Mắc kham gây sốt ‘chợ mạng’, giá bán đắt gấp đôi

Mắc kham có vỏ bên ngoài ngọt, ăn giòn tan với vị chua chát ban đầu và ngọt hậu... giống như ngậm viên ô mai khiến hội chị em mê mẩn. Loại quả rừng này bất ngờ gây sốt trên “chợ mạng”, giá bán đắt gấp đôi.

Thưởng thức những quả mắc kham cuối cùng vừa mua từ một xe hàng rong trên phố, chị Phương Minh Châu ở Huỳnh Thúc Kháng (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, vài ngày trở lại đây, lướt mạng xã hội, chị thấy khắp nơi bán quả mắc kham rừng. Hình thức bên ngoài không hề bắt mắt, vỏ rám, trái nhỏ như mận cơm. Song, mọi người miêu tả hương vị của loại quả này vô cùng đặc biệt. 

Sáng nay, trên đường từ nhà tới cơ quan, nhìn thấy xe hàng rong bán mắc kham chị tạt vào mua. Ban đầu, chỉ định mua 2-3 lạng ăn trải nghiệm. Ai ngờ, nếm thử 1 quả, chị liền mê mẩn hương vị của chúng nên mua luôn 1kg với giá 80.000 đồng.

Chị Châu là người rất thích ăn trái cây tươi. Bình thường, trái cây vỏ bên ngoài thường không có vị gì, nhưng vỏ mắc kham lại có vị ngọt. Quả ăn giòn tan, vị ban đầu chua chát nhẹ, vị cuối lại ngọt. Chỉ cần ăn một quả mắc kham, 10 phút sau vẫn cảm giác được vị ngọt thanh trong cổ họng. Chấm với muối sẽ càng tăng hương vị của mắc kham hơn. 

mac kham.jpg
Mắc kham đang gây sốt "chợ mạng" (Ảnh: NVCC)

“Ăn mắc kham tôi cảm nhận giống như ăn một viên ô mai. Song, mắc kham giòn và tươi nên cảm giác ngon hơn”, chị Châu chia sẻ.

Vài ngày trở lại đây, mắc kham bất ngờ gây sốt trên “chợ mạng”. Theo đó, mắc kham (hay còn gọi là me rừng) được rao bán khắp các chợ online lớn nhỏ với lời quảng cáo vỏ bên ngoài ngọt, cắn ăn sẽ thấy chua chát nhẹ và vị ngọt hậu. 

Loại quả rừng này có giá dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg.

Trao đổi với PV.VietNamNet, chị Đinh Thị Ngân - đầu mối bán trái cây online ở Thanh Xuân (Hà Nội) - thừa nhận, vài ngày trở lại đây, lượng mắc kham bán ra tăng mạnh.

Chị cho biết, mắc kham là loại quả rừng có nhiều ở vùng núi Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang. Từ tháng 9 hàng năm, người dân thường vào rừng hái mắc kham đem về bán. Bởi, loại quả này ăn ngon lại có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ. 

“Đầu mùa, tôi bán mắc kham xanh giá chỉ 30.000-35.000 đồng/kg. Nay giữa mùa, mắc kham rám có giá 70.000 đồng/kg, đắt gấp đôi”, chị nói. Song, mỗi ngày, chị vẫn bán hết 80-90kg mắc kham.

mac kham.jpg
Nhiều người mê mẩn quả mắc kham vì hương vị vô cùng đặc biệt khi ăn (Ảnh: NVCC)

Theo chị Ngân, đa phần khách chỉ đặt mua 1-2 kg về ăn thử vì hiếu kỳ. Còn khách quen thường đặt mua 3-5kg do loại quả này bảo quản trong ngăn mát được khá lâu. Ngoài ăn tươi, mắc kham còn chế biến được thành nhiều món ăn khác nhau như: mắc kham ướp, lắc muối ớt, ngâm đường...

“Tôi bán mắc kham đã 4 năm nay, song dịp này mới thấy quả mắc kham tiêu thụ tốt đến vậy”, chị nói. 

Anh Bùi Trung Hiếu, đầu mối đổ sỉ mắc kham tại Lạng Sơn, chia sẻ, có những ngày anh tiêu thụ hết gần 1 tấn hàng.

Ở vùng Lạng Sơn, bà con vào núi hái mắc kham và được gia đình anh Hiếu gom mua lại. Những năm trước, anh bán mắc kham tươi không nhiều vì ít người ăn. Thế nên, hàng mua được của bà con anh thường đem làm món mắc kham ướp, giống như muối cà pháo. 

Quả ướp để càng lâu ăn càng ngon, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh có thể được vài tháng. Tuy nhiên, khi ướp xong, anh đổ sỉ luôn cho các đầu mối ở các tỉnh, trong đó khách Hà Nội chiếm phần lớn.

Năm nay, lượng mắc kham tươi đổ sỉ tăng cao. Đặc biệt, từ cuối tháng 11 đến nay, 2/3 lượng hàng gom được anh đều đổ sỉ cho các mối, số còn lại mới đem ướp rồi đóng hộp bán.

“Mối sỉ nói mắc kham gây sốt, được nhiều người mua ăn tươi nên lượng hàng họ nhập cũng tăng hơn trước”, anh cho hay. Theo anh, khi ăn tươi nên chọn những quả mắc kham có vỏ rám. Đó là những quả đã già, khi ăn đảm bảo độ giòn, vị chua chát nhẹ và ngọt hậu. Vỏ mắc kham rám cũng có vị ngọt thanh đặc biệt. Quả có vỏ xanh có vị chua nhiều hơn, hợp làm món ướp.

Năm chỉ có một lần, loại quả rừng đỏ au đổ về Hà Nội

Vốn là quả dại, thời gian này quả mâm xôi đang đổ về Hà Nội. Có giá bán khá đắt đỏ, nhưng do mỗi năm chỉ có một lần nên loại quả rừng này vẫn đặc biệt hút khách.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.