường học, sân chơi, công viên...?”.

Anh Truongviethoang cũng bày tỏ: “Ngay tại Thủ đô mà việc học hành của các cháu lại trở nên khó khăn vậy sao? Do cơ sở hạ tầng các trường công lập không đáp ứng đủ nhu cầu của số lượng học sinh ngày càng tăng hay đây là chính sách để phát triển các trường ngoài công lập?”.

Độc giả Dung Nguyen chua xót: “Chung cư mọc như nấm, dân ngoại tỉnh đổ về như hội, nhiều khu nhà bỏ hoang trong khi trường học và công trình công cộng lại hiếm hoi”.

Một số độc giả cũng cùng chung câu hỏi tại sao ngay tại Thủ đô lại không đủ trường công lập cho giáo dục phổ thông. Trong khi mọi người dân đều đóng thuế, mà chỉ 55,7% con em của họ được học công lập? 

Câu chuyện thiếu trường không chỉ ở cấp THPT, còn diễn ra ngay tại cấp tiểu học. Cụ thể, độc giả Vĩnh Phú chia sẻ: “Cơ sở hạ tầng giáo dục của Thủ đô quá kém hay sao không đủ lớp cho các cháu học trường công lớp 10? Ngay lớp 1 cũng xảy ra tình trạng 50 cháu/lớp. Lãnh đạo thành phố cần có sự đầu tư cho giáo dục hơn nữa”.

Có độc giả cũng liên hệ đến vụ việc hàng nghìn phụ huynh phải đi bốc thăm giành suất học ở trường mẫu giáo Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) gây xôn xao dư luận vào năm 2022.

Độc giả Lê Văn Vinh lại có một cái nhìn khác. Anh nói: “Theo tôi, 55,7% vào công lập là đúng sự thật. Những học sinh còn lại bố mẹ nên cho các em học nghề càng sớm càng tốt. Tôi ngán ngẩm khi dạy lớp 10 mà các em làm tính không xong, dạy thế nào các em cũng không biết. Vậy có nên cho các em tiếp tục THPT hay tìm cho các em một lối đi khác?”.

Tuy nhiên ý kiến này bị độc giả Lê Hạnh phản bác: “Tôi không hiểu tại sao bạn nói tuyển sinh 55,7% là đúng sự thật? Nếu quá trình học 4 năm học THCS, bạn nào học yếu kém sao nhà trường không dám cho ở lại lớp.

Cấp THCS có còn trong diện phổ cập giáo dục nữa đâu mà không thực hiện phương pháp loại trừ hàng năm? Khổ cả cho học sinh và phụ huynh khi đối mặt với những kỳ thi này”.

 

Ảnh minh họa


Vết sẹo tâm lý từ "cánh cửa bị khép"

Một độc giả giấu tên cho biết: “Gần nửa số học sinh năm nay và những năm tiếp theo trượt lớp 10 công lập với lý do là tỷ lệ cho suất học công lập quá ít, cứ gần 2 học sinh sẽ có 1 học sinh trượt. Điều này sẽ khiến các em mang một vết sẹo đau đớn đến hết đời vì thi trượt cấp 3”.

Độc giả Chức Nguyễn bày tỏ, một thành phố phát triển, giáo dục tất yếu đi trước. Thế nhưng thời gian qua, TP Hà Nội luôn phải chạy theo sự phát triển của xã hội một cách thụ động và hụt hơi. “Các nhà lãnh đạo làm giáo dục Hà Nội cần có hành động ngay để không bị thiệt thòi cho một thế hệ”, anh nói.

Người đọc có tên DaohuyGiam viết: “Giáo dục là nền tảng để "đất nước có trở nên vẻ vang hay không" vậy mà tỷ lệ tuyển sinh vào cấp "ngưỡng cửa cuộc đời" ngay ở Thủ đô quá thấp. Đây là vấn đề rất đáng lo ngại. Đầu tư vào giáo dục trọng yếu hơn cả đầu tư vỉa hè, trụ sở cơ quan hành chính...”.

Độc giả này đề nghị HĐND và UBND Thành phố Hà Nội ưu tiên xem xét vấn đề này và sớm công bố chương trình hành động cụ thể để người dân được biết.

Một số độc giả cũng chia sẻ với VietNamNet, một quốc gia muốn có giáo dục phát triển cần cho phổ cập giáo dục đến hết cấp THPT. Khi ấy, học sinh mới có thể nhận thức được các vấn đề xã hội. Chính vì thế nên bãi bỏ các kỳ thi vào lớp 10 như một số địa phương đang triển khai.

Bên cạnh đó, độc giả đề nghị Sở GD-ĐT Hà Nội đối thoại, giải đáp với phụ huynh học sinh về tỷ lệ tuyển sinh thi lớp 10 năm nay quá thấp. 

Độc giả Thái Linh cũng đề cập đến vai trò của Bộ GD-ĐT trong câu chuyện này: “Hà Nội không đáp ứng được cơ sở vật chất. Vai trò của Bộ GD-ĐT ở đâu?”.

Bởi lẽ, thực tế, không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện cho con học các trường tư thục, trong khi để các con đi học nghề sẽ tước cơ hội thu nạp kiến thức của các em.

Hoàng Thanh

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !