Môi giới bất động sản bỏ đi làm công nhân, phục vụ quán, chủ 'khó quá muốn bỏ nghề'

Thị trường bất động sản Đà Nẵng cuối năm ảm đạm, đìu hiu khiến nhiều môi giới bất động sản bỏ nghề để đi làm nhân viên phục vụ nhà hàng, quán ăn, làm công nhân… để trang trải cuộc sống.

Theo ghi nhận của PV Infonet, tại một số dự án khu đô thị trên địa bàn TP Đà Nẵng cách đây khoảng 3 tháng, môi giới ngồi kín dọc đường thì nay khung cảnh vô cùng vắng vẻ, đìu hiu. Nhiều ki ốt, văn phòng bất động sản đóng cửa im lìm, có nơi mở cửa nhưng không có người ra vào giao dịch. 

Gần cuối năm, nhiều ki ốt, văn phòng bất động sản đóng cửa im lìm 

Thị trường bất động sản trầm lắng, gần như đóng băng khiến môi giới bất động sản cũng rơi vào tình thế khó khăn.

Nhiều năm trong nghề môi giới bất động sản, chị Thanh Ngà (SN 1989, Đà Nẵng), nhân viên công ty bất động sản L.H chia sẻ, chưa khi nào thấy thị trường bất động sản Đà Nẵng cuối năm lại khó khăn, ảm đạm như thế này.

Đất nền ở nhiều khu vực hiện nay giảm từ 300-500 triệu đồng/lô nhưng vẫn không có người mua. Thị trường cũng xuất hiện những lô cắt lỗ sâu để trả nợ ngân hàng nhưng thanh khoản thấp. 

Chị Ngà cho biết, công ty chị vừa cắt giảm một loạt nhân sự. Nhiều môi giới bất động sản trong công ty bỏ nghề để đi làm nhân viên phục vụ nhà hàng, quán ăn, có người đi làm công nhân.

“Cứ 3 tháng liên tục không có hợp đồng thì dù công ty không đuổi nhưng nhân viên cũng phải tự xin nghỉ việc vì bị xuống làm cộng tác viên, không lương, không có bảo hiểm, không phụ cấp… Nếu có giao dịch thành công thì cũng chỉ được hưởng 30-35% của 1% tiền hoa hồng. Trong khi đó, nghề môi giới đòi hỏi nhiều chi phí như điện thoại, quảng cáo, xăng xe… Giờ tiền lương không, giao dịch cũng không nên nhiều người đành phải xin nghỉ việc, tìm công việc khác để có thu nhập, trang trải cuộc sống”, chị Ngà nói.

Chị Ngà chia sẻ, hầu hết người xin nghỉ là sale trẻ, mới bước vào nghề vì ít mối lái, chưa có tệp khách hàng xoay vòng. Chỉ có sale lâu năm, có tệp khách hàng lớn thì may ra vẫn còn bám trụ được. 

“Đợt này đồng nghiệp chúng tôi gặp nhau, câu cửa miệng lúc nào cũng là 'khó quá muốn bỏ nghề'. Mà hiện tại nhân viên đã nghỉ việc quá trời”, chị Ngà nói thêm.

Là sale kỳ cựu nhưng chị Ngà cho biết, từ tháng 10 đến nay chị cũng không có hợp đồng nào. 

“Thị trường đứng toàn bộ phân khúc. Tôi cũng đang không biết như thế nào khi mà dự báo tình hình này còn khó khăn kéo dài”, chị Ngà than thở.

Cách đây vài ba tháng, môi giới ngồi kín tại dự án ở khu Nam Hoà Xuân, thì nay vắng tanh không một bóng người 

Tương tự, anh Quân, một sale bất động sản ở quận Cẩm Lệ chia sẻ, ba tháng nay anh cũng không có hợp đồng nào. Chi phí sinh hoạt trong gia đình hiện tại phải nhờ đồng lương của vợ chi trả.

Trong khi đó, mọi năm, gần cuối năm là thời điểm sale bất động sản vào mùa vì thị trường sôi động, giao dịch mua bán nhộn nhịp. 

Đợt này anh Quân chuyển từ rao bán đất nền sang tập trung vào nhà đất thổ cư, căn hộ chung cư vì những phân khúc này vẫn có khách có nhu cầu ở thực mua. 

“Giao dịch được trong thời điểm này là rất ít. Hiện nay vẫn có khách quan tâm, gọi hỏi, chủ yếu để tham khảo, nghe ngóng chứ không có người xuống tiền nhưng tôi vẫn gọi điện, nhắn tin cập nhật tình hình giá cả, thị trường, chăm sóc khách hàng cũ”, anh Quân nói. 

Anh Quân chia sẻ, hiện tại anh vẫn cố gắng bám trụ với nghề vì hi vọng trong lúc này vẫn có cơ hội nếu mình không bi quan, biết quan sát và nắm bắt.

Giá đất nền tại nhiều dự án ở Đà Nẵng hiện giảm từ 300-500 triệu đồng/lô nhưng vẫn không có giao dịch

“Bối cảnh thị trường khó khăn, giá giảm, lãi suất tăng, chính sách tín dụng siết chặt sẽ khiến nhà đầu tư khát vốn sẽ tung ra những chính sách ưu đãi khủng nhằm kích cầu. Còn nhà đầu cơ khi gồng lãi nợ quá sức sẽ buộc phải hạ giá bất động sản để đẩy hàng nhanh hơn. Đây là cơ hội cho nhà đầu tư sẵn tiền, hoặc người có nhu cầu thật”, anh Quân cho hay.

Theo ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện nghiên cứu và Đào tạo Bất động sản Đà Nẵng, trong bối cảnh thị trường khó khăn, nhiều thông tin tiêu cực, giá giảm, lãi suất tăng sẽ tạo áp lực cho người bán. Đây là cơ hội cho các nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi hoặc những người có nhu cầu thật với nguồn tiền có sẵn. Họ có thể chờ đợi hoặc chủ động săn tìm các sản phẩm của nhà đầy tư cần thanh khoản sớm, tâm lý hoang mang và sẵn sàng bán lại bất động sản với giá thấp thực sự.

Cũng theo ông Lập, giá cả thị trường bất động sản Đà Nẵng thời gian tới vẫn đi ngang, tốc độ và đà suy giảm sẽ thấp dần do mặt bằng giá cả sát giá trị thực. Tính thanh khoản sẽ cải thiện hơn nếu Chính phủ có những chính sách kịp thời trong việc khai thông nguồn vốn cho thị trường bất động sản. 

Diệu Thuỳ

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.