Rau quả Việt Nam xuất khẩu sang thị trường lớn nhất tiếp tục giảm
Từ đầu năm đến hết ngày 15/9,xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,67 tỷ USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2018 (ảnh minh họa) |
Cụ thể, xuất khẩu hàng rau quả 15 ngày đầu tháng 9 đạt 128,45 triệu USD, giảm 20,1% so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/9, xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,67 tỷ USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2018.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng rau quả lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2019. Tỷ trọng xuất khẩu hàng rau quả sang Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2019 là 68,8% (cùng kỳ năm ngoái là 75,1%).
Trong khi đó, xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Đài Loan, Hồng Kông, Úc lại tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2018.
“Đa dạng thị trường xuất khẩu nhằm giảm thiểu rủi ro là rất cần thiết đối với ngành rau quả trong bối cảnh hiện nay”, Cục Xuất nhập khẩu cho hay.
Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu, trong nhóm trái cây mã HS 080450 (gồm quả ổi, quả xoài, quả măng cụt), Việt Nam mới có quả xoài được phép nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ từ ngày 18/2/2019. Đây là cơ hội để ngành trái cây Việt Nam khai thác thị trường xoài Hoa Kỳ bởi nhu cầu thị trường lớn.
Theo Hội đồng Xoài quốc gia Hoa Kỳ, do sản lượng hạn chế, nhu cầu nhập khẩu xoài của Hoa Kỳ kể từ năm 2015 đến nay liên tục tăng. Quả xoài của Hoa Kỳ chủ yếu được trồng tại bang Florida và Hawaii, một lượng nhỏ tại bang California và Texas. Hiện tại sản lượng xoài của Hoa Kỳ đạt khoảng 3.000 tấn mỗi năm, chỉ bằng 1% lượng nhập khẩu mỗi năm.
“Hoa Kỳ là thị trường có nhiều tiêu chuẩn khắt khe. Nếu xoài của Việt Nam đảm bảo chất lượng tốt, tạo được uy tín, thương hiệu, thì tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam sẽ được mở rộng trong thời gian tới”, Cục này cho hay.
Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 7/2019 lượng xoài nhập khẩu từ Việt Nam của Hoa Kỳ đạt 136 tấn, chiếm 0,1% tổng lượng nhập khẩu quả ổi, quả xoài và quả măng cụt của Hoa Kỳ.