Năm 2022, BĐBP triệt phá thành công nhiều chuyên án lớn về mua bán người

Năm 2022, BĐBP các tỉnh đã chủ trì đấu tranh thành công 12 chuyên án, giải cứu, tiếp nhận 23 nạn nhân; phối hợp đấu tranh thành công 4 chuyên án; phối hợp giải cứu 17 vụ/25 nạn nhân mua bán người.
Đối tượng Xeo Văn Thôn (SN 1998, trú tại bản Đồn Boọng, xã Na Loi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) bị bắt trong chuyên án NA 922 Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Nghệ An phối hợp với Đồn Biên phòng Keng Đu, Đồn Biên phòng Na Loi triệt phá.

Theo báo cáo của Cục Phòng chống ma tuý và tội phạm Bộ đội Biên phòng, năm 2022, hoạt động của tội phạm mua bán người vẫn diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, đa dạng hơn. 

Theo đó, các đối tượng cư trú trong nội địa câu kết với các đối tượng ở khu vực biên giới, đối tượng là người Việt Nam cư trú ở nước ngoài và người nước ngoài hình thành các đường dây khép kín nhằm dụ dỗ, lừa gạt, mua bán nạn nhân trong nước để đưa ra nước ngoài vì nhiều mục đích khác nhau, như: Bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, kết hôn và cho, nhận con nuôi trái pháp luật...; tập trung chủ yếu tại các tỉnh tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc và một số tỉnh Tây Nam Bộ. 

Bên cạnh đó, hoạt động môi giới, lừa gạt xuất cảnh sang Campuchia, sau đó cưỡng bức lao động có dấu hiệu bị mua bán diễn biến phức tạp; các đối tượng người Việt Nam tại Campuchia câu kết với các đối tượng trong nước quảng cáo trên mạng Internet về việc làm tại Campuchia với mức lương cao, sau đó tổ chức cho người lao động nhập cảnh vào Campuchia để bóc lột lao động, cưỡng bức làm việc trong các sòng bạc, game online, tiền ảo, dịch vụ giải trí…

Đứng trước tình hình này, Cục Phòng chống ma tuý và tội phạm Bộ đội Biên phòng đã chỉ đạo BĐBP các tỉnh tuyến biên giới tăng cường phối hợp đấu tranh triệt phá các đường dây, hoạt động của tội phạm mua bán người.

Đồng thời chỉ đạo và phối hợp tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tội phạm mua bán người cũng như việc phòng ngừa xuất cảnh ra nước ngoài lao động trái phép có nguy cơ bị mua bán.

Kết quả năm 2022, Cục đã hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị bắt, giải cứu, tiếp nhận và xử lý 58 vụ với 28 đối tượng và 88 nạn nhân, tăng 8 vụ, 2 đối tượng và 24 nạn nhân so với năm 2021. 

Đặc biệt, Cục Phòng chống ma tuý và tội phạm Bộ đội Biên phòng đã chỉ đạo BĐBP các tỉnh chủ trì đấu tranh thành công 12 chuyên án, giải cứu, tiếp nhận 23 nạn nhân; phối hợp giải cứu 17 vụ/25 nạn nhân; tiếp nhận 19 vụ/22 nạn nhân; rà soát, sàng lọc công dân do nước ngoài trao trả, phát hiện 18 trường hợp có dấu hiệu bị mua bán. 

Đối tượng mua bán người Moong Văn Dục trong chuyên án NA 922 do BĐBP Nghệ An triệt phá thành công.

Trong năm 2022, Cục cũng đã chủ trì đấu tranh thành công 4 chuyên án mua bán người gồm: A1221.2p; A722p; A822p; A3-1221; phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh thành công 4 chuyên án mua bán người gồm: HG122p, SL822, BL922.2p, KT822. Ngoài ra, chủ trì bắt giữ 6 vụ/3 đối tượng (tăng 4 vụ), trong đó bắt 01 vụ/03 đối tượng/01 nạn nhân; giải cứu 05 vụ/11 nạn nhân.

Chỉ tính riêng trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người tại khu vực biên giới, cửa khẩu, biển, đảo năm 2022, từ ngày 01/7/2022 đến ngày 30/9/2022, các đơn vị BĐBP đã phát hiện, xử lý 24 vụ với 17 đối tượng; theo đó, đã giải cứu, tiếp nhận, hỗ trợ và bảo vệ 52 nạn nhân.

BĐBP đã xác lập và đấu tranh 10 chuyên án gồm: GL622, HP722, HG722p, A722p, SL822p, A822, KT822, NA922, BL922p, BL922.2p.

Triệt xoá loạt đường dây mua bán người qua biên giới, nhiều người được giải cứu

Khi dịch Covid-19 bùng phát, tình hình tội phạm mua bán người, xuất nhập cảnh trái phép lại có xu hướng tăng, xuất hiện thêm nhiều đường dây có tổ chức và có tính xuyên quốc gia với tính chất và thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Các đối tượng mà bọn tội phạm mua bán người thường “nhắm” vào chủ yếu là phụ nữ, trẻ em trong độ tuổi từ 16 đến 28, nhận thức xã hội và pháp luật hạn chế, người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, phụ nữ mang thai ngoài ý muốn, một số muốn có việc làm thu nhập cao, muốn lấy chồng nước ngoài… nên dễ bị các đối tượng dụ dỗ, lừa gạt hoặc đe dọa, khống chế để bán ra nước ngoài. 

BĐBP Bạc Liêu bắt đối tượng trong đường dây mua bán người sang Cămpuchia

Những năm gần đây, Hà Giang là một trong những địa bàn “nóng” của nạn mua bán người đã được lực lượng BĐBP quyết liệt điều tra, bóc gỡ nhiều đường dây, giải cứu các nạn nhân trở về đoàn tụ gia đình.

Sau khi nhận được tin tố giác của người dân ở huyện Đồng Văn về việc bị một số đối tượng lừa bán sang Trung Quốc, BĐBP Hà Giang đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP xác lập Chuyên án HG722p để đấu tranh, triệt phá. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng BĐBP Hà Giang đã xác định được các đối tượng liên quan và sau đó đã bắt giữ được 3 đối tượng, đồng thời quyết định khởi tố vụ án hình sự “Mua bán người” đối với các đối tượng này.

Được biết, từ năm 2020 đến nay, BĐBP Hà Giang đã phá thành công 10 chuyên án, giải cứu 13 nạn nhân là phụ nữ và trẻ em, truy cứu hình sự 25 đối tượng. 

Mới đây nhất tại Bạc Liêu, vào đầu tháng 10/2022, BĐBP tỉnh Bạc Liêu cũng đã triệt phá thành công đường dây mua bán người chuyên lừa gạt, với thủ đoạn môi giới, tổ chức xuất cảnh trái phép sang Campuchia để bóc lột, cưỡng bức lao động, đặc biệt là các thanh thiếu niên ở khu vực biên giới biển. Đã giải cứu thành công 1 nạn nhân, 3 đối tượng liên quan đến đường dây này đã bỏ trốn tuy nhiên chỉ sau thời gian ngắn, BĐBP tỉnh đã truy vết điều tra và tiếp cận, áp tải các đối tượng về trụ sở lấy lời khai và điều tra về hành vi mua bán người qua Campuchia. 

Cũng vào đầu tháng 10/2022 tại Nghệ An, BĐBP Nghệ An cũng đã phá thành công chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng mua bán người.

Trong số các chuyên án thì phải kể đến chuyên án mua bán người ở Ia O (tỉnh Gia Lai). Qua chuyên án này, BĐBP tỉnh Gia Lai đã giải cứu được 7 nạn nhân bị lừa bán sang Camphuchia trở về địa phương đoàn tụ với gia đình, bắt 1 đối tượng mua bán người.

Nguyễn Vũ

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !