Nên bỏ trường chuyên?

Vấn đề thực sự nằm ở chỗ: trân trọng, khen ngợi trường chuyên nhưng đừng quá sùng bái đến mức bất chấp mọi cách phải vào, đừng cố “chạy trường” cho con, đừng bắt ép con nếu điều đó gây ra nỗi khổ sở cho con mình.

Bạn tôi vui mừng khoe là con bạn đỗ trường chuyên. Tôi nhiệt liệt chúc mừng và cũng cảm thấy vui với niềm vui của bạn. Trong khi đó, con trai thứ hai của tôi, lên lớp 6, không đủ điểm để được học trường chuyên, tôi cho con đi tham quan một số trường gần nhà và con đã hài lòng chọn một “trường làng” vì con bảo nhìn sạch sẽ, khang trang. 

Con hỏi: “ Cả nhà mình “ba đời học chuyên”, anh giỏi nên cũng đỗ chuyên, còn con thì học kém phải không mẹ?”. Tôi nói với con: “Không con ạ, anh giỏi hơn con về điểm số ở trường nhưng con cũng giỏi rất nhiều thứ, ví dụ như con giỏi giúp mẹ việc nhà, con giỏi chạy nhảy, con giỏi kết bạn, con biết yêu quý các bạn và đồng cảm với những bạn gặp khó khăn, con biết nói những lời hay ý đẹp, con không đòi hỏi, yêu sách, cáu gắt mà rất yêu đời, hay hát, hay cười, … Con có biết đó cũng là một loại chỉ số thông minh không? Học chuyên có rất nhiều bạn giỏi, nhưng còn có nhiều con đường khác để đi đến thành công và hạnh phúc con yêu ạ!”. 

Nghe xong những lời đó, tôi nhận thấy rõ niềm vui trên khuôn mặt con và sự tự tin trong mỗi hành động con làm. Cả gia đình tôi và con đều vui vẻ và sẵn sàng học “trường làng”, không mảy may nghĩ ngợi hay lo lắng.

Nhà tôi ba đời học chuyên! Nghe điều đó chắc độc giả thấy nực cười vì giống một quảng cáo nào đó. Thực ra, tôi không có ý khoe khoang hay quảng cáo, thậm chí nói ra còn sợ bị chê cười. Tôi viết ra đây chỉ với mục đích muốn bày tỏ chút quan điểm cá nhân mà thôi.

Mặc dù chúng tôi rất yêu và trân quý ngôi trường và môi trường mà chúng tôi đã từng học tập nhưng chúng tôi không hề đặt áp lực lên con là phải đỗ trường chuyên lớp chọn. Chúng tôi luôn đồng hành cùng con chỉ để con biết rằng dù con giỏi hay kém, vui hay buồn đều có gia đình bên cạnh và sẽ cùng nhau vượt qua. 

 

Năm 2023-2024 là năm cuối cùng các trường chuyên tuyển sinh hệ cận chuyên. Ảnh minh họa


Nếu nói cảm nhận của chúng tôi về ngôi trường chuyên mình từng học, chúng tôi và những người bạn đều cảm thấy rất vui và tự hào. Song, nếu có đủ năng lực và cơ hội, chúng tôi lại vẫn ước mơ được học tập tại những ngôi trường danh tiếng nhất trên thế giới. 

Tại sao Havard, Oxford, Cambridge… vẫn luôn là những trường hàng đầu về giáo dục, là ước mơ, là khao khát được trải nghiệm học tập của biết bao người trên thế giới? Vì ở đó được đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ học tập đầy đủ hơn. Ở đó có nhiều thầy cô giỏi, có những người bạn cùng đam mê, cùng chí hướng và đặc biệt là một môi trường gồm rất nhiều anh chị đi trước và những người đang theo học tạo thành một mạng lưới luôn tạo động lực, hỗ trợ nhau cùng tiếp nối truyền thống vẻ vang mà trường đã có. 

Tại sao trên thế giới vẫn luôn có sự phân loại và xếp hạng? Ví dụ trong thể thao có giải ngoại hạng, trong kinh doanh có bình chọn những công ty tốt nhất, giữa các quốc gia cũng có xếp loại quốc gia nào hạnh phúc hay đáng sống nhất. Trong học tập có xếp loại A, B, C hoặc số 1, số 2, hay top 100 trường hàng đầu thế giới. 

Để lý giải câu hỏi trên, tôi lấy một ví dụ sau đây có thể gây bất bình với nhiều người nhưng đó là một thực tiễn. Ở chợ, hàng rau, hay hàng hoa quả họ sẽ phân loại đồ tươi ngon mới và hàng héo úa, dập cũ vào những rổ khác nhau. Kể cả hàng tôm, cá, ốc,… cũng cần có sự phân loại như vậy. Nếu không phân loại mà trộn lẫn đồ cũ đồ mới, hàng tươi ngon với hàng héo dập thì tất cả cùng hỏng, tốc độ hỏng nhanh hơn rất nhiều so với việc phân loại. Nếu trong nồi ốc của bạn có vài con ốc bị thối hỏng, chắc chắn cả nồi ốc sẽ bị thối theo. Chỉ cần có vài cọng rau úa vàng, úng dập nằm lẫn trong túi rau xanh thì chẳng mấy chốc, cả túi rau cùng “rủ nhau” úng dập. 

Con người cũng vậy. Đặc điểm con người có tính “lây lan” và “truyền nhiễm” rất nhanh. Vì vậy cha ông ta mới có câu: “Gần mực thì đen gần đèn thì rạng”. Đó là sự thật phũ phàng mà chúng ta buộc phải chấp nhận.Tôi hoàn toàn không có sự kì thị ở đây, cũng không muốn đánh đồng tất cả, càng không hề muốn đánh giá con người như đánh giá đồ vật. Thậm chí, đối với con người, còn có những điều kỳ diệu xảy ra, ví như “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” hay có khi “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, sẵn sàng đồng cam cộng khổ không chê kẻ yếu, kẻ khó. 

Nhưng trong giáo dục, nhìn ở góc độ tổng quát, tôi muốn khẳng định rằng môi trường là một yếu tố vô cùng quan trọng, nó chiếm trọng số khoảng 30% đối với sự thành công của một con người. 

Ngô Bảo Châu liệu có đạt giải Field nếu trở về Việt Nam sau khi tốt nghiệp? Đặng Thái Sơn liệu có đoạt giải nhất cuộc thi piano quốc tế Frédéric Chopin nếu không đi du học? Những doanh nhân hàng đầu ở Việt Nam hiện nay như Phạm Nhật Vượng, Trương Gia Bình, Nguyễn Thị Phương Thảo … đều từng học chuyên hoặc đi du học. 

Vậy nên, những người tài giỏi cần được đặt đúng môi trường phù hợp thì mới có “đất dụng võ”. Tôi đồng ý rằng sự thành công của một người phần lớn là do sự nỗ lực tự thân. Tuy nhiên, nếu một cái cây khoẻ mạnh, xanh tốt nhưng lại phải sống trên một mảnh đất cằn cỗi, thiếu điều kiện phát triển thì cái cây sẽ trở nên còi cọc mà thôi. 

Tôi mơ về những ngôi trường hàng đầu thế giới, tôi ngưỡng mộ những người có đủ năng lực để được học tập ở đó nhưng không có nghĩa là tôi quay lưng với ngôi trường “đẳng cấp thấp hơn” mà tôi từng học, tôi càng không chê bai, coi thường những môi trường kém hơn. 

Tôi nghĩ, chúng ta không nên mất quá nhiều thời gian chỉ trích, chê trách lẫn nhau mà nên xây dựng một tư duy tích cực. Đó là, thấy ai giỏi, ai tốt, ai thành công thì nên khen ngợi, trân trọng, vinh danh họ; thấy ai kém hơn thì cần yêu thương, đồng cảm và tạo môi trường tốt hơn cho họ. 

Vậy nên, vấn đề không phải là nên duy trì trường chuyên hay không, mà vấn đề thực sự nằm ở chỗ: trân trọng, khen ngợi trường chuyên nhưng đừng quá sùng bái đến mức bất chấp mọi cách phải vào, đừng cố “chạy trường” cho con, đừng bắt ép con phải bằng bạn bằng bè, đừng so sánh với “con nhà trường chuyên”, nếu điều đó gây ra nỗi khổ sở cho con mình. 

Bên cạnh đó, cần đặt ra câu hỏi việc đầu tư ngân sách cho trường chuyên liệu có xứng đáng hay không? Tôi nghĩ Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể tiến hành một cuộc khảo sát đối với những cựu học sinh trường chuyên trên cả nước để xem mức độ thành công của họ sau ra trường. Sau đó, cần đối chiếu với tỷ lệ thành công của những học sinh lớp thường để có câu trả lời rõ ràng, chính xác cho xã hội. Nếu kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ học sinh trường chuyên không thành công hơn so với trường thường thì tôi nghĩ không nên duy trì trường chuyên.

Cuối cùng, Nhà nước cần đầu tư nhiều hơn nữa, thực hiện nhiều cải cách hơn nữa để nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường thường để sao cho khẩu hiệu “đừng để ai ở lại phía sau” không phải là lời hô hào suông trong giáo dục. 

Và quan trọng hơn, đối với những bậc làm cha làm mẹ thực sự sẽ hiểu, dù con của chúng ta, có đứa giỏi đứa kém, đứa đẹp đứa xấu, đứa nào cũng “đứt ra từ khúc ruột của mình”, lẽ nào chúng ta lại “nhất bên trọng, nhất bên khinh”, thương đứa này mà không thương đứa kia? 

Đỗ Hải

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Đang cập nhật dữ liệu !