Một tỉnh xuất đi nửa triệu tấn chuối, đặc sản Việt dần chiếm lĩnh thị phần ở Trung Quốc

Quả chuối Việt Nam đang dần chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc. Một địa phương năm nay dự kiến xuất khẩu trên 500.000 tấn chuối sang thị trường này.

Rút ngắn thời gian đưa chuối Việt Nam sang Trung Quốc

UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với Bộ NN-PTNT ngày 22/2 tổ chức lễ xuất khẩu chuối tươi đầu năm 2023. 

Theo Sở NN-PTNN tỉnh Đồng Nai, toàn tỉnh có 13.149ha đất trồng chuối, đứng đầu cả nước, chiếm tỷ lệ 8,53%. Đây cũng là địa phương đứng đầu về số lượng mã số vùng trồng được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số và Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt, với 30 vùng trồng, tổng diện tích 5.669ha (chiếm 43% diện tích chuối của tỉnh).  

Hiện, năng suất chuối trung bình tại Đồng Nai là khoảng 40-45 tấn/ha, thu nhập bình quân 1 ha trồng chuối sau khi trừ các chi phí vào khoảng 200 triệu đồng/ha/năm.

Trong năm 2022 và đầu năm 2023, có 29 cơ sở đóng gói và 21 vùng trồng chuối tại địa phương này được cấp mã số xuất khẩu sang Trung Quốc. Nhờ đó, Đồng Nai đã xuất khẩu được trên 400.000 tấn chuối. Năm nay, con số xuất khẩu dự kiến là trên 500.000 tấn. Thị trường tiêu thụ chuối là các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Malaysia, trong đó chủ yếu là thị trường Trung Quốc.

 Chuối tươi Việt Nam đang được ưa thích tại thị trường Trung Quốc. (Ảnh: Trần Chung)

Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM, ông Ngụy Hoa Tường nhận xét, trái chuối tươi tại Đồng Nai rất ngon. Chuối xuất khẩu đạt tiêu chuẩn kiểm dịch, giúp người dân Trung Quốc được thưởng thức những quả chuối chất lượng, an toàn, còn người dân Việt Nam cũng nâng cao thu nhập từ trồng chuối. 

Cũng theo ông Tường, người dân Trung Quốc rất thích ăn chuối tươi nên đây là thị trường tiềm năng. Phía nước bạn sẵn sàng giúp đỡ các nông hộ, công ty kinh doanh để cùng thúc đẩy hợp tác, quảng bá thương hiệu chuối tươi Việt Nam tại thị trường tỷ dân.

“Nếu xuất khẩu chuối từ Việt Nam sang tỉnh Sơn Đông, quê hương tôi, thì mất 6 ngày qua đường hàng hải. Tôi đang nỗ lực thúc đẩy, rút ngắn thời gian để nhiều chuối tươi chất lượng được xuất khẩu sang Sơn Đông. Tôi tin, thương hiệu chuối tươi Việt Nam sẽ nổi tiếng tại Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung”, ông nói.

Cửa rộng mở, nhưng cần tuân thủ luật chơi

Thống kê từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho thấy, 9 tháng đầu năm 2022, Trung Quốc đã chi 213,4 triệu USD để nhập khẩu quả chuối từ Việt Nam, tăng 49,2% so với cùng kỳ. Riêng quý III/2022, Việt Nam vượt qua Philippines trở thành nhà cung cấp chuối lớn nhất cho thị trường Trung Quốc.

Bà Liêu Kiều, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Kelly Swangle, đơn vị đàm phán với các nhà mua hàng quốc tế, nhận định, 3-5 năm trở lại đây, trái chuối Việt Nam xuất qua thị trường Trung Quốc đang là đối thủ cạnh tranh mạnh với Philippines, nông sản này đang dần chiếm lĩnh thị trường 1,4 tỷ dân. 

Tuy nhiên, xuất khẩu ra thị trường nước ngoài không dễ, từ khâu sản xuất, bảo quản, thị trường, thanh toán. Cần có chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia, thương hiệu địa phương, như vậy mới nâng cao được hình ảnh sản phẩm Việt. Khi đã có thương hiệu, giá sẽ ổn định và tỷ suất lợi nhuận của nhà đầu tư tốt hơn, bền vững hơn.

Do đó, bà Kiều cho rằng, mối liên kết giữa nông dân, nhà sản xuất, đơn vị thương mại là rất cần thiết. Doanh nghiệp hãy coi nông dân là đồng minh, cùng đi trên một con thuyền, cùng có một giá trị, mục đích đồng nhất để hướng tới.

Tháng 11/2022, Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật quả chuối tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc đã được ký giữa Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Theo đó, các quy chuẩn trong xuất khẩu chuối được chuẩn hóa, giúp nhà vườn, doanh nghiệp nắm bắt một cách rõ ràng, minh bạch. Các sản phẩm đảm bảo chất lượng được thông quan nhanh chóng hơn.

Ông Lê Viết Bình, Trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ NN-PTNT phía Nam, cho hay, cánh cửa đang mở rộng cho trái chuối nói riêng và các mặt hàng nông sản Việt Nam. Nhưng, cánh cửa đó có thể đóng lại bất cứ lúc nào nếu chúng ta không tuân thủ luật chơi thương mại quốc tế, luật chơi được thể hiện rất rõ, nghiêm ngặt qua 8 điều của Nghị định thư đã ký.

Trần Chung

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.