Nghĩa tình Bưu điện và khát vọng hùng cường

Các thế hệ hôm nay nguyện tiếp bước gìn giữ, bảo vệ, xây dựng ngành, xây dựng đất nước, để những mất mát, đau thương của thế hệ cha anh trở thành sức mạnh, là động lực phấn đấu xây dựng quốc gia hùng cường, thịnh vượng.

Những ngày tháng Tám, chúng tôi có một chuyến công tác đặc biệt, đó là chuyến hành hương mang tên “Nghĩa tình” nhằm tri ân những người anh hùng ngành Thông tin và Truyền thông đã ngã xuống và nằm lại trên mảnh đất Tây Ninh đầy nắng gió để bảo toàn thông tin liên lạc, góp phần quan trọng trong chiến thắng đế quốc, giành độc lập, thống nhất đất nước.

Chúng tôi đã đi qua những cung đường dài đậm nét riêng của miền Đông Nam Bộ, với màu xanh mướt của những cánh đồng lúa trải dài bất tận đang thì con gái, với những cánh rừng cao su bạt ngàn và những tán cây cổ thụ đan xoà vào nhau như ôm lấy đất, ôm lấy trời, ôm lấy cả những con người Bưu điện.

Đài tưởng niệm, tri ân các anh hùng, liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ ngành Thông tin và Truyền thông ở huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh. Thảo Anh

Tới Nghĩa trang Liệt sỹ Giao bưu - Thông tin R tại xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên, chúng tôi viếng thăm gần 250 liệt sỹ ngành Giao bưu - Thông tin R. Trên những mộ phần được sắp thẳng hàng ngay lối, những đoá mẫu đơn đang kỳ nở rộ đỏ tươi như ánh mặt trời, như gương mặt cười của mẹ hiền chở che những linh hồn đã khuất. Trong không gian ấy, tôi thầm nghĩ: Mỗi năm chúng ta trồng thêm một nhành hoá, lát thêm một viên đá cũng sẽ làm cho nơi an nghỉ của các anh hùng trở nên đẹp hơn, ấm áp hơn.  

Dưới tượng đài uy nghiêm, bên làn khói hương nghi ngút, những thế hệ hôm nay của ngành Thông tin và Truyền thông kính cẩn nghiêng mình trước những linh hồn vĩ đại đã dành cả thanh xuân, dành cả tuổi trẻ cho đất nước, cho độc lập tự do, ấm no hạnh phúc.

Mỗi người sinh ra chỉ có một cuộc đời. Cuộc đời của các anh hùng ngành Thông tin và Truyền thông đã hoà vào núi sông, hoà vào lòng đất mẹ và hoà vào sự trường tồn của dân tộc Việt Nam.

Các thế hệ hôm nay nguyện tiếp bước gìn giữ, bảo vệ, xây dựng ngành, xây dựng đất nước, để những mất mát, đau thương của thế hệ cha anh trở thành sức mạnh, là động lực phấn đấu xây dựng quốc gia hùng cường, thịnh vượng.

Di tích lịch sử quốc gia Trung ương Cục miền Nam có nhiều hiện vật, tài liệu quý giá về ngành Thông tin và Truyền thông. Ảnh: Thảo Anh

Rời Nghĩa trang Liệt sỹ Giao bưu – Thông tin R, chúng tôi tới thăm Trung ương Cục miền Nam với Nhà truyền thống Khu căn cứ Ban Giao bưu vận và Ban Thông tin liên lạc.

Con đường dẫn vào di tích lịch sử quốc gia đặc biệt này có lẽ là con đường đẹp nhất. Theo những hàng cây đan xuyên, xoà toả bóng mát, chúng tôi đi vào những địa điểm từng là cơ quan chỉ huy cấp cao trong các chiến dịch giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Những di tích đơn sơ nhưng thấm đẫm giá trị lịch sử, tinh thần dân tộc và sức mạnh vô song của những nhà cách mạng yêu nước chân chính. Đây cũng chính là nơi giáo dục truyền thống lý tưởng cho thế hệ hôm nay, nhắc nhớ về một thời hoa lửa mà lịch sử đã khắc ghi.

Trong cuộc chiến tranh vệ quốc, đã có rất nhiều câu chuyện về sự hy sinh mất mát, đó là những câu chuyện về người mẹ mất con, người vợ mất chồng, những chiến sỹ hy sinh khi mối tình đầu còn dang dở. Và cũng còn đó rất nhiều câu chuyện về sự mưu trí, gan dạ, dũng cảm của chiến sỹ, bộ đội ta trong kháng chiến.

Bước vào Nhà Truyền thống của ngành Thông tin và Truyền thông, được nghe những câu chuyện đẹp, được nhìn thấy những hiện vật, những bức ảnh, những tư liệu quý, chúng tôi đều khó tránh khỏi cảm xúc bồi hồi.

Để chúng ta được sống trong độc lập, tự do, có được cơm ăn, áo mặc, có được hạnh phúc ngày hôm nay, cả một thế hệ đã phải đổi bằng nước mắt, bằng máu, bằng sự hy sinh gian khổ, không tiếc thân mình. Những bản anh hùng ca của quá khứ, tinh thần vượt lên trên tất cả mọi khó khăn, gian khổ của cha anh chúng ta thật đáng trân trọng.

Có lẽ, lẽ sống của mỗi người là một hành trình, mà ở đó, sự hy sinh cho những lý tưởng cao đẹp luôn là vĩ đại.

Được tận mặt chứng kiến, được lắng nghe và cảm nhận sâu sắc những câu chuyện, những hiện vật mà trước đó chỉ được biết qua các bài học lịch sử, các ca khúc cách mạng hào hùng, chúng tôi tự hứa với lòng mình rằng sẽ tiếp tục cống hiến, tiếp tục nỗ lực phát huy hết trí - lực của mình vì sự nghiệp vẻ vang của ngành Thông tin và Truyền thông, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, hòa bình lâu dài, trở thành quốc gia phát triển.

Nghiêm Tuấn Anh

(Phó Trưởng Ban Tuyên giáo – Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam)

Hà Nội có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”

Nhiều hoạt động được TP Hà Nội triển khai nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (18/12/1972 – 18/12/2022)

Việt Nam - Hàn Quốc chính thức nâng cấp quan hệ lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Seoul, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận nâng cấp quan hệ song phương lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam – Hàn Quốc đang hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Campuchia tiến tới mục tiêu thương mại song phương đạt 10 tỉ USD

Hai Thủ tướng Việt Nam – Campuchia nhấn mạnh hai nước sẽ tiến tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỉ USD vào cuối năm nay.

Thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam đã ký tuyên bố chung lần đầu tiên thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước CLV vào ngày 20/11.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp các lãnh đạo cấp cao Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao Campuchia và thảo luận về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – Áo

Hội thảo kỷ niệm Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ giữa Áo và Việt Nam được tổ chức tại Áo với sự tham gia của Đại sứ Việt Nam Nguyễn Trung Kiên.

Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Bằng hoài bão cứu nước cứu dân mãnh liệt, bản lĩnh và sự mẫn cảm chính trị ở tuổi 21 của một tầm nhìn xa, cách đây 110 năm, ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành đã xuống tàu ra đi tìm đường cứu nước.

Timor-Leste sắp trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN

Trong tuyên bố chung ngày 11/11/2022, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí về nguyên tắc để kết nạp Timor-Leste vào ASEAN, trở thành thành viên thứ 11 của khối.

Đang cập nhật dữ liệu !