Ngành bán lẻ đối mặt với bài toán an toàn, an ninh

Lấy trộm hàng, tính tiền thiếu, vào tên mã hàng đặt tiền sai… là những thách thức phổ biến mà các siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ hiện đang phải đối mặt, gây thất thoát với số tiền không hề nhỏ.

Thực tế đã cho thấy, như hiệu quả kinh doanh của siêu thị đạt 100 triệu USD/năm, nếu không có hệ thống đảm bảo an ninh có thể thất thoát khoảng 1,5 triệu USD. Đây không còn là nguy cơ cảnh báo mà nó đang hiện hữu. 

Đồng thời thống kê cho thấy rằng, về tình trạng mất an toàn, an ninh, ước tính khoảng 50% đến từ việc thất thoát đối tượng gian lận đóng giả là người mua hàng, ăn trộm trong các chuỗi cửa hàng; 25% đến từ nhân viên và 25% đến từ nhập dữ liệu sai mã hàng.

Về tình trạng đối tượng gian lận đóng giả là người mua hàng, chị Lan, chủ cửa hàng tạp hóa (Cầu Giấy, Hà Nội), than thở, nhiều khách hàng ăn mặc rõ đẹp, thậm chí nhiều vị đứng tuổi nhìn trí thức phong độ lắm, vì vậy chúng tôi không thể ngờ được họ lại là kẻ gian vào cửa hàng để trộm đồ. Chỉ đến khi bắt quả tang, chúng tôi mới biết. Đôi khi mỗi món đồ chỉ vài chục ngàn, họ có thể thanh toán được, thế mà vẫn cứ lấy”.

Ngành bán lẻ đối mặt với bài toán an toàn, an ninh - ảnh 1

Trước nguy cơ mất an ninh bán lẻ, là một doanh nghiệp cung cấp hệ thống đảm bảo an ninh cho ngành bán lẻ, ông Masami Eguchi, Giám đốc điều hành mảng thiết bị an ninh khu vực Châu Á Thái Bình Dương hãng Panasonic, cho biết, năm ngoái, Panasonic chỉ tập trung vào cung cấp hệ thống an ninh phục vụ Chính phủ và Ngân hàng Việt Nam vì thời điểm đó, thị trường bán lẻ chưa đủ rộng, tầm quan trọng giám sát an ninh còn chưa được đặt cao. 

Tuy nhiên, sang đến năm nay, sự tăng trưởng trong lĩnh vực bán lẻ, thể hiện bằng việc nguồn đầu tư nội địa và nước ngoài vào bán lẻ lớn, chuỗi bán lẻ tăng, nên chống thất thoát là vấn đề mà nhiều siêu thị, cửa hàng đã lựa chọn. Vì vậy, Panasonic đã quyết định đưa giải pháp của mình tại Việt Nam.

Ông Masami Eguchi, khẳng định Panasonic sẽ giúp các công ty giảm thiểu sự hao hụt bằng cách thực hiện các giải pháp về an ninh có thể, ngăn ngừa tội phạm với chi phí tiết kiệm.

Trong đó, có nhiều giải pháp an ninh đa dạng cho các cửa hàng bán lẻ phụ thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp. Hai trong số các hệ thống đó là Hệ thống nhận dạng khuôn mặt (Facial Recognition) và phần mềm tìm kiếm qua giao dịch POS. Nó không chỉ dễ sử dụng mà còn giúp nắm bắt tội phạm 1 cách nhanh chóng mà không cần tìm kiếm thông qua cơ sở dữ liệu lớn, và tất yếu sẽ giữ cửa hàng an toàn.

“Hệ thống nhận diện khuôn mặt, ASF900, đầu tiên phát hiện các khuôn mặt của những người vào cửa hàng. Nếu ai trong số họ được nhận dạng là kẻ tội phạm, gương mặt của họ sẽ được lưu trữ 1 cách dễ dàng. Trong tương lai, khi những người trong danh sách đen này bước vào cửa hàng lần nữa thì hệ thống sẽ báo động để chủ cửa hàng có thể gọi cảnh sát và bắt tội phạm tại chỗ”, ông Masami Eguchi nói.

Theo đó, ưu điểm của hệ thống này là nếu khách hàng sở hữu 1 chuỗi lớn các cửa hàng, nó có thể chia sẻ lẫn nhau giữa các cửa hàng mà không cần sự sao chép thủ công cho mỗi cửa hàng. Nó cho phép lên đến 2000 máy quay được đồng bộ hóa với hệ thống và 1000 người thuộc danh sách đen được ghi nhớ trên hệ thống.

Ông Masami Eguchi cho biết, ở New Zealand, hệ thống này được lắp đặt tại 1 cửa hàng bán lẻ, 4 tên tội phạm bị bắt chỉ trong 3 tuần.

Tiếp đó, phần mềm tìm kiếm qua giao dịch POs mặt khác giúp tiết kiệm thời gian và ngăn chặn nhân viên ăn cắp. Các máy quay quay lại video và xác định sự đồng bộ các hoá đơn của mỗi lần giao dịch. Khi chủ cửa hàng muốn tìm và kiểm tra giao dịch nào, người ấy có thể tìm hệ thống thông qua ID chủ cửa hàng hoặc loại giao dịch như hàng trả, hủy đơn hàng...

Ngoài ra, nguy cơ mất an ninh tại các hệ thống bán lẻ không chỉ diễn ra tại Việt Nam mà tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương hiện có khoảng 60% mức độ hao hụt bán lẻ gây ra bởi nhân viên vận chuyển và nhân viên làm thuê? Tỉ lệ phần trăm này thay đổi phụ thuộc vào loại cửa hàng bán lẻ và có thể lên đến 81% cho các cửa hàng tiện lợi và siêu thị. Tổng số thiệt hại liên quan đến bán lẻ ở Châu Á Thái Bình Dương là 1,79% của tổng doanh thu và trị giá khoảng 52,6 triệu USD mỗi năm.

Nguyên Trang

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.