Gỏi bắp chuối ngoại làm

Trong vườn có đủ loại, nào là bắp chuối cau, chuối lá, chuối sứ, chuối mốc... nhưng ngoại chỉ thích dùng bắp chuối hột để làm gỏi.

Ở các chợ trung tâm, hiếm hoi lắm trên những sạp rau mới xuất hiện vài bắp chuối, thu hút bao ánh nhìn của người qua lại. Nhìn bắp chuối thân thuộc, tôi nhớ ngay đến bà ngoại, nhớ món gỏi bắp chuối ngoại làm. Không chỉ ngon, giòn, nó mang cả vị của làng quê với miền ký ức tuổi thơ bên ngoại.

 

Sáng sớm, ngoại tôi lúi húi trong bụi chuối sau nhà, dùng cây liềm sắc lẹm để khèo mấy bắp chuối hột vừa trổ được một hai nải. Trong vườn có đủ loại, nào là bắp chuối cau, chuối lá, chuối sứ, chuối mốc... nhưng ngoại chỉ thích dùng bắp chuối hột để làm gỏi. Theo ngoại, bắp chuối hột có màu trắng, giòn và không bị chát. Và theo đông y, chuối hột cũng là một bài thuốc hay trị bệnh.

Nhiều công dụng như thế nên khi hàng xóm qua chơi hay người thân ở xa về, ngoại hay dành tặng mấy bắp chuối hột xem như là món quà quê ấm áp tấm chân tình. Lâu lâu, ngoại cất riêng mấy bắp chuối cho dì hay mợ ăn để “có sữa cho cháu nhỏ”.

Lũ trẻ con chúng tôi không mấy quan tâm đến những công dụng thần kỳ của bắp chuối hột, mà chỉ muốn nếm món gỏi bắp chuối, nhưng phải do chính tay ngoại làm mới chịu.

Ban đầu, ngoại gỡ gần hết các bẹ già bên ngoài, chỉ lấy mỗi phần nõn trắng bên trong để xắt mỏng. Xắt đến đâu, ngoại cho ngay bắp chuối vào thau nước đã pha nửa muỗng muối và nước cốt chanh tươi (để bắp chuối không bị thâm đen và giữ được độ giòn). Ngoại ngâm gần một tiếng rồi vớt ra xả lại nhiều lần với nước cho sạch và để ráo.

Trong khi đó, ngoại tranh thủ bắc nồi nước luộc thịt ba chỉ. Thịt chín vừa tới, ngoại vớt ra để nguội rồi xắt vừa ăn. Bên bếp còn lại, ngoại bắc cái chảo, đổ đậu phộng lên rang, đảo qua lại nhanh tay. Khi vỏ đậu phộng đổi màu thì ngoại nhắc xuống để sàng vỏ rồi giã sơ cho hạt đậu bể ra chứ không nát.

Mọi nguyên liệu đã chuẩn bị đủ, ngoại bắt đầu trộn gỏi trong một cái thau to. Sợi bắp chuối đổ vào trước, rồi lần lượt tới rau thơm (những loại có sẵn trong vườn), ngoại vắt 2-3 miếng chanh để lấy vị chua tự nhiên. Sau đó mới tới thịt ba chỉ vào và cuối cùng ngoại rắc đậu phộng lên trên, khi đã bày ra dĩa.

Mâm cơm ngày ấy thật giản đơn với canh mồng tơi, cá cơm kho tộ, chén mắm tỏi ớt và gỏi bắp chuối hột. Nhưng với lũ trẻ con chúng tôi, như thế là quá ngon rồi. Gắp một miếng gỏi có miếng thịt ba chỉ bóng mỡ, cọng rau thơm ghém gọn và vài hột đậu phộng nằm xen kẽ trên một miếng bánh tráng nướng thì khó có ngôn từ nào mà diễn đạt hết vị ngon. Ăn một miếng chưa đã thèm, lại phải ăn thêm vài miếng.

Các mùi vị chua, cay, đắng nhẹ, giòn, ngọt, béo, thơm… hòa quyện một cách vương vít với nhau, không thừa mà cũng không thiếu, cứ tròn trịa trong từng miếng gắp lia lịa của lũ trẻ.

Theo thời gian, tuổi thơ của chúng tôi đã ở lại đằng sau. Bụi chuối sau nhà vẫn còn đó, nhưng nay ngoại đã như “chuối chín cây”. Dẫu gió có lay thật mạnh nhưng ngoại vẫn cố trụ và bảo ban cho những đứa cháu như thuở nào. Trong từng bài học ấy, đôi lúc chúng tôi lại thòm thèm món ăn tuổi thơ, như món gỏi bắp chuối hột của ngoại.

Hướng dẫn làm chả cá ngần thơm ngon nhất với lá lốt, thì là

Hướng dẫn làm chả cá ngần thơm ngon nhất với lá lốt, thì là

Hai công thức làm chả cá ngần rán trứng hoặc kết hợp với lá lốt sẽ giúp tạo ra món ngon khó cưỡng với tất cả các thành viên trong gia đình.

Theo www.phunuonline.com.vn

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !