Mổ xẻ lý do shophouse hút mạnh giới đầu tư

Phù hợp xu thế phát triển và sở hữu hàng loạt ưu điểm đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư, shophouse đã “đánh bật” nhiều phân khúc để dẫn đầu cuộc đua trên thị trường địa ốc hiện nay.

Bất động sản: Kênh đầu tư dự trữ vốn an toàn
Tại Diễn đàn bất động sản với chủ đề: “Xu hướng đầu tư bất động sản 2019” diễn ra ngày 16/5 vừa qua, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội đánh giá, BĐS nhìn chung là kênh dự trữ tài sản lớn nhất với giá trị gấp 3,5 lần tổng sản lượng GDP toàn cầu. "Sự phát triển của các nền kinh tế mới nổi đồng nghĩa với giá trị vốn tăng, và BĐS được coi là một kênh đầu tư dự trữ vốn an toàn", Mathew Powell nhấn mạnh.

Vài năm gần đây, giới đầu tư không còn mặn mà với vàng hay chứng khoán, gửi tiết kiệm ngân hàng, bởi BĐS không chỉ có tiềm năng sinh lời cao hơn nhiều lần mà còn là tài sản dữ trữ và “của để dành” cho con cháu. Do đó, không phải ngẫu nhiên mà loại hình nhà gắn liền với đất có giá trị sở hữu lâu dài luôn được coi là kênh đầu tư hấp dẫn bậc nhất trên thị trường.

Trong đó phân khúc nhà phố thương mại (shophouse) dù “sinh sau đẻ muộn” ở Việt Nam nhưng lại đang phát huy được thế mạnh khi cùng lúc sở hữu đủ ưu điểm: vừa ở, vừa kinh doanh, cho thuê, được quy hoạch trong các dự án có hạ tầng đồng bộ, được sở hữu lâu dài và suất đầu tư không quá lớn.

Shophouse Sun Premier Village Primavera tại Phú Quốc đang hút giới đầu tư với những chính sách ưu đãi hấp dẫn

Thêm nữa, với các công cụ hỗ trợ đắc lực như chính sách vay vốn ngân hàng lãi suất thấp, thời gian trả lâu dài, nhiều nhà đầu tư có thể sẵn sàng ký hợp đồng mua bán mà chưa cần có đủ tài chính. Thậm chí, đã có những dự án shophouse được ngân hàng hỗ trợ vay vốn với lãi suất chỉ 0%.

Chẳng hạn, mới đây chủ đầu tư Sun Group công bố áp dụng chính sách vay vốn với lãi suất 0% trong suốt 18 tháng cho nhà đầu tư shophouse tại dự án Sun Premier Village Primavera ở Nam Phú Quốc. Cùng với các chính sách hấp dẫn như ưu đãi tới 2,5 tỷ đồng, các đợt thanh toán linh hoạt…, shophouse phong cách Địa Trung Hải này “khuấy động” thị trường địa ốc Quý 2/2019 với 2/3 quỹ hàng đã xác định chủ sở hữu.

“Ăn nhau” ở thời điểm

 Thời điểm là yếu tố quan trọng quyết định giá trị sinh lời của thương vụ đầu tư BĐS. Thông thường các chủ đầu tư chỉ áp dụng các chính sách tài chính ưu đãi trong một khoảng thời gian nhất định. Chớp được cơ hội này đồng nghĩa với việc giảm vốn đầu tư ban đầu.

Ví dụ tại dự án nêu trên, những nhà đầu tư được hưởng 2,5 tỷ đồng ưu đãi rõ ràng đã coi như một khoản lợi nhuận “bỏ túi” đầu tiên. Còn nếu sử dụng vay vốn 0% trong suốt 18 tháng, nhà đầu tư không cần lo vốn trong suốt 1 năm rưỡi để có điều kiện dùng tiền vào các khoản đầu tư sinh lời khác song song.

Tuy nhiên, cần nhìn nhận rằng, điều kiện tiên quyết để đảm bảo dòng vốn đầu tư an toàn ở đây cần căn cứ vào yếu tố liên quan tới dự án như vị trí, chủ đầu tư, chất lượng, tiềm năng thị trường. Sở dĩ Sun Premier Village Primavera đạt được thành công là bởi dự án này có vị trí đắc địa tại khu vực ga đi cáp treo Hòn Thơm – điểm đến hot nhất Phú Quốc hiện nay. Từ ga đi cáp treo này dẫn tới tổ hợp du lịch Sun World Hon Thom Nature Park đang gấp rút đầu tư giai đoạn 2 với quy mô lớn, tầm cỡ quốc tế. Chủ đầu tư uy tín Sun Group và lối kiến trúc Địa Trung Hải đặc trưng, khác biệt của dự án, cộng với tiềm năng thị trường BĐS du lịch, nghỉ dưỡng Phú Quốc đang lên là “bảo chứng” cho tương lai của shophouse Sun Premier Village Primavera.

Sun Premier Village Primavera sở hữu vị trí đắc địa tại chân ga đi cáp treo Hòn Thơm

Khi hoàn thành, cả tổ hợp Sun World Hon Thom Nature Park và Sun Premier Village Primavera tầm cỡ sẽ cung cấp cho du khách tổ hợp dịch vụ tiện ích và vui chơi giải trí lý tưởng. Đi cáp treo Hòn Thơm là đến Sun World – “thiên đường giải trí”, quay về bằng cáp treo lại thỏa sức trải nghiệm ẩm thực, mua sắm,… tại các cửa hàng san sát nhau như một “thị trấn Amalfi” thu nhỏ sầm uất.

Khu Central Village nằm ở trung tâm dự án với đầy đủ tiện ích bể bơi, nhà hàng, rạp chiếu phim, bar, club, khách sạn, trung tâm thương mại… - một mô hình đầy đủ với quy mô lớn và lần đầu tiên xuất hiện tại Phú Quốc. Chưa kể, dự án còn được kỳ công tạo điểm nhấn ấn tượng về kiến trúc như phong cách Địa Trung Hải, kỹ thuật theming giả cổ cầu kỳ, mô phỏng tháp chuông nổi tiếng của Venice (thuộc nước Ý)...

Lối kiến trúc Ý lãng mạn của Sun Premier Village Primavera

Nói như vậy để thấy rằng, một dự án có hấp lực mạnh buộc phải sở hữu hàng loạt yếu tố, và quan trọng nhất là nhìn thấy tiềm năng gia tăng giá trị trong dài hạn. Đầu tư shophouse với mục tiêu kinh doanh, cho thuê dài hạn, thì nơi đó phải là điểm đến thu hút dòng khách lớn và đều đặn. Nếu ở các khu đô thị như Hà Nội, TP.HCM,… shophouse cần được đặt ở các khu đông dân cư thì tại thị trường du lịch biển, nó cần có vị trí đẹp, độc đáo và được chăm chút về kiến trúc để tạo ấn tượng mạnh cho du khách.

Sự “lên ngôi” của shophouse vài năm trở lại đây được đánh giá là phù hợp với dư địa phát triển của BĐS du lịch, nghỉ dưỡng Việt Nam. Như nhận định của chuyên gia Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, nếu so sánh tổng số các BĐS du lịch tại Việt Nam với một số nước mạnh về du lịch ở Đông Nam Á như Thái Lan chẳng hạn, thì số lượng shophouse của Việt Nam vẫn còn quá thấp. Trong khi đó, tăng trưởng du lịch của Việt Nam vẫn đang ở mức 30%/năm, thuộc nhóm đứng đầu thế giới.

Minh An
Từ khóa: Shophouse Sun Premier Village Primavera

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.