Ngành y tế Bắc Giang đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở y tế

Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện toàn tỉnh có 17 cơ sở khám, chữa bệnh đã lắp đặt, sử dụng các phương thức thanh toán viện phí và các giao dịch khác không dùng tiền mặt.

Để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở y tế trong tỉnh, theo kế hoạch của UBND tỉnh Bắc Giang về thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các cơ sở y tế, hết năm 2022 có ít nhất 50% cơ sở y tế trên địa bàn lắp đặt, sử dụng các phương thức không dùng tiền mặt để thanh toán viện phí và các giao dịch khác. Số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt từ 50% trở lên.

Theo thông tin từ Sở Y tế Bắc Giang, tính đến nay, toàn tỉnh có 17/18 cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn lắp đặt, sử dụng các phương thức thanh toán viện phí và các giao dịch khác không dùng tiền mặt. 

Riêng 6 tháng đầu năm 2022, có 12 đơn vị phát sinh giao dịch với tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 2,71%. Trong đó Bệnh viện Đa khoa tỉnh bắc Giang có hơn 3,1 tỷ đồng; Trung tâm Y tế huyện Lục Nam hơn 390 triệu đồng; Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn 182 triệu đồng...

Tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, mỗi ngày, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt chiếm gần 60% số lượng tiền giao dịch.

Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang là đơn vị đầu ngành của tỉnh Bắc Giang tiên phong thực hiện chuyển đổi số, chính thức đưa hình thức thanh toán không dùng tiền mặt vào hệ thống thanh toán chung giúp người dân có thêm lựa chọn thanh toán nhanh chóng, chính xác và minh bạch trong quá trình khám chữa bệnh. 

Theo đó, người dân đến bệnh viện khám chữa bệnh khi thanh  toán tiền viện phí có thể thao tác thanh toán trên tài khoản cá nhân qua điện thoại hoặc thẻ ngân hàng mà không phải mang theo nhiều tiền mặt.

Lãnh đạo Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cho biết, với hơn 300 lượt khám ngoại trú và gần 800 lượt điều trị mỗi ngày, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại bệnh viện chiếm gần 60% số lượng tiền giao dịch. 

“Đối với bệnh viện, thanh toán không dùng tiền mặt giúp giảm thiểu rủi ro giao dịch tiền mặt, giảm chi phí quản lý, kiểm đếm, in ấn đơn/phiếu; tiết kiệm chi phí, nhân lực, giúp bệnh viện quản trị hiệu quả.

Người dân thì không phải chờ đợi xếp hàng, rút ngắn thời gian thanh toán chi phí khám, chữa bệnh; không phải mang theo nhiều tiền mặt nên người dân giảm nhẹ áp lực bị mất tiền khi đi lại tàu xe và trong quá trình điều trị. Hơn nữa, người bệnh có thể tự thanh toán khi xuất viện mà không cần phải có người nhà đi cùng để làm các thủ tục thanh toán…”, lãnh đạo bệnh viện cho hay.  

Còn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, trong tháng 3 và 4/2022, bệnh viện cũng đã triển khai không thu tiền mặt đối với bệnh nhân nhiễm Covid-19 mà hướng dẫn người bệnh sử dụng hình thức chuyển khoản. 

Kết quả đã có khoảng 4 nghìn bệnh nhân tại các cơ sở thu dung điều trị Covid-19 thanh toán chi phí tiền ăn thông qua hình thức này. 

Ngoài ra, để nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, lãnh đạo bệnh viện đã giao chỉ tiêu kế hoạch triển khai thanh toán không dùng tiền mặt đến từng khoa để trong những tháng cuối năm 2022, phấn đấu số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt tối thiểu 50. Nhờ đó, đến nay, lượng người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng dần lên, 

Trước đó, tháng 6/2022, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang cũng đã chính thức áp dụng hóa đơn điện tử đối với tất cả các dịch vụ thực hiện tại đơn vị như dịch vụ khám chữa bệnh, nhà thuốc bệnh viện,… Việc triển khai hóa đơn điện tử  thay cho hình thức hóa đơn tự in rất thuận tiện cho người dân khi đi khám chữa bệnh tại đơn vị, tránh tình trạng làm hỏng hay mất hóa đơn. Khi nộp tiền, người bệnh hoặc người nộp tiền sẽ nhận được phiếu thu tiền, trong đó có đường link để tra cứu hóa đơn. Đồng thời giúp bệnh viện giảm chi phí in hóa đơn như giấy in, mực in... và cũng làm rút ngắn thời gian chờ đợi thanh toán.

Hay như Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang hiện cũng đã triển khai hình thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. 

Để thực hiện tốt hình thức này, Tổ Công tác xã hội và Đoàn Thanh niên đơn vị đã phối hợp, tổ chức các nhóm hướng dẫn người nhà và bệnh nhân thực hiện thao tác thanh toán không dùng tiền mặt. Việc thanh toán không dùng tiền mặt sẽ được ưu tiên và thực hiện tại cửa số 8, quầy thanh toán viện phí sảnh nhà A, tầng 1 của bệnh viện. 

Tại Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn, khu vực thanh toán viện phí đều được dán số tài khoản của bệnh viện để người thân hoặc bệnh nhân tiện giao dịch không dùng tiền mặt. Ngoài ra đơn vị còn bố trí 2 máy cà thẻ di động. Hình thức này giúp cho nhiều bệnh nhân, người thân có thể thao tác thanh toán trên tài khoản cá nhân qua điện thoại hoặc thẻ ngân hàng mà không phải mang theo nhiều tiền mặt. 

Để hoàn thành mục tiêu đến cuối năm 2022, có ít nhất 50% cơ sở y tế trong toàn tỉnh lắp đặt, sử dụng các phương thức không dùng tiền mặt để thanh toán viện phí và các giao dịch khác; số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt từ 50% trở lên, theo ông Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang, Sở đã yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh sẵn sàng phương tiện phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng trên địa bàn để kết nối hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm khám, chữa bệnh bảo đảm cơ sở hạ tầng thanh toán được thông suốt, đa dạng các loại hình và phương thức thanh toán điện tử. Cùng đó bố trí đầu mối, nhân lực để hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh sử dụng dịch vụ. 

Nguyễn Hải

Đến năm 2025, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bà Rịa Vũng Tàu đạt 90-95%

Đến cuối năm 2025, 90-95% thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh; 90-100% giao dịch nộp thuế, phí, lệ phí… bằng phương thức thành toán không dùng tiền mặt tại địa bàn đô thị.... của Bà Rịa Vũng Tàu.

11 tháng đầu năm, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6%

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong 11 tháng đầu năm 2022 đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021.

Hà Nội: Đi ăn bánh mỳ ven đường hay đến nhà hàng sang đều không cần mang theo tiền mặt

Mua một chiếc bánh mỳ ven đường, vào quán cháo lòng hay thậm chí vào những nhà hàng sang trọng.... hiện nay thực khách cũng không cần mang theo tiền mặt mỗi khi thanh toán.

Giới trẻ mua sắm khắp nơi không cần dùng đến tiền mặt

Từ chủ tạp hóa đến chủ shop quần áo hay các siêu thị đều sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, vừa tiện lợi, nhanh chóng để phục vụ nhu cầu khách hàng, nhất là giới trẻ ngày nay.

Công nghệ sinh trắc học giúp người dùng yên tâm hơn với thanh toán không dùng tiền mặt

Công nghệ sinh trắc học nhận được niềm tin từ đông đảo người tiêu dùng Việt Nam trong việc thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

TP Cần Thơ tăng cường triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt

Nhằm tăng cường triển khai, thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh, TP Cần Thơ yêu cầu các cơ quan, ban ngành, địa phương tăng cường tuyên tuyền, xây dựng để đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Hà Nội: Nộp phạt lỗi vi phạm giao thông online, vừa nhanh chóng vừa tiện lợi

Hiện nay, người vi phạm giao thông tại Hà Nội có thể nộp phạt qua mạng và được nhận lại giấy tờ tại nhà thông qua đường bưu điện.

Hà Nội: Đi chợ mua rau không cần mang tiền mặt

Theo ghi nhận của PV Infonet, hiện nay tại các cửa hàng trên địa bàn TP Hà Nội, đang sử dụng hình thức thanh toán qua mã QR rất nhiều. Không chỉ tại các cửa hàng lớn, nhiều quán bán rau, thịt cá tại các chợ cũng thanh toán bằng QR code

Khi người dân quê dần quen với thanh toán không dùng tiền mặt

Cho tới thời điểm hiện tại, có gần 72.000 điểm giao dịch cung cấp dịch vụ Mobile Money, trong đó có 39.000 điểm giao dịch nằm ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Đi chợ thời 4.0: Từ mua thịt đến hoa quả đều không cần mang theo tiền mặt

Việc thanh toán qua các ứng dụng công nghệ tài chính hay thanh toán bằng mã QR của ngân hàng đang ngày càng thể hiện sự thuận tiện trong giao dịch hàng ngày. Từ mua rau, thịt cá, hoa quả… dù là ở chợ cóc cũng đều chỉ cần chiếc điện thoại.

Đang cập nhật dữ liệu !