PGS.TS Trần Thành Nam: Người lớn quá khắt khe khi cấm trẻ đến đám cưới!

Thay vì cấm trẻ em, mọi người nên khuyến khích các bé đến những nơi đông người và dạy cho chúng cách ứng xử văn minh, lịch sự

Mới đây, sự việc nữ ca sĩ Minh Hằng yêu cầu khách đến tham dự đám cưới của mình không dắt theo trẻ em vì đây là tiệc của người lớn đã gây xôn xao với nhiều ý kiến trái chiều.

{keywords}
Thiệp cưới của giọng ca Một vòng Trái Đất nói rõ về quy định không đón tiếp trẻ em

Số người ủng hộ thì cho rằng, đám cưới là sự kiện trọng đại, đặc biệt khi nhân vật chính là ngôi sao nổi tiếng. Việc cho trẻ con đến dự có thể làm buổi tiệc bị xáo trộn, bản thân bố mẹ cũng không thể tận hưởng hết sự trang trọng, niềm vui của đám cưới. Bởi con trẻ thường hiếu động, nghịch ngợm. Đưa chúng theo cùng khá phiền phức. Bố mẹ luôn luôn phải lo lắng về tã, bỉm hay con cái quấy khóc… Thêm nữa, nhà tổ chức cũng sẽ tốn kém thêm về chi phí tổ chức tiệc tùng.

Bên cạnh đó cũng có không ít ý kiến phản đối cách sống này.

Họ cho rằng trẻ con không đáng bị đối xử như vậy. Chúng rất hồn nhiên, ngây thơ. Cho con đi dự đám cưới cùng cũng là 1 trải nghiệm thú vị của tuổi thơ. Và trên thực tế thì chưa có trường hợp nào trẻ con phá hỏng buổi tiệc cả. Cha mẹ và người lớn cho con đi cùng, họ cũng có ý thức trông nom bọn trẻ rồi!

Chia sẻ với Infonet về vấn đề này, PGS. TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục (Trường Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội) nêu quan điểm: "Trẻ em đến những bữa tiệc sang trọng như đám cưới, tiệc sinh nhật... là những trải nghiệm rất hay với những đứa trẻ, để chúng ghi dấu lại những kỷ niệm vui về cuộc sống.

Đến dự những sự kiện vui cùng cha mẹ sẽ là cơ hội để các con học hỏi các kỹ năng ứng xử trong các tình huống xã hội đặc thù như một đám cưới, một bữa tiệc, một buổi họp báo ra mắt sản phẩm. Trẻ sẽ được bố mẹ giải thích về ý nghĩa của các sự kiện xảy ra trong cuộc sống và kết nối cảm xúc gia đình. Và những kỷ niệm vui vẻ thời thơ ấu có thể sẽ được sử dụng như một cách để đứa trẻ hồi tưởng lại, tự động viên bản thân trước những khó khăn trong cuộc sống sau này".

Việc không cho trẻ đến những nơi công cộng, cụ thể là đám cưới, tiệc... là người lớn đang quá khắt khe với chúng.

{keywords}
PGS. TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục (Trường Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội)

Dạy con cách ứng xử văn minh nơi công cộng

Theo PGS. TS Trần Thành Nam, thay vì cấm trẻ em, mọi người nên khuyến khích các bé đến những nơi đông người và dạy cho chúng cách ứng xử văn minh, lịch sự.

Để cho con biết cách ứng xử nơi đông người, đặc biệt là trong những sự kiện trang trọng, lịch sự, cha mẹ và người lớn cần "diễn tập" trước với trẻ. Người lớn có thể ra điều kiện với con rằng: Bố mẹ sẽ đưa con đến dự một sự kiện trang trọng, sẽ có rất nhiều hoạt động và con cần cam kết thực hiện 3 việc (Ví dụ như luôn ở bên cạnh bố mẹ, không chạy ra khỏi tầm mắt của bố mẹ; tay không tự tiện với lấy bất cứ thứ gì mà không được bố mẹ đồng ý; chào hỏi, mỉm cười và giữ trật tự).

Nếu con làm được 3 việc đó thì con sẽ nhận một quyền lợi, 1 phần thưởng khi chúng ta trở về nhà. Ví dụ như con được ăn bim bim trước khi đi ngủ hoặc con được thức khuya hơn một chút để xem 1 bộ phim con yêu thích.

Trẻ con thường quên nhanh do mải chơi, vì vậy, người lớn nên thường xuyên nhắc lại để con nhớ. Có thể  trước khi đi, viết những yêu cầu và phần thưởng ra giấy để con để trong túi mang theo. Nhắc lại những nguyên tắc khi gia đình trên đường tới sự kiện và yêu cầu con nhắc lại trước khi vào sự kiện. Với thái độ thân thiện và khuyến khích, con của bạn sẽ làm được.

'Việc thiếu các sân chơi vật lý cho con cái đã khiến cho chúng ta đang có một thế hệ trẻ dường như chỉ tự tin trên không gian mạng mà rất “gà ngơ” trong các tình huống ứng xử thực tế. Việc cấm những đứa trẻ đến những nơi công cộng không chỉ tước mất cơ hội tăng cường hiểu biết và rèn luyện các kỹ năng mềm, kỹ năng xã hội, kỹ năng ứng xử và giải quyết vấn đề một cách linh hoạt mà nó còn làm tăng cường biểu hiện của chứng ám sợ xã hội và nguy cơ trầm cảm nữa" - TS. Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội

 Bạch Dương

Tiệc cưới ca sĩ Minh Hằng cấm trẻ em, giới trẻ nghĩ sao về trào lưu từ phương Tây?

Tiệc cưới ca sĩ Minh Hằng cấm trẻ em, giới trẻ nghĩ sao về trào lưu từ phương Tây?

Những ngày gần đây, mạng xã hội xôn xao bàn tán về vấn đề có nên cho trẻ em đi đám cưới. Vấn đề này khởi nguồn từ việc nữ ca sĩ Minh Hằng đề nghị khách quan đến tham gia đám cưới của mình không dẫn theo trẻ nhỏ.   

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Hoa hậu Giáng My sexy trước biển, Thanh Hương hậu ly hôn nóng rực với bikini

Hoa hậu Giáng My khoe dáng đẹp, chân thon trước biển trong thời tiết 5 độ C. Diễn viên Thanh Hương khoe thân hình nóng bỏng trong trang phục bikini hậu ly hôn.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Thực hư chiêu lừa đảo trực tuyến mới được dân mạng chia sẻ rần rần

Các chuyên gia chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến. Song, người dân vẫn cần cảnh giác với bưu phẩm lạ và chương trình tri ân không rõ nguồn gốc.

Tố quán phở Hà Nội lên mạng, khách bị con gái chủ quán 'mắng té tát'

Mới đây, thực khách tên L. có bài viết chia sẻ trải nghiệm không tốt tại quán phở bò sốt vang ở Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội vào ngày 21/1. Chị L. bức xúc khi con gái chủ quán nhắn tin chỉ trích thậm tệ.

Đang cập nhật dữ liệu !