Vì sao người lạnh toát dù trời nóng?

Rối loạn thần kinh thực vật rất phổ biến, bệnh không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng tác động rất lớn tới đời sống sinh hoạt của người bệnh.

Chị Ngô Quỳnh Nga (trú tại TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) tìm tới bác sĩ khám vì triệu chứng tê ở tay và đặc biệt thi thoảng thấy tim đập nhanh hơn kèm khó thở, vã mồ hôi, người lạnh toát. Ban đầu, chị Nga cho rằng đó là di chứng hậu Covid-19 nên ngại đến bệnh viện khám. Khi tình trạng ngày càng nặng hơn, có những lúc dù thời tiết nóng người vẫn lạnh toát, thân nhiệt bị hạ chị mới đi khám.

Sau khi làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ cho biết chị Nga không có bất thường về tim mạch nhưng đường huyết cao bất thường. Khi nghe bác sĩ nói nguyên nhân do đái tháo đường, chị Nga hơi bất ngờ bởi chị vốn gầy, ăn rất ít nên không nghĩ mình mắc bệnh đái tháo đường.

Trường hợp của bệnh nhân Tống Duy Ngôn (56 tuổi, trú tại Hà Nam) thì có biểu hiện khác. Ông Ngôn cho biết mình bị rối loạn đại tiện. Ông đã đi kiểm tra nhiều nơi nhưng không ra bệnh. Ban đầu bác sĩ chẩn đoán ruột kích thích nhưng tình trạng không giảm dù đã điều trị theo hướng ruột kích thích.

Kết quả chẩn đoán bác sĩ cho rằng ông bị rối loạn thần kinh thực vật. Bản thân ông Ngôn từng bị đột quỵ nên để lại di chứng như vậy.

Ảnh minh họa 

Tiến sĩ – Bác sĩ Lê Viết Thắng, Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, rối loạn thần kinh thực vật là trạng thái mất cân bằng hoạt động của hệ giao cảm và hệ phó giao cảm, làm rối loạn hoạt động của các cơ quan do hệ thần kinh thực vật chỉ đạo và gây ra các triệu chứng đa dạng trên toàn hệ thống.

Hệ thần kinh thực vật (hay hệ thần kinh tự chủ) làm nhiệm vụ chi phối hoạt động của tất cả chức năng tự động trong cơ thể. Cụ thể, nó kết nối não bộ với hệ tim mạch, tiêu hóa, tiết niệu, sinh dục và các tuyến tiết…

Hệ thần kinh thực vật cấu tạo gồm hệ thần kinh giao cảm (đóng vai trò kích thích hoạt động) và hệ thần kinh phó giao cảm (đóng vai trò ức chế hoạt động). Bình thường, hai hệ thống này luôn hoạt động cân bằng với nhau, đảm bảo cho các cơ quan làm việc chính xác và hiệu quả.

Theo bác sĩ Thắng, rối loạn thần kinh thực vật nguyên nhân là rối loạn về các chức năng nhưng nó cũng ảnh hưởng tới người bệnh như bệnh đái tháo đường, Parkinson, giai đoạn đầu của bệnh ung thư hoặc người điều trị hóa trị trong chữa bệnh ung thư cũng gây rối loạn thần kinh thực vật.

Căng thẳng, stress kéo dài sẽ tạo ra những áp lực trên hệ thần kinh, kích thích tăng tiết adre-naline và cor-tisone vào máu, dẫn tới rối loạn hoạt động của hệ thần kinh thực vật.

Bênh rối loạn thần kinh thực vật ảnh hưởng nhiều tới các cơ quan trong cơ thể. Người bệnh đến khám thường than phiền họ bị tê tay, tê chân. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có dấu hiệu tê ở ngực, bụng, tay chân và có triệu chứng về vận động. Người bệnh có thể đau mỏi cơ tay, cơ chân hoặc run tay, chân. Tim đập nhanh, hồi hộp, rối loạn tiểu tiện, đại tiện, thậm chí rối loạn cương ở nam giới.

Đối tượng dễ mắc bệnh này đó là người bị rối loạn về chức năng thần kinh như rối loạn lo âu, mất ngủ. Ngoài ra, những người bị đái tháo đường lâu ngày cũng có thể bị rối loạn thần kinh thực vật.

Khi bị rối loạn thần kinh thực vật bệnh nhân cần điều trị nguyên nhân chứ không phải là triệu chứng. Ví dụ nguyên nhân do đái tháo đường thì điều trị bệnh đái tháo đường thật tốt, kiểm soát đường huyết. Nếu điều trị ổn định bệnh lý là nguyên nhân rối loạn thần kinh thực vật thì các triệu chứng cũng giảm đi.

Để phòng bệnh, bác sĩ Thắng cho rằng bạn cần có cuộc sống vui vẻ và tập thể dục thể thao. Bạn có thể tham gia các lớp thể dục, thể thao, thiền, yoga. Cơ thể khỏe mạnh sẽ giảm nguy cơ mắc rối loạn thần kinh thực vật.

Khánh Chi 

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !