Mẹ trẻ cầm dao rạch bụng tự sát, báo động căn bệnh sản phụ nào cũng có nguy cơ mắc

Sinh con được 1,5 tháng thì hơn một tháng trước, bà mẹ trẻ đã tự dùng dao rạch bụng để tự sát…

 

Tự tay rạch bụng

PGS.TS. Nguyễn Văn Tuấn - Viện trưởng Viện Sức khoẻ tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết đang tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân 21 tuổi bị trầm cảm sau sinh.

Bệnh nhân T. T. B.T (21 tuổi ở Bố Trạch, Quảng Bình) vào viện từ ngày 23/5. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng la hét, cáu gắt.

Theo lời kể của mẹ bệnh nhân, B.T là con thứ trong gia đình 2 con. Trước khi mắc bệnh, cô gái trẻ này hoàn toàn khoẻ mạnh, bình thường. Ở nhà được mọi người đánh giá là người vui vẻ, hoà đồng.

{keywords}
Mẹ trẻ cầm dao rạch bụng tự sát, báo động căn bệnh sản phụ nào cũng có nguy cơ mắc (ảnh minh hoạ)

B.T học hết lớp 12 rồi vào ĐH Ngoại ngữ Quảng Bình. Hiện đang là sinh viên năm thứ 3 nhưng phải tạm nghỉ ở nhà sau khi sinh.

Được biết B.T lập gia đình cách đây 6 tháng và đã sinh con gái hiện được 1,5 tháng tuổi. Do người bệnh có thai trong quá trình đang học và chưa cưới nên cũng khá căng thẳng.

Nhưng quá trình mang thai và sinh đẻ cũng không có gì bất thường với cân nặng bé 3,2kg khoẻ mạnh. Con ở cùng chồng và có mẹ đẻ hỗ trợ chăm sóc.

Dù chồng cô gái trẻ là người ít thể hiện quan tâm, không hay chia sẻ tâm sự nhưng vợ chồng trẻ này vẫn nhận được sự hỗ trợ kinh tế của gia đình hai bên.

Thế nhưng sau sinh con được 13 ngày, người bệnh có biểu hiện đêm ngủ kém, ngủ được tầm 3-4h/ đêm, hay thức giấc giữa đêm, sáng dậy sớm.

Đáng lo hơn B.T luôn cảm giác mệt mỏi, thiếu năng lượng, ít nói chuyện với mọi người hơn trước, hay ngồi 1 mình, vẻ mặt buồn rầu, hay khóc lóc.

Mẹ bệnh nhân cho biết từ đó, con gái bà cũng không muốn ăn, hay suy nghĩ tiêu cực, bi quan với cuộc sống. Thậm chí, con gái cũng không để tâm tới việc chăm sóc con, không thể hiện tình cảm với con, cảm giác khó chịu khi nghe tiếng con khóc.

Đỉnh điểm, cách đây hơn một tháng bà mẹ trẻ này dùng dao rạch bụng để tự sát. Rất may gia đình phát hiện kịp thời đưa vào  bệnh viện Cu Ba Quảng Bình cấp cứu khâu vết thương sau đó chuyển tới khoa tâm thần của viện này để điều trị.

Bệnh nhân được điều trị nội trú 20 ngày, triệu chứng bệnh thuyên giảm đã nói chuyện với mẹ và người thân nhiều hơn, bớt buồn chán.  Sau đó được xuất viện về nhà, cho thuốc uống theo đơn.

Nhưng chỉ được vài hôm người mẹ trẻ này lại xuất hiện la hét, cáu gắt với mọi người, chống đối không chịu uống thuốc. Cực chẳng đã, người nhà buộc phải lặn lội đưa B.T từ Quảng Bình ra Hà Nội tới khám và điều trị tại Viện sức khỏe Tâm Thần – Bệnh viện Bạch Mai.

Tại Viện Sức khoẻ tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai sau khi thăm khám, các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị rối loạn hành vi và tâm thần nặng kết hợp với thời kì sinh đẻ với trầm cảm chiếm ưu thế có hành vi tự sát.

Sản phụ nào cũng có nguy cơ

TS. Vũ Thy Cầm, Trưởng Phòng Tâm lý lâm sàng, Viện Sức khoẻ tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sự xuất hiện em bé và những thay đổi hormon ảnh hưởng cảm xúc của phụ nữ trong thai kỳ.

Trong đó, giận dữ có thể phát sinh như là một phần của những thay đổi nội tiết trong thai kỳ, dẫn đến cảm giác dễ bị tổn thương và kém an toàn.

Theo đó, thai phụ có thể cảm thấy bực mình về sự nặng nề và khó chịu gặp phải khi mang thai.

Ngoài ra, người bệnh rất thường gặp cảm giác sợ hãi, lo lắng về sức khỏe của đứa bé; sợ chết khi sinh… sợ sinh được gọi là 'tokophobia” được ghi nhận là một rối loạn tâm lý cần được can thiệp.

“Trầm cảm sau sinh khởi phát trong vòng 4 tuần đầu sau sinh. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cũng như các chuyên gia sức khỏe cho rằng, trầm cảm sau sinh có thể khởi phát ở bất kỳ thời điểm nào trong vòng 1 năm đầu sau sinh”, TS. BS Vũ Thi Cầm cho hay.

Đáng lưu ý, tại Việt Nam theo các nghiên cứu tại một số bệnh viện phụ sản, sử dụng thang EPDS, tỷ lệ trầm cảm sau sinh từ 11,6% - 33%. Trong đó tại bệnh viện Hùng Vương tỷ lệ trầm cảm sau sinh là 11,6%; tại bệnh viện Từ Dũ tỷ lệ TCSS là 21,6%.

TS. Vũ Thy Cầm cũng nhấn mạnh, ước tính gần 50% phụ nữ bị trầm cảm sau sinh không được chẩn đoán bởi chuyên gia y tế trong khi có tới 80% phụ nữ bị trầm cảm sau sinh sẽ hồi phục hoàn toàn.

Trầm cảm sau sinh có thể gây những tác động xấu đến sức khỏe của bà mẹ và trẻ em, cũng như mối quan hệ của họ với các thành viên trong gia đình.

TS Thy Cầm cũng nhấn mạnh, tất cả phụ nữ đều có nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh đặc biệt ở những người có nguy cơ cao (đã từng bị trầm cảm, gia đình có người trầm cảm hay các bệnh tâm thần khác hay những vấn đề tâm lý khác).

Do đó, với những người phụ nữ sau sinh để phòng tránh căn bệnh này các thai phụ cần học cách thư giãn, giải tỏa căng thẳng mệt mỏi; không nên áp đặt bản thân làm những việc quá sức, không nên quá kì vọng để trở thành người mẹ hoàn hảo; ngủ đủ giấc, tranh thủ nghỉ ngơi khi con đang ngủ; dành thời gian chăm sóc bản thân, gặp gỡ bạn bè người thân.

“Về phía gia đình nên dành thời gian quan tâm chăm sóc người phụ nữ sau sinh đặc biệt là người chồng cần phải luôn luôn lắng nghe cảm thông và tạo điều kiện cho người vợ có thời gian thư giãn, nghỉ ngơi, chế độ dinh dưỡng hợp lí. Khi có dấu hiệu trầm cảm cần được khám sớm tại chuyên khoa tâm thần”, TS Thy Cầm nhấn mạnh.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !