'Sốc' khi con lớp 11 nói về 'chuyện ấy'

Con trai 17 tuổi cho biết cháu bị bạn bè chê cười và cảm thấy áp lực vì đến nay vẫn chưa làm 'chuyện ấy'.

Áp lực vì chưa làm 'chuyện ấy'

Chị Lê Vũ Nghi (trú tại Long Biên, Hà Nội) cho biết con trai chị học lớp 11, so với bạn bè, con chị cũng lớn, tự lập và học tốt nên chị rất yên tâm về con.

Chị Nghi vẫn đùa với con “yêu đi” hay đưa bạn gái về giới thiệu. Tuy nhiên, chị cho rằng chỉ nói với con cho vui chứ bản thân chị cũng không muốn con yêu sớm. 

Con hay bảo với mẹ khi nào vào đại học mới yêu. Nhiều lần con về nhà kể với mẹ về tình yêu của các bạn xung quanh, thậm chí, Nam là bạn thân của con còn yêu từ lớp 9 và đã thay mấy lần người yêu.

Vào đầu năm học, điện thoại của con bị hỏng nên chị Nghi mang đi sửa. Khi đó, chị Nghi vô tình vào zalo của con và đã 'sốc' khi thấy con có một 'hội tám'.

Nội dung của “hội tám” khiến chị sốc. Con và các bạn nói về chuyện yêu và làm chuyện người lớn. Thậm chí, nhiều bạn còn chê cu cậu vẫn chưa dám hành động.

Cầm điện thoại với những bí mật tuổi teen, chị Nghi 'sốc' nặng. Chị lo lắng con có quan hệ tình dục sớm không an toàn sẽ mang bệnh.... Bản thân chị Nghi cũng không biết bắt đầu từ đâu để trò chuyện với con về chuyện này.

Hay trường hợp con của anh Đỗ Văn Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) sinh năm 2005, trong ví của con có để bao cao su. Khi anh phát hiện thì con nói rằng chỉ bỏ vào đó để ra oai với bạn. 

Con cho biết bạn bè hay nói chuyện về vấn đề ân ái và khoe nhau các loại bao cao su. Sợ bị bạn chê 'quê' vì học lớp 12 vẫn chưa có người yêu nên con đã giữ bao cao su trong ví mình. Cậu bé cũng tâm sự với bố rằng áp lực vì so với bạn bè, đến nay con chưa quan hệ tình dục. 

BS Phan Chí Thành – Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho rằng quan hệ tình dục là nhu cầu tự nhiên của con người. Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhiều bạn trẻ đã “ăn trái cấm từ sớm”.

Ảnh minh họa.

Tuổi nào nên quan hệ tình dục 

Thực tế, một khảo sát của Bộ Y tế cho thấy chỉ trong 6 năm tỷ lệ quan hệ tình dục của trẻ vị thành niên tăng gấp đôi. Nghiên cứu từ năm 2013 chỉ chiếm khoảng 1.45% thì đến năm 2019 tỷ lệ này đã tăng lên 3,51%.

Thạc sĩ Thành cho rằng đây là một công bố đáng báo động để cha mẹ có nhìn nhận rõ hơn về vấn đề quan hệ tình dục sớm ở lớp trẻ hiện nay.

Thạc sĩ Thành cũng cho biết, qua khảo sát con số sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục vào năm 2013 là 52%, 64 % sử dụng các biện pháp tránh thai khi có quan hệ tình dục.

Nhưng con số này đã giảm vào năm 2019 khi chỉ còn hơn 40% các bạn trẻ ở tuổi vị thành niên có quan hệ tình dục và sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn.

Quy định của pháp luật tuyệt đối nghiêm cấm hành vi quan hệ tình dục dưới tuổi 14. Từ 14 đến 16 tuổi là vi phạm quan hệ tình dục với tuổi vị thành niên. Trên 18 tuổi được phép quan hệ tình dục. Tuy nhiên, về mặt sinh lý và sự trưởng thành thì mốc quan hệ tình dục có thể khác với mỗi người, không nhất thiết cứ phải qua 18 tuổi. Có những người bắt đầu quan hệ tình dục khi qua 25 tuổi.

Quan hệ tình dục quá sớm không tốt mà ngược lại ảnh hưởng tới sức khỏe rất nhiều. Vì khi cơ thể chưa trưởng thành có thể ảnh hưởng tới cả thể chất và tinh thần, đặc biệt là nguy cơ có thai ngoài ý muốn, nguy cơ lây nhiễm bệnh lây qua đường tình dục. 

Thậm chí, có những người còn rất trẻ đã có quan hệ tình dục sớm, đến khi ngoài 20 tuổi đã bị ung thư cổ tử cung do nhiễm HPV qua đường quan hệ tình dục. 

Vì vậy, BS Thành cho rằng “lần đầu làm chuyện ấy” an toàn là khi bạn đã đủ chín chắn, đủ suy nghĩ và tìm hiểu về nó cả về tuổi tác lẫn kiến thức bởi vì có nhiều người 30 tuổi nhưng tư duy vẫn chỉ như đứa trẻ. Quan hệ tình dục tốt cho sức khỏe nhưng chỉ tốt khi quan hệ tình dục an toàn.

Khánh Chi 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !