Mỹ giảm mua, Trung Quốc ồ ạt nhập về, doanh nghiệp bán rau quả thắng lớn

Trung Quốc và Mỹ đều là khách hàng chính của rau quả Việt xuất khẩu. Song, trong khi Mỹ giảm nhập thì Trung Quốc lại ồ ạt mua vào số lượng lớn giúp mặt hàng rau quả Việt thắng lớn.

Chỉ 1 tháng thu về 410 triệu USD

Theo số liệu thống kê, trong tháng 4 năm nay, rau quả xuất khẩu giúp nước ta thu về 410 triệu USD, tăng đột biến 175% so với tháng 4/2022. Còn 4 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu rau quả đạt 1,39 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Các mặt hàng có kim ngạch tăng mạnh gồm: thanh long, sầu riêng, xoài, mít... Trong đó, thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Quốc.

Rau quả cũng là một trong số ít nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp nước ta duy trì tốc độ tăng trưởng dương trong 4 tháng đầu năm nay.

Về thị trường xuất khẩu, trong 3 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc dẫn đầu về tiêu thụ rau quả của Việt Nam với 58,7% thị phần, đạt giá trị 576,4 triệu USD, tăng 27,4% so với cùng kỳ năm 2022. 

Đặc biệt, trong quý I/2023, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng Việt Nam đạt 153,5 triệu USD, tăng hơn 8,3 lần (733,2%) so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Trung Quốc chiếm đến 87% thị phần với kim ngạch 133,6 triệu USD.

Xuất khẩu rau quả thu về 1,39 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm nay (Ảnh: Hoàng Hà)

Số liệu thống kê cũng cho thấy, thị trường xuất khẩu rau quả có giá trị tăng mạnh nhất là Lào, gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, thị trường Lào chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Ngược lại, xuất khẩu rau quả sang Mỹ trong 3 tháng đầu năm nay giảm gần 18%, sang Úc giảm 20,2% so với cùng kỳ năm trước đó.

Bà Ngô Tường Vy, CEO Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, cho biết, do có nhiều sản phẩm, lại tham gia chế biến sâu và đóng gói đạt chuẩn đối tác yêu cầu nên công ty nhận được rất nhiều đơn hàng. Có những mặt hàng trái cây doanh nghiệp không đủ cung ứng cho nhà nhập khẩu. Không chỉ xuất khẩu sang Trung Quốc, Mỹ mà các thị trường khác cũng vậy. 

Chánh Thu có nhà máy chế biến tại Đắk Lắk và Bến Tre. DN này liên tục thu mua, chế biến đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu. Bà Vy nhấn mạnh, việc phát triển rau quả theo hướng chế biến vừa giúp kiểm soát giá thành, vừa nâng giá trị hàng hóa gấp 3 đến 4 lần so với hàng tươi. Đồng thời, tăng thời gian bảo quản rau quả, giải quyết tình trạng dư thừa cục bộ khi thu hoạch chính vụ.

Với những tín hiệu tích cực từ thị trường xuất khẩu, bà Vy đặt kỳ vọng năm 2023 công ty sẽ đạt 150% kế hoạch đặt ra.

Tổng giám đốc một doanh nghiệp chế biến trái cây lớn ở nước ta cũng tiết lộ, từ đầu năm đến nay, đơn hàng luôn đầy ắp, đặc biệt là từ thị trường Trung Quốc.

Không chỉ xuất khẩu hàng nghìn container sầu riêng sang Trung Quốc, các đối tác nước bạn cũng liên hệ đặt mua một lượng lớn khoai lang từ Việt Nam. Các thị trường Mỹ, châu Âu... đang dần phục hồi.

Vào mùa thu hoạch 2,6 triệu tấn trái cây

Theo Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), quý II/2023 sản lượng trái cây cả nước ước đạt trên 2,6 triệu tấn. Trong đó, chuối khoảng 460 nghìn tấn, xoài 350 nghìn tấn, sầu riêng 300 nghìn tấn, thanh long 250 nghìn tấn, vải thiều 330 nghìn tấn, dứa 217 nghìn tấn, nhãn 110 nghìn tấn, cam 180 nghìn tấn...

Nguồn cung trái cây đang rất dồi dào, có thể đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ nội địa và phục vụ các đơn hàng xuất khẩu.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nhận định, xuất khẩu rau quả sẽ tiếp tục thuận lợi trong quý II. Nhóm ngành hàng này đang lấy lại phong độ ấn tượng ngoài mong đợi, giúp thị trường trái cây của Việt Nam sôi động hơn.

Trong 3 tháng đầu năm 2023, sầu riêng Việt Nam chưa vào chính vụ nên chỉ xuất khẩu cầm chừng sang thị trường Trung Quốc. Từ tháng 4 trở đi, sầu riêng miền Tây bước vào vụ thu hoạch chính, nguồn cung dồi dào, bắt đầu đáp ứng các đơn hàng.

Cùng với đó, mít, chuối và thanh long là các nông sản chính sẽ đưa kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc. Mới đây, khoai lang cũng đã xuất lô đầu tiên sang thị trường này.

Ông dự báo, rau quả xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ thu về khoảng 2,5 tỷ USD trong năm nay, chứng tỏ triển vọng to lớn của ngành hàng này tại thị trường 1,4 tỷ dân.

Tâm An

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.