Mất mát lớn nhất vụ Ngọc Lan cười rạng rỡ "quay xe" hợp đồng bảo hiểm

Công ty bảo hiểm đã thuyết phục được Ngọc Lan, đã “ghi bàn” giải quyết khủng hoảng truyền thông, nhưng dư luận đang sôi sục hoài nghi. Những người đã ký hợp đồng bảo hiểm như Ngọc Lan thì sao?

Không có kẻ thù nào là vĩnh viễn, chỉ có lợi ích là mãi mãi. Mối quan hệ Ngọc Lan - MVI Life thuộc Manulife là minh chứng rõ nhất cho câu nói kinh điển này.

Drama đình đám giữa nữ diễn viên Ngọc Lan và Bảo hiểm MVI Life (thuộc Manulife Việt Nam) đã tạm khép lại với "cái kết có hậu", sau khi được đẩy lên đầy kịch tính. 

Ban đầu, Ngọc Lan nói cô bị bảo hiểm lừa dối. Cộng đồng mạng sôi sục, thương cảm, bảo vệ cô sau khi cô khóc trong buổi livestream. Không ít khách hàng giật mình đọc lại hợp đồng và hoảng hốt, hoá ra mình cũng bị đại lý bảo hiểm lừa như cô diễn viên này?

Sau sự việc được đẩy lên căng thẳng đỉnh điểm, bất ngờ hai bên tổ chức gặp mặt báo chí để xin lỗi nhau. Tại đây, Ngọc Lan và Giám đốc MVI Life bày tỏ sự thấu cảm, rất chia sẻ cùng nhau. 

Chứng kiến gương mặt rạng rỡ của Ngọc Lan trong buổi gặp gỡ báo chí, khác biệt hoàn toàn với gương mặt đầy nước mắt khi livestream tố công ty bảo hiểm, một số người bình luận: “Hoá ra không phải chị bị bảo hiểm lừa", nhưng chúng tôi liệu có được bảo hiểm gỡ hợp đồng, bỏ một số hạng mục không đồng ý như chị?

Nhiều nạn nhân đang mải miết đi đòi quyền lợi do bị các hãng bảo hiểm “gài bẫy” hợp đồng chỉ biết ước: "Phải chi mình cũng là người nổi tiếng như Ngọc Lan thì tiếng kêu than đã được nhà chức trách và công ty bảo hiểm lắng nghe và xử lý rốt ráo".

Ngọc Lan vui vẻ trong cuộc gặp gỡ báo chí và khóc trong buổi livestream.

Nhìn nhận lại drama nói trên, có thể thấy các bên đều được và mất sau vụ việc này.

Đầu tiên là phía doanh nghiệp bảo hiểm nói chung và MVI Life (Manulife) nói riêng. Uy tín của các doanh nghiệp bảo hiểm giảm sút nghiêm trọng sau khi Ngọc Lan và hàng loạt khách hàng tố đại lý tư vấn mập mờ, hợp đồng “cài cắm” các điều khoản bất lợi cho người tham gia bảo hiểm.

Đi cùng với sự giảm sút về uy tín, doanh thu phí bảo hiểm mới của các doanh nghiệp có thể sẽ bị ảnh hưởng từ những sự việc gây mất lòng tin như trên. 

Với riêng MVI Life, dù công ty đã “ghi bàn” trong việc bắt tay với khách hàng giải quyết khủng hoảng truyền thông, nhưng không thể tránh được việc dư luận từ hôm qua đến giờ sôi sục hoài nghi. Cộng đồng mạng cho là Ngọc Lan "quay xe", khi được chia lại lợi ích thì sẵn sàng bỏ qua, còn nhiều người đã rơi vào tình huống ký hợp đồng bảo hiểm như cô thì liệu có được hãng bảo hiểm ưu ái cho thay đổi các điều khoản theo hướng có lợi giống cô?  

Việc Ngọc Lan không rời mắt khỏi tờ giấy khi phát biểu trong buổi gặp gỡ báo chí cho thấy, cô thậm chí còn chưa kịp thuộc “lời thoại”. 

Một người có nhiều năm kinh nghiệm diễn trước ống kính máy quay, cô khó có thể mất bình tĩnh đến mức phải cầm giấy đọc suy nghĩ của mình trước một nhóm người.

Từ đây, doanh nghiệp bảo hiểm nói chung, nhất là Manulife và MVI Life sẽ phải cần thời gian dài để dần lấy lại hình ảnh và niềm tin từ khách hàng.

Trước đó, MVI Life đã phải giải trình với Bộ Tài chính về hợp đồng bảo hiểm với diễn viên Ngọc Lan.

Những mất mát của doanh nghiệp bảo hiểm kéo theo nhiều hệ luỵ cho các bên liên quan trong đó có đại lý bảo hiểm. Nhiều nhân viên ngân hàng cho biết, họ nguy cơ không hoàn thành chỉ tiêu (bancassurance) vì khách hàng đã quay lưng với bảo hiểm. 

Các đại lý bảo hiểm cũng trở nên ngán ngẩm vì khách hàng giờ đây đã dè dặt, cảnh giác khi được mời tham gia bảo hiểm.

Không ít hợp đồng bảo hiểm vừa ký chưa ráo mực, đang trong giai đoạn 21 ngày để khách hàng “suy nghĩ lại”, đã bị huỷ khiến các đại lý bảo hiểm “trở tay không kịp”. 

Thậm chí, không ít khách hàng tham gia bảo hiểm đã lâu, nay giật mình nhìn lại thời hạn bảo hiểm trong hợp đồng của mình. Nếu giờ đây mới nhận ra điều khoản không phù hợp, liệu có được công ty bảo hiểm chấp nhận cho thay đổi như Ngọc Lan, hay đành chấp nhận huỷ ngang, mất trắng số tiền đã đóng? 

Với Ngọc Lan, cô đã được MVI Life hỗ trợ một số điều khoản trong hợp đồng, thay vì ngậm ngùi huỷ ngang hợp đồng rồi chấp nhận mất trắng hơn 2 tỷ đồng tiền phí đã đóng trong 3 năm. 

Với khách hàng chấp nhận mất trắng số tiền phí đã đóng để huỷ ngang hợp đồng, doanh nghiệp bảo hiểm nghiễm nhiên được hưởng số tiền phí khách hàng đã đóng, mà không còn phải lo chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng trong những năm tiếp theo. 

Tuy nhiên, đây chỉ là mối lợi trước mắt, xét về tổng thể, lâu dài, đây là thiệt hại lớn.

Người dân sau những vụ scandal bảo hiểm được cập nhật thêm kiến thức về bảo hiểm nhân thọ, họ sẽ tỉnh táo, cẩn trọng hơn trước khi quyết định làm việc với các đại lý bảo hiểm.

Tuân Nguyễn

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.