Mỹ giảm mua, Trung Quốc ồ ạt nhập về, doanh nghiệp bán rau quả thắng lớn

Trung Quốc và Mỹ đều là khách hàng chính của rau quả Việt xuất khẩu. Song, trong khi Mỹ giảm nhập thì Trung Quốc lại ồ ạt mua vào số lượng lớn giúp mặt hàng rau quả Việt thắng lớn.

Chỉ 1 tháng thu về 410 triệu USD

Theo số liệu thống kê, trong tháng 4 năm nay, rau quả xuất khẩu giúp nước ta thu về 410 triệu USD, tăng đột biến 175% so với tháng 4/2022. Còn 4 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu rau quả đạt 1,39 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Các mặt hàng có kim ngạch tăng mạnh gồm: thanh long, sầu riêng, xoài, mít... Trong đó, thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Quốc.

Rau quả cũng là một trong số ít nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp nước ta duy trì tốc độ tăng trưởng dương trong 4 tháng đầu năm nay.

Về thị trường xuất khẩu, trong 3 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc dẫn đầu về tiêu thụ rau quả của Việt Nam với 58,7% thị phần, đạt giá trị 576,4 triệu USD, tăng 27,4% so với cùng kỳ năm 2022. 

Đặc biệt, trong quý I/2023, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng Việt Nam đạt 153,5 triệu USD, tăng hơn 8,3 lần (733,2%) so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Trung Quốc chiếm đến 87% thị phần với kim ngạch 133,6 triệu USD.

Xuất khẩu rau quả thu về 1,39 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm nay (Ảnh: Hoàng Hà)

Số liệu thống kê cũng cho thấy, thị trường xuất khẩu rau quả có giá trị tăng mạnh nhất là Lào, gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, thị trường Lào chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Ngược lại, xuất khẩu rau quả sang Mỹ trong 3 tháng đầu năm nay giảm gần 18%, sang Úc giảm 20,2% so với cùng kỳ năm trước đó.

Bà Ngô Tường Vy, CEO Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, cho biết, do có nhiều sản phẩm, lại tham gia chế biến sâu và đóng gói đạt chuẩn đối tác yêu cầu nên công ty nhận được rất nhiều đơn hàng. Có những mặt hàng trái cây doanh nghiệp không đủ cung ứng cho nhà nhập khẩu. Không chỉ xuất khẩu sang Trung Quốc, Mỹ mà các thị trường khác cũng vậy. 

Chánh Thu có nhà máy chế biến tại Đắk Lắk và Bến Tre. DN này liên tục thu mua, chế biến đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu. Bà Vy nhấn mạnh, việc phát triển rau quả theo hướng chế biến vừa giúp kiểm soát giá thành, vừa nâng giá trị hàng hóa gấp 3 đến 4 lần so với hàng tươi. Đồng thời, tăng thời gian bảo quản rau quả, giải quyết tình trạng dư thừa cục bộ khi thu hoạch chính vụ.

Với những tín hiệu tích cực từ thị trường xuất khẩu, bà Vy đặt kỳ vọng năm 2023 công ty sẽ đạt 150% kế hoạch đặt ra.

Tổng giám đốc một doanh nghiệp chế biến trái cây lớn ở nước ta cũng tiết lộ, từ đầu năm đến nay, đơn hàng luôn đầy ắp, đặc biệt là từ thị trường Trung Quốc.

Không chỉ xuất khẩu hàng nghìn container sầu riêng sang Trung Quốc, các đối tác nước bạn cũng liên hệ đặt mua một lượng lớn khoai lang từ Việt Nam. Các thị trường Mỹ, châu Âu... đang dần phục hồi.

Vào mùa thu hoạch 2,6 triệu tấn trái cây

Theo Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), quý II/2023 sản lượng trái cây cả nước ước đạt trên 2,6 triệu tấn. Trong đó, chuối khoảng 460 nghìn tấn, xoài 350 nghìn tấn, sầu riêng 300 nghìn tấn, thanh long 250 nghìn tấn, vải thiều 330 nghìn tấn, dứa 217 nghìn tấn, nhãn 110 nghìn tấn, cam 180 nghìn tấn...

Nguồn cung trái cây đang rất dồi dào, có thể đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ nội địa và phục vụ các đơn hàng xuất khẩu.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nhận định, xuất khẩu rau quả sẽ tiếp tục thuận lợi trong quý II. Nhóm ngành hàng này đang lấy lại phong độ ấn tượng ngoài mong đợi, giúp thị trường trái cây của Việt Nam sôi động hơn.

Trong 3 tháng đầu năm 2023, sầu riêng Việt Nam chưa vào chính vụ nên chỉ xuất khẩu cầm chừng sang thị trường Trung Quốc. Từ tháng 4 trở đi, sầu riêng miền Tây bước vào vụ thu hoạch chính, nguồn cung dồi dào, bắt đầu đáp ứng các đơn hàng.

Cùng với đó, mít, chuối và thanh long là các nông sản chính sẽ đưa kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc. Mới đây, khoai lang cũng đã xuất lô đầu tiên sang thị trường này.

Ông dự báo, rau quả xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ thu về khoảng 2,5 tỷ USD trong năm nay, chứng tỏ triển vọng to lớn của ngành hàng này tại thị trường 1,4 tỷ dân.

Tâm An

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.