Nền giáo dục tốt nhất thế giới xử lý bạo lực học đường như thế nào?

Phần Lan đã thực hiện nhiều chương trình hành động nhằm tạo ra môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện hàng đầu trên thế giới.

Bạo lực học đường không phải vấn đề của riêng quốc gia nào. Trên thực tế, ngay cả những quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc hay quốc gia hạnh phúc nhất thế giới như Phần Lan cũng phải đối mặt. Quốc gia Bắc Âu này đã tiến hành nhiều chương trình hành động ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường.

Xây dựng nhóm dịch vụ hỗ trợ trường học 

Chương trình bắt nguồn từ Đạo luật học sinh và phúc lợi học sinh (năm 2014). Dưới đạo luật này, Phần Lan đã thành lập nhóm dịch vụ hỗ trợ bao gồm nhiều chuyên gia thuộc các lĩnh vực khác nhau như giáo dục - y tế - tâm lí - xã hội ở các trường học.

Nhóm này bao gồm hiệu trưởng, giáo viên giáo dục đặc biệt, chuyên gia tâm lí, cố vấn xã hội trường học, y tá trường học và đại diện phụ huynh. Chương trình tiến hành những hoạt động thiết thực hỗ trợ học sinh giải quyết những vấn đề, phát triển thể chất, tâm lí và tương tác xã hội.

Thực hiện chương trình chống bạo lực học đường toàn quốc

Chính phủ Phần Lan đã thực hiện cách tiếp cận toàn diện giải quyết vấn đề bắt nạt học đường. Nước này đã thực hiện chương trình quốc gia mang tên "KiVa Koulu" (có nghĩa "chống lại bạo lực học đường"). 

 

Chính phủ Phần Lan đã triển khai cách tiếp cận toàn diện để giải quyết vấn đề bắt nạt học đường (Ảnh minh họa)


Chương trình đã được phát triển năm 2007 bởi những giáo viên và nhà nghiên cứu tại Đại học Turku, với sự hỗ trợ tài chính từ chính phủ Phần Lan, thí điểm tại 11 trường học vào năm 2008 và chính thức triển khai rộng rãi trên cả nước vào năm 2009.

Chương trình này dựa trên 3 nguyên tắc phòng ngừa, can thiệp và giám sát, được thiết kế để tạo ra một môi trường học đường an toàn và hỗ trợ cho tất cả học sinh. 

Phòng ngừa

Phòng ngừa là nền tảng đầu tiên của KiVa. Chương trình nhằm mục đích ngăn chặn tình trạng bắt nạt xảy ra bằng cách tạo ra một môi trường học đường tích cực, khuyến khích sự tôn trọng, đồng cảm và tinh thần trách nhiệm giữa các học sinh.

KiVa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dạy học sinh các kỹ năng xã hội và cảm xúc ví dụ giao tiếp, giải quyết xung đột và tự kiểm soát. Những kỹ năng này giúp học sinh xây dựng mối quan hệ tích cực với bạn bè đồng trang lứa và quản lý cảm xúc một cách hiệu quả.

KiVa cũng thúc đẩy văn hóa hòa nhập và đa dạng trong trường học. Chương trình khuyến khích học sinh ghi nhận và tôn trọng sự khác biệt và tôn vinh cá tính của mỗi người. Giáo viên và nhân viên nhà trường được đào tạo để xây dựng một môi trường học đường thân thiện và hỗ trợ, thừa nhận sự đa dạng và thúc đẩy sự gắn kết xã hội.

Can thiệp

Can thiệp là trụ cột thứ hai của KiVa. Chương trình nhằm mục đích can thiệp sớm, ngăn chặn nạn bắt nạt chớm nở, leo thang, cung cấp hỗ trợ cho cả nạn nhân và thủ phạm các vụ bắt nạt.

KiVa cung cấp cho giáo viên các công cụ và chiến lược để xác định và giải quyết vấn nạn bắt nạt một cách hiệu quả. Giáo viên được đào tạo để nhận biết các dấu hiệu và can thiệp sớm ngăn vấn đề phát triển lên.

KiVa cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phụ huynh tham gia vào quá trình can thiệp. Phụ huynh được khuyến khích phối hợp với giáo viên để tạo ra một môi trường gia đình hỗ trợ và củng cố các giá trị và hành vi tích cực ở con cái.

KiVa cũng cung cấp cho phụ huynh thông tin về cách nhận biết các dấu hiệu và phương hướng hỗ trợ con cái đối phó với các hành vi bắt nạt.

Giám sát

Giám sát là nền tảng thứ ba của KiVa. Chương trình nhằm theo dõi hiệu quả của các biện pháp chống bắt nạt được thực hiện trong trường học. KiVa cung cấp cho trường học các công cụ và chiến lược đánh giá hiệu quả các chính sách chống bắt nạt và thực hiện các điều chỉnh cần thiết.

Hiệu quả rõ rệt

Chương trình KiVa đã được chứng minh làm giảm đáng kể tình trạng bắt nạt trong môi trường học đường tại Phần Lan.

Theo nghiên cứu của nhóm tác giả Salmivalli, Kärnä, và Poskiparta đăng trên Tạp chí Quốc tế về Phát triển Hành vi, dữ liệu từ hơn 200 trường học Phần Lan cho thấy, sau năm đầu tiên triển khai, chương trình đã giảm đáng kể tất cả các hình thức bắt nạt.

 Việc bắt nạt và bị bắt nạt được báo cáo giảm sau khi thực hiện KiVa kể từ năm 2009.


Ngoài ra, KiVa cũng đem lại tác động tích cực đến sự yêu thích trường học, động lực học tập, thành tích học thuật, giảm sự lo lắng và tăng nhận thức của học sinh về bạn bè. Trong số những học sinh bị bắt nạt đã được nhóm KiVa của trường giải quyết, 98% cảm thấy rằng tình hình của các em đã được cải thiện.

Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi Đại học California Los Angeles (2016) khảo sát hơn 7.000 học sinh từ lớp 4 đến lớp 6 tại gần 80 trường tiểu học Phần Lan, trong đó khoảng một nửa trường áp dụng biện pháp KiVa trong khi số còn lại không. Kết quả cho thấy rằng KiVa đã giúp đỡ các nạn nhân của bạo lực học đường. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy KiVa cũng có hiệu quả ở các nước, khu vực khác, như Hà Lan, Estonia, Italia và xứ Wales. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, việc áp dụng KiVa rộng rãi trên toàn cầu vẫn còn là câu hỏi mở.

Tử Huy (Theo KiVa Program)

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !