Mắc kham gây sốt ‘chợ mạng’, giá bán đắt gấp đôi

Mắc kham có vỏ bên ngoài ngọt, ăn giòn tan với vị chua chát ban đầu và ngọt hậu... giống như ngậm viên ô mai khiến hội chị em mê mẩn. Loại quả rừng này bất ngờ gây sốt trên “chợ mạng”, giá bán đắt gấp đôi.

Thưởng thức những quả mắc kham cuối cùng vừa mua từ một xe hàng rong trên phố, chị Phương Minh Châu ở Huỳnh Thúc Kháng (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, vài ngày trở lại đây, lướt mạng xã hội, chị thấy khắp nơi bán quả mắc kham rừng. Hình thức bên ngoài không hề bắt mắt, vỏ rám, trái nhỏ như mận cơm. Song, mọi người miêu tả hương vị của loại quả này vô cùng đặc biệt. 

Sáng nay, trên đường từ nhà tới cơ quan, nhìn thấy xe hàng rong bán mắc kham chị tạt vào mua. Ban đầu, chỉ định mua 2-3 lạng ăn trải nghiệm. Ai ngờ, nếm thử 1 quả, chị liền mê mẩn hương vị của chúng nên mua luôn 1kg với giá 80.000 đồng.

Chị Châu là người rất thích ăn trái cây tươi. Bình thường, trái cây vỏ bên ngoài thường không có vị gì, nhưng vỏ mắc kham lại có vị ngọt. Quả ăn giòn tan, vị ban đầu chua chát nhẹ, vị cuối lại ngọt. Chỉ cần ăn một quả mắc kham, 10 phút sau vẫn cảm giác được vị ngọt thanh trong cổ họng. Chấm với muối sẽ càng tăng hương vị của mắc kham hơn. 

mac kham.jpg
Mắc kham đang gây sốt "chợ mạng" (Ảnh: NVCC)

“Ăn mắc kham tôi cảm nhận giống như ăn một viên ô mai. Song, mắc kham giòn và tươi nên cảm giác ngon hơn”, chị Châu chia sẻ.

Vài ngày trở lại đây, mắc kham bất ngờ gây sốt trên “chợ mạng”. Theo đó, mắc kham (hay còn gọi là me rừng) được rao bán khắp các chợ online lớn nhỏ với lời quảng cáo vỏ bên ngoài ngọt, cắn ăn sẽ thấy chua chát nhẹ và vị ngọt hậu. 

Loại quả rừng này có giá dao động từ 60.000-80.000 đồng/kg.

Trao đổi với PV.VietNamNet, chị Đinh Thị Ngân - đầu mối bán trái cây online ở Thanh Xuân (Hà Nội) - thừa nhận, vài ngày trở lại đây, lượng mắc kham bán ra tăng mạnh.

Chị cho biết, mắc kham là loại quả rừng có nhiều ở vùng núi Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang. Từ tháng 9 hàng năm, người dân thường vào rừng hái mắc kham đem về bán. Bởi, loại quả này ăn ngon lại có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ. 

“Đầu mùa, tôi bán mắc kham xanh giá chỉ 30.000-35.000 đồng/kg. Nay giữa mùa, mắc kham rám có giá 70.000 đồng/kg, đắt gấp đôi”, chị nói. Song, mỗi ngày, chị vẫn bán hết 80-90kg mắc kham.

mac kham.jpg
Nhiều người mê mẩn quả mắc kham vì hương vị vô cùng đặc biệt khi ăn (Ảnh: NVCC)

Theo chị Ngân, đa phần khách chỉ đặt mua 1-2 kg về ăn thử vì hiếu kỳ. Còn khách quen thường đặt mua 3-5kg do loại quả này bảo quản trong ngăn mát được khá lâu. Ngoài ăn tươi, mắc kham còn chế biến được thành nhiều món ăn khác nhau như: mắc kham ướp, lắc muối ớt, ngâm đường...

“Tôi bán mắc kham đã 4 năm nay, song dịp này mới thấy quả mắc kham tiêu thụ tốt đến vậy”, chị nói. 

Anh Bùi Trung Hiếu, đầu mối đổ sỉ mắc kham tại Lạng Sơn, chia sẻ, có những ngày anh tiêu thụ hết gần 1 tấn hàng.

Ở vùng Lạng Sơn, bà con vào núi hái mắc kham và được gia đình anh Hiếu gom mua lại. Những năm trước, anh bán mắc kham tươi không nhiều vì ít người ăn. Thế nên, hàng mua được của bà con anh thường đem làm món mắc kham ướp, giống như muối cà pháo. 

Quả ướp để càng lâu ăn càng ngon, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh có thể được vài tháng. Tuy nhiên, khi ướp xong, anh đổ sỉ luôn cho các đầu mối ở các tỉnh, trong đó khách Hà Nội chiếm phần lớn.

Năm nay, lượng mắc kham tươi đổ sỉ tăng cao. Đặc biệt, từ cuối tháng 11 đến nay, 2/3 lượng hàng gom được anh đều đổ sỉ cho các mối, số còn lại mới đem ướp rồi đóng hộp bán.

“Mối sỉ nói mắc kham gây sốt, được nhiều người mua ăn tươi nên lượng hàng họ nhập cũng tăng hơn trước”, anh cho hay. Theo anh, khi ăn tươi nên chọn những quả mắc kham có vỏ rám. Đó là những quả đã già, khi ăn đảm bảo độ giòn, vị chua chát nhẹ và ngọt hậu. Vỏ mắc kham rám cũng có vị ngọt thanh đặc biệt. Quả có vỏ xanh có vị chua nhiều hơn, hợp làm món ướp.

Năm chỉ có một lần, loại quả rừng đỏ au đổ về Hà Nội

Vốn là quả dại, thời gian này quả mâm xôi đang đổ về Hà Nội. Có giá bán khá đắt đỏ, nhưng do mỗi năm chỉ có một lần nên loại quả rừng này vẫn đặc biệt hút khách.

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.