Ngành nào có triển vọng tăng lương trong năm 2023?

Trong 5 nhóm ngành phổ thông được tuyển dụng trực tuyến, shipper đang có mức tiền lương cao thứ hai thị trường, đạt 10,2 triệu đồng/tháng. Trong khi khối nhà hàng, khách sạn được dự báo có mức tăng trưởng lương trung bình từ 5-10% trong năm 2023.

“Báo cáo thị trường tuyển dụng lao động phổ thông trực tuyến năm 2023” do Việc Làm Tốt vừa công bố cho thấy, mặt bằng tiền lương của các nhóm ngành lao động phổ thông tại Hà Nội hiện nhỉnh hơn so với TP.HCM. 

Tính theo các quý, mức lương trong năm 2022 ở Hà Nội đều cao hơn so với mức bình quân của quý IV/2021. Trong khi đó, tại TP.HCM, lương bình quân trong năm 2022 không có sự chênh lệch nhiều. Trong quý cuối năm 2022, mặt bằng mức lương lao động phổ thông tại Hà Nội đạt trung bình 11,1 triệu đồng/tháng, còn TP.HCM là 8 triệu đồng/tháng.

Nguồn: Tổng hợp dữ liệu lớn từ Việc Làm Tốt 

 Nếu xét lương theo nhóm ngành tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, thì nhân viên chăm sóc khách hàng/telesales là nhóm ngành có mức lương trung bình và mức tăng trưởng so với 2021 tích cực nhất. Điều này phản ánh nhu cầu tuyển dụng ổn định của công việc so với các ngành khác trong năm qua. Mức lương trung bình của các nhóm ngành là 11,6 triệu đồng/tháng.

Shipper là ngành nóng cuối năm 2021, nhu cầu tăng hơn 20%/tháng từ tháng 10/2021 - tháng 1/2022. Tuy nhiên, cầu shipper đã hạ nhiệt trong năm 2022, mức tuyển dụng trực tuyến trong tháng 12/2022 ghi nhận thấp hơn tới 78% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài yếu tố về nhu cầu tuyển dụng, chi phí xăng dầu và chính sách thay đổi trong ngành cũng tác động, khiến mức lương shipper kém hấp dẫn hơn, ở mức khoảng 10,2 triệu đồng/tháng.

Nhân viên nhà hàng, khách sạn là nhóm công việc được dự báo tăng trưởng mức lương trung bình từ 5-10% trong năm 2023 nhờ sự phục hồi về thương mại, dịch vụ du lịch của thị trường nội địa. Nhu cầu nhân sự sẽ tăng trưởng trong giai đoạn nửa đầu 2023. Hiện nhóm này đang có mức lương thấp, khoảng 6,2 triệu đồng/tháng.

 Nhân viên nhà hàng, khách sạn có mức lương khá thấp. (Nguồn: Việc Làm Tốt)

Về diễn biến thị trường lao động trực tuyến sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, báo cáo cho hay, hằng năm, giai đoạn sau Tết, nhu cầu tuyển dụng và tìm việc đều tăng cao 20-40% so với quý IV năm trước đó. Năm nay, nhu cầu tuyển dụng ở tất cả ngành hàng vẫn sẽ tăng nhưng mức tăng trưởng kém lạc quan hơn.

Nguyên nhân, khối ngành xuất khẩu cho thị trường nước ngoài vẫn đang bị ảnh hưởng bởi tình hình phức tạp trên thế giới, sự sụt giảm đơn hàng xảy ra cục bộ, tập trung ở các ngành da giày, dệt may, gỗ, điện tử. Nhu cầu tuyển dụng các ngành này vẫn đang trong đà giảm từ quý III/2022.

Khối ngành sản xuất và dịch vụ thương mại bán lẻ cho thị trường nội địa tình hình có lạc quan hơn. Nhu cầu tuyển dụng của ngành này sau Tết sẽ tăng nhưng không quá mạnh như mọi năm. Các doanh nghiệp đang phải tìm cách tối ưu hoá chi phí sản xuất trong điều kiện giá nguyên vật liệu tăng cao. Do vậy, tinh chỉnh chi phí nhân sự, thu hẹp sản xuất là giải pháp trong giai đoạn tới. Doanh nghiệp sẽ ưu tiên giữ chân lao động có tay nghề, có nhiều năm kinh nghiệm, tăng năng suất lao động thay vì tuyển mới và tăng nhân sự. 

Trần Chung

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.