Một số kết quả khi đổi mới cơ chế hoạt động một số trường ĐH

Vừa qua, văn phòng chính phủ đã tổ chức hội nghị triển khai nghị quyết 77/NQ-CP về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục ĐH công lập giai đoạn 2014-2017 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.
Một số kết quả khi đổi mới cơ chế hoạt động một số trường ĐH - ảnh 1

Thực hiện Nghị quyết số 77/NĐ-CP ngày 24/10/2014 của Chính phủ về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập giai đoạn 2014-2017, đến nay đã có 13 trường đại học trực thuộc các Bộ, ngành Trung ương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động. 

Phần lớn các trường tham gia thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động là những trường đào tạo khối ngành kinh tế. Đây là ngành có khả năng xã hội hóa cao có thể huy động đóng góp của xã hội bằng cách thu học phí cao hơn so với các ngành khác.

Hầu hết các trường được phê duyệt đề án năm 2015, tuy nhiên cũng đạt được một số kết quả ban đầu như:

Vấn đề thực hiện đào tạo nghiên cứu khoa học, các trường đã tiến hành rà soát lại các quy định nội bộ về tổ chức công tác quản lí đào tạo và hoạt động khác để triển khai thí điểm tự chủ toàn diện trong nội bộ đơn vị, chủ động trong việc thực hiện nghiên cứu chức năng, nhiệm vụ theo chiến lược, kế hoạch của trường đề ra đáp ứng được nội dung đổi mới cơ chế hoạt động. Qua đó phát huy được tính chủ động sáng tạo của mỗi trường.

Hiện nay, việc cho phép các trường tự quyết định mở ngành, chuyên ngành đào tạo đã tạo điều kiện thuận lợi cho các trường chủ động trong việc mở ngành, chuyên ngành đào tạo đáp ứng kịp thời nhu cầu của xã hội. Tính đến nay có 5 trường mở ngành mới trong năm 2015: Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Đại học Tôn Đức Thắng.

Việc cho phép các trường tự chủ trong xây dựng nội dung chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy đã tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích các trường đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo, tiếp cận với chuẩn đào tạo quốc tế. Trong đó, ĐH Tôn Đức Thắng đã xây dựng đồng bộ tất cả chương trình đào tạo cho các ngành học theo chuẩn quốc tế dựa trên chương trình đào tạo của các trường thuộc Top 100 của thế giới và sẽ đưa vào giảng dạy từ năm học 2016-2017.

Các trường còn lại cũng đang tiến hành rà soát các điều kiện cần thiết để chủ động mở ngành đào tạo, đáp ứng yêu cầu của xã hội.

Cũng trong năm 2015, các trường đã xác định chỉ tiêu theo quy định của Thông tư số 57/2011/TT-BGHĐT ngày 2/12/2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, ĐH, CĐ và trung cấp chuyên nghiệp và Thông tư 20/2012/TT-BGHĐT ngày 12/6/2012 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sửa đổi Thông tư số 57/2011/TT-BGHĐT ngày 2/12/2011. Đồng thời chủ động xây dựng phương án tuyển sinh CĐ, ĐH theo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy.

Bên cạnh đó cũng có một số trường đã xây dựng đề án tuyển sinh riêng, trong đó: ĐH Tài chính Marketing đã xây dựng đề án tự chủ tuyển sinh năm 2015 với tiêu chí đầu vào phải đảm bảo đạt yêu cầu theo quy định của Bộ GD&ĐT. 

Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh xây dựng đề án tuyển sinh riêng trong đó dành một phần chỉ tiêu xét tuyển căn cứ vào kết quả thi THPT Quốc gia năm 2015, dành 10% chỉ tiêu xét tuyển vào ĐH và 20% chỉ tiêu xét tuyển CĐ căn cứ vào kết quả học tập của 3 năm học THPT. Kết quả tuyển sinh cho thấy, nguồn tuyển sinh vào bậc ĐH chính quy dồi dào, đạt được kết quả tốt cả về phương diện số lượng và chất lượng.

Nhìn chung công tác tuyển sinh năm 2015 đã tạo điều kiện thuận lợi cho các trường phát huy tính tự chủ của mình trong việc xác định tổ hợp môn xét tuyển phù hợp với ngành nghề đào tạo, chủ động được công tác tuyển sinh và kế hoạch đào tạo của trường. Việc xác định chỉ tiêu và tổ chức tuyển sinh đều được thực hiện công khai, minh bạch. Có thể nói, với cơ chế tự chủ tuyển sinh như hiện nay nhà trường đã hoàn toàn chủ động trong công tác tuyển sinh, đảm bảo tốt chất lượng đầu vào.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !