Một tỉnh xuất đi nửa triệu tấn chuối, đặc sản Việt dần chiếm lĩnh thị phần ở Trung Quốc

Quả chuối Việt Nam đang dần chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc. Một địa phương năm nay dự kiến xuất khẩu trên 500.000 tấn chuối sang thị trường này.

Rút ngắn thời gian đưa chuối Việt Nam sang Trung Quốc

UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với Bộ NN-PTNT ngày 22/2 tổ chức lễ xuất khẩu chuối tươi đầu năm 2023. 

Theo Sở NN-PTNN tỉnh Đồng Nai, toàn tỉnh có 13.149ha đất trồng chuối, đứng đầu cả nước, chiếm tỷ lệ 8,53%. Đây cũng là địa phương đứng đầu về số lượng mã số vùng trồng được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số và Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt, với 30 vùng trồng, tổng diện tích 5.669ha (chiếm 43% diện tích chuối của tỉnh).  

Hiện, năng suất chuối trung bình tại Đồng Nai là khoảng 40-45 tấn/ha, thu nhập bình quân 1 ha trồng chuối sau khi trừ các chi phí vào khoảng 200 triệu đồng/ha/năm.

Trong năm 2022 và đầu năm 2023, có 29 cơ sở đóng gói và 21 vùng trồng chuối tại địa phương này được cấp mã số xuất khẩu sang Trung Quốc. Nhờ đó, Đồng Nai đã xuất khẩu được trên 400.000 tấn chuối. Năm nay, con số xuất khẩu dự kiến là trên 500.000 tấn. Thị trường tiêu thụ chuối là các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Malaysia, trong đó chủ yếu là thị trường Trung Quốc.

 Chuối tươi Việt Nam đang được ưa thích tại thị trường Trung Quốc. (Ảnh: Trần Chung)

Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM, ông Ngụy Hoa Tường nhận xét, trái chuối tươi tại Đồng Nai rất ngon. Chuối xuất khẩu đạt tiêu chuẩn kiểm dịch, giúp người dân Trung Quốc được thưởng thức những quả chuối chất lượng, an toàn, còn người dân Việt Nam cũng nâng cao thu nhập từ trồng chuối. 

Cũng theo ông Tường, người dân Trung Quốc rất thích ăn chuối tươi nên đây là thị trường tiềm năng. Phía nước bạn sẵn sàng giúp đỡ các nông hộ, công ty kinh doanh để cùng thúc đẩy hợp tác, quảng bá thương hiệu chuối tươi Việt Nam tại thị trường tỷ dân.

“Nếu xuất khẩu chuối từ Việt Nam sang tỉnh Sơn Đông, quê hương tôi, thì mất 6 ngày qua đường hàng hải. Tôi đang nỗ lực thúc đẩy, rút ngắn thời gian để nhiều chuối tươi chất lượng được xuất khẩu sang Sơn Đông. Tôi tin, thương hiệu chuối tươi Việt Nam sẽ nổi tiếng tại Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung”, ông nói.

Cửa rộng mở, nhưng cần tuân thủ luật chơi

Thống kê từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho thấy, 9 tháng đầu năm 2022, Trung Quốc đã chi 213,4 triệu USD để nhập khẩu quả chuối từ Việt Nam, tăng 49,2% so với cùng kỳ. Riêng quý III/2022, Việt Nam vượt qua Philippines trở thành nhà cung cấp chuối lớn nhất cho thị trường Trung Quốc.

Bà Liêu Kiều, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Kelly Swangle, đơn vị đàm phán với các nhà mua hàng quốc tế, nhận định, 3-5 năm trở lại đây, trái chuối Việt Nam xuất qua thị trường Trung Quốc đang là đối thủ cạnh tranh mạnh với Philippines, nông sản này đang dần chiếm lĩnh thị trường 1,4 tỷ dân. 

Tuy nhiên, xuất khẩu ra thị trường nước ngoài không dễ, từ khâu sản xuất, bảo quản, thị trường, thanh toán. Cần có chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia, thương hiệu địa phương, như vậy mới nâng cao được hình ảnh sản phẩm Việt. Khi đã có thương hiệu, giá sẽ ổn định và tỷ suất lợi nhuận của nhà đầu tư tốt hơn, bền vững hơn.

Do đó, bà Kiều cho rằng, mối liên kết giữa nông dân, nhà sản xuất, đơn vị thương mại là rất cần thiết. Doanh nghiệp hãy coi nông dân là đồng minh, cùng đi trên một con thuyền, cùng có một giá trị, mục đích đồng nhất để hướng tới.

Tháng 11/2022, Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật quả chuối tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc đã được ký giữa Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Theo đó, các quy chuẩn trong xuất khẩu chuối được chuẩn hóa, giúp nhà vườn, doanh nghiệp nắm bắt một cách rõ ràng, minh bạch. Các sản phẩm đảm bảo chất lượng được thông quan nhanh chóng hơn.

Ông Lê Viết Bình, Trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ NN-PTNT phía Nam, cho hay, cánh cửa đang mở rộng cho trái chuối nói riêng và các mặt hàng nông sản Việt Nam. Nhưng, cánh cửa đó có thể đóng lại bất cứ lúc nào nếu chúng ta không tuân thủ luật chơi thương mại quốc tế, luật chơi được thể hiện rất rõ, nghiêm ngặt qua 8 điều của Nghị định thư đã ký.

Trần Chung

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.