Ngân hàng 'xé rào' cam kết, tăng phí dịch vụ SMS banking có nơi gấp 7 lần

Từng đồng thuận thu phí SMS banking 11.000 đồng/tháng không giới hạn tin nhắn, nhưng nhiều ngân hàng đã xé rào tăng mức phí này lên nhiều lần. Thậm chí, có nhà băng thu tới 75.000 đồng/tháng phí SMS với khách nhận nhiều tin nhắn.

Kể từ tháng 3/2022, các ngân hàng và các nhà mạng đã thống nhất áp dụng mức phí dịch vụ thông báo biến động số dư và mã OTP qua điện thoại di động (SMS banking) cố định mức 11.000 đồng/tháng, (đã gồm VAT) và không giới hạn số lượng tin nhắn từ tháng 3/2022. Tuy nhiên, từ đó đến nay, nhiều ngân hàng đã âm thầm tăng phí đối với dịch vụ này.

Tại Techcombank, dịch vụ tin nhắn SMS là dịch vụ cá nhân riêng, khách hàng muốn sử dụng phải đăng ký và trả phí 12.000 đồng/tháng nếu phát sinh từ 0-15 tin nhắn/tháng, từ 16-30 tin nhắn/tháng, mức phí 18.000 đồng/tháng; từ 31-60 tin nhắn/tháng, mức phí 40.000 đồng/tháng; từ 61 tin nhắn trở lên, mức phí 75.000 đồng/tháng. Đây cũng là mức phí cao nhất áp dụng.

Đối với khách hàng thông thường, ngân hàng này chủ động ngừng gửi thông báo giao dịch biến động số dư tài khoản và số dư thẻ tín dụng qua SMS, mà thay bằng hình thức thông báo qua ứng dụng app Techcombank Mobile để thuận tiện, miễn phí, và cũng bảo mật hơn cho khách hàng và hạn chế tin nhắn giả mạo. Ngân hàng này cũng đầu tư lớn cho nền tảng công nghệ trong nhiều năm qua để mang đến tiện ích miễn phí.

Trước đó Eximbank cũng thông báo, ngân hàng Eximbank đã có thông báo điều chỉnh mức thu phí SMS banking kể từ ngày 1/4. 

Theo đó, ngoài mức thu phí 15.000 đồng/tháng/tài khoản/thuê bao như hiện hành, ngân hàng sẽ thu thêm phí vượt tin. Mức thu thêm là 55.000 đồng/tháng/tài khoản/thuê bao với khách hàng có số lượng tin SMS banking biến động số dư từ 50 tin/tháng trở lên.

Không chỉ Eximbank và Techcombank, nhiều ngân hàng thời gian qua lần lượt tăng phí dịch vụ tin nhắn SMS banking.

Mới đây nhất, SeABank thông báo sẽ thay đổi biểu phí dịch vụ SMS banking kể từ ngày 5/4. Ngân hàng này tăng phí SMS banking từ 11.000 đồng/tháng lên 16.500 đồng/tháng đối với khách hàng ưu tiên, tăng từ 22.000 đồng/tháng lên 33.000 đồng/tháng đối với khách hàng thường.

Với cách thu phí như trên, bất kể số lượng tin nhắn nhiều hay ít, khách hàng thường của SeABank vẫn bị trừ 33.000 đồng/tháng cho dịch vụ này. 

33.000 đồng/tháng/thuê bao cũng là mức phí ngân hàng VIB đang thu của khách hàng đối với gói cơ bản. Trong khi đó, gói tiết kiệm (chỉ thông báo biến động với các giao dịch có giá trị từ 500.000 đồng trở lên) là 16.500 đồng/tháng/thuê bao. 

Với mức phí mới này, VIB chính thức bãi bỏ mức phí cũ 11.000 đồng/tháng kể từ tháng 12/2022.

Còn theo biểu phí dịch vụ được TPBank áp dụng từ 1/1/2023 đối với gói cơ bản (thông báo biến động số dư với các giao dịch từ 500.000 đồng trở lên), ngân hàng thu phí 11.000 đồng/tháng/thuê bao. 

Nhưng mức thu đối với khách hàng đăng ký hai thuê bao di động nhận tin nhắn là 27.500 đồng/tháng, và 49.500 đồng/tháng đối với khách hàng đăng ký 3 thuê bao đối với gói cơ bản. 

Đối với gói dịch vụ SMS banking đầy đủ, TPBank áp dụng mức thu là 22.000 đồng/tháng/thuê bao; 49.500 đồng/tháng/2 thuê bao, 82.500 đồng/tháng/3 thuê bao.

Trong khi đó, mức phí cao nhất tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) áp dụng từ 23/9/2022 là 16.500 đồng/số điện thoại/tháng với hạn mức chuyển khoản/thanh toán từ 100-500 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, với khách hàng là công nhân nhận lương qua tài khoản DongA Bank, khách hàng có hạn mức chuyển khoản/thanh toán tối đa 100 triệu đồng/ngày, DongA Bank thu phí dưới 10.000 đồng/tháng/thuê bao.

 Biểu phí SMS banking áp dụng từ 1/1/2023 tại TPBank. (Nguồn: TPBank).

Còn tại Sacombank, sau khi điều chỉnh tăng từ tháng 7/2022, phí SMS banking hiện tại là 16.500 đồng/tháng/thuê bao. Sacombank còn thu thêm phí xác thực OTP qua SMS 11.000 đồng/tháng.

16.500 đồng/tháng cũng là mức phí SMS baking tại Ngân hàng ACB đối với khách hàng thường. Tuy nhiên, với tài khoản Eco và Payroll và các tài khoản thanh toán khác, ACB thu 9.900 đồng/tháng/thuê bao/tài khoản. Tài khoản ưu tiên và tài khoản thương gia được ngân hàng miễn phí dịch vụ này.

Tuy nhiên, nhiều ngân hàng vẫn giữ cam kết thu phí 11.000 đồng/tháng như Agribank, VietinBank, BIDV, Vietcombank, MB, BacA Bank, ABBank, PGBank...

MSB và HDBank là hai ngân hàng áp mức phí SMS banking thấp nhất, lần lượt 8.800 đồng và 9.900 đồng/tháng/thuê bao.

Ngoài việc thu phí hằng tháng, các ngân hàng đều miễn phí đối với việc đăng ký sử dụng dịch vụ lần đầu. Tuy nhiên, ABBank là trường hợp duy nhất thu phí 22.000 đồng/thuê bao đăng ký thêm nếu khách hàng đăng ký nhận tin nhắn cho thuê bao di động thứ hai trở lên. Với thuê bao thứ nhất, ngân hàng này áp dụng mức phí duy trì 11.000 đồng/tháng.

PV VietNamNet liên hệ một số ngân hàng có mức thu phí xé rào.

Đại diện truyền thông ngân hàng Techcombank nói rằng, ngân hàng luôn hướng khách hàng sử dụng app trên điện thoại để đc nhận thông báo miễn phí. Do đó hiện nay chỉ còn rất ít khách hàng đăng ký dịch vụ SMS banking. "Tuy nhiên nếu khách hàng dùng nhiều thì có thể liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng để có mức phí ưu đãi hơn", vị này nói.

Đại diện truyền thông SeABank xác nhận tăng phí từ 5/4 và cho biết một phần là do các nhà mạng tăng giá cước SMS banking nên ngân hàng buộc phải tăng để bù lỗ.

Ngân hàng này cũng cho biết 'luôn khuyến khích khách hàng đăng ký nhận thông báo qua app để được miễn phí'.

Cách tiết kiệm khoản thu cố định này?

Hiện nay các nhà băng đều khuyến cáo khách hàng dùng dịch vụ tin nhắn OTT qua ứng dụng di động để được miễn phí.

Để sử dụng dịch vụ Nhận tin OTT biến động số dư trên ứng dụng, khách hàng cần bật quyền cho phép nhận Thông báo từ ứng dụng Mobile Banking trên điện thoại di động. Các bước như sau: Tại Cài đặt => chọn Thông báo => Chọn biểu tượng ứng dụng Mobile Banking => Mở cho phép thông báo.

Tuân Nguyễn

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.