Ngày đi vệ sinh hàng chục lần, người đàn ông ngỡ ngàng khi được chẩn đoán ung thư

Mỗi ngày anh K. đi vệ sinh vài chục lần, thậm chí ngồi chưa ấm chỗ đã thấy mót tiểu, anh nghĩ thận yếu nhưng đi khám kết quả hoàn toàn ngược lại.

Chết điếng với chẩn đoán ung thư 

Anh Vũ Đức K. (47 tuổi, Hà Nội) đến khám trong tình trạng mệt mỏi, sinh lý yếu hơn. Anh K. cho rằng mình bị thận yếu vì thường xuyên đi tiểu. Trước đó, anh đã mua thuốc bổ thận về uống một thời gian dài nhưng không có hiệu quả.

Mỗi ngày, anh K. đi vệ sinh khoảng 30 lần. Nhiều khi đi làm ngồi chưa nóng chỗ anh lại phải chạy vội vào nhà vệ sinh, nếu chậm có thể tiểu són ra quần. Anh thấy tự ti vô cùng. Chuyện chăn gối cũng chẳng còn hứng thú như trước.

Khi khám, bác sĩ cho biết anh K. có u tuyến tiền liệt, nghi ngờ ung thư. Kết quản sinh thiết dương tính với tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Nghe tới ung thư, bản thân anh K. lo lắng vô cùng. Vợ anh còn sốc hơn vì cứ nghĩ chỉ là các triệu chứng thận yếu như người ta nói không ngờ đó là biểu hiện của ung thư ở đàn ông.

Ông Nguyễn Văn B (51 tuổi, Hà Nội) cũng đến khám vì chứng yếu sinh lý, 'trên bảo dưới không nghe'. Nhưng khi nghe bác sĩ chẩn đoán ung thư, ông như bị "sét đánh bên tai". Ông cho biết mình bị chứng 'trên bảo dưới không nghe' khoảng 2 năm, ông B. còn tưởng do áp lực công việc và ảnh hưởng của dịch bệnh.

Ông B tiếc nuối khi bác sĩ bảo giá tôi không ngại ngần đi khám sớm thì đã phát hiện bệnh sớm, dễ chữa khỏi hơn như tình trạng hiện tại u đã phát triển to.

Ông Nguyễn Viết Tường  (69 tuổi, Hiệp Hòa, Bắc Giang) đến khám vì chứng đi tiểu nhiều. Ông Tường cho biết cả ngày chỉ ngồi chờ đến cơn mót tiểu rồi vào nhà vệ sinh. Ông đã đi khám ở tỉnh, bác sĩ cho biết ông bị phì đại tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên, khi đến BV Hữu nghị Việt Đức khám thì kết quả ông Tường bị ung thư. Nghe kết quả ung thư, ông Tường và mọi người đều sốc. Từ trước tới nay sức khỏe của ông rất tốt không ai nghĩ mắc căn bệnh ung thư khó nói.

{keywords}
Ảnh người bệnh tới khám ung thư tuyến tiền liệt tại BV Việt Đức. 

Dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt 

PGS.TS Đỗ Trường Thành – Trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết bệnh lý ung thư về tiết niệu, bàng quang, tuyến tiền liệt ngày càng có xu hướng tăng hơn so với bệnh lý về tiết niệu thông thường.

Tỷ lệ mắc tiền liệt tuyến ở độ tuổi dưới 50 là khoảng 30-40%, hơn 50 tuổi là khoảng 50% và ở tuổi 70 là 70%.

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức tiếp nhận khá nhiều bệnh nhân bị mắc các bệnh về tuyến tiền liệt. Nhiều trường hợp tới khám trong tình trạng ung thư tiền liệt tuyến di căn, có những bệnh nhân mới ngoài 50 tuổi.

PGS Thành khuyến cáo nam giới từ độ tuổi từ 40 trở đi cần quan tâm và khám sức khỏe nam khoa định kỳ, bước vào độ tuổi 50 cần làm xét nghiệm định lượng kháng nguyên tuyến tiền liệt (PSA) để phòng ngừa và điều trị hiệu quả.

Giai đoạn đầu của ung thư tuyến tiền liệt, triệu chứng thường không rõ ràng hoặc có biểu hiện tương tự u phì đại lành tính. Ngoài ra, người bệnh có những triệu chứng cảnh báo như: tiểu nhiều lần, tiểu vội, tiểu són. Các triệu chứng chèn ép cũng dễ gặp như tiểu khó, phải rặn, đái rớt nước tiểu, tiểu không hết.

Nặng hơn có thể gặp bí tiểu hoàn toàn hay không hoàn toàn, nhiễm khuẩn tiết niệu, tiểu máu. Nếu không phát hiện sớm, ở giai đoạn muộn, bệnh có các biểu hiện của di căn ung thư là rối loạn tiểu tiện do u xâm lấn vùng cổ bàng quang và xâm lấn lỗ niệu quản; Di căn xương gây đau nhức xương. Nếu di căn cột sống có thể gây chèn ép tủy, gây liệt chi, rối loạn cơ tròn; Di căn hạch chậu, gây phù chân; Xuất tinh ra máu nếu di căn túi tinh.

Hiện nay với sự phát triển của khoa học, kỹ thuật hiện đại, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức có thể phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt qua xét nghiệm định lượng kháng nguyên tuyến tiền liệt (PSA); siêu âm. 

Trong đó xét ngiệm PSA được áp dụng phổ biến. PSA là kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt, tuy nhiên PSA còn tồn tại trong một số các tổ chức tuyến khác. Hiện nay PSA vẫn được coi là hiệu quả nhất trong chẩn đoán, xác định giai đoạn bệnh và theo dõi sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt, đặc biệt những nghiên cứu mới được công bố cho thấy PSA có thể xác định được các trường hợp có nguy cơ phát triển thành ung thư tuyến tiền liệt trong tương lai.

Ngoài ra, BS Thành cũng cho biết bệnh nhân có thể được sàng lọc qua trực tràng phát hiện các nhân ung thư trong tuyến tiền liệt và sinh thiết xác định ung thư tuyến tiền liệt hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) phát hiện rõ hơn các nhân ung thư trong tuyến tiền liệt. Xạ hình xương phát hiện ung thư tuyến tiền liệt di căn xương.

 Khánh Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !