Lợi nhuận khủng, bảo hiểm nhân thọ bồi thường 'nhỏ giọt'

Tỷ lệ bồi thường/tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc của các công ty bảo hiểm trong năm qua có sự chênh lệch khá lớn.

Theo báo cáo tài chính năm 2022 của loạt doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, tỷ lệ bồi thường/tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc có sự chênh lệch khá lớn.

Sun Life Việt Nam là doanh nghiệp có tỷ lệ bồi thường thấp nhất. Tỷ lệ bồi thường và trả tiền bảo hiểm đạt 30% tổng doanh thu. 

Fubon Việt Nam dẫn đầu thị trường về tỷ lệ bồi thường và trả tiền bảo hiểm, đạt mức 71%.

Doanh thu phí bảo hiểm gốc của doanh nghiệp này chỉ đạt 130 tỷ đồng, trong khi phải chi tới 93 tỷ đồng để bồi thường và trả tiền bảo hiểm cho khách hàng.

Đứng sau Fubon Việt Nam về tỷ lệ bồi thường lần lượt gồm: Cathay Life (64%), AIA (61%), Hanwha Life (58%), Manulife (57%), BIDV Metlife (56%), Prudential (56%), Chubb Life (55%), Dai-ichi Life (47%), Generali (36%), và Sun Life (30%).

Tỷ lệ bồi thường giữa các DN bảo hiểm có sự chênh lệch lớn.

Xét về doanh thu phí bảo hiểm gốc, Prudential Việt Nam dẫn đầu với 31.179 tỷ đồng. Đứng thứ hai là Manulife Việt Nam đạt 26.803 tỷ đồng. Tiếp đến là Dai-ichi Life 21.800 tỷ đồng và AIA 18.600 tỷ đồng.

Trong khi, Sun Life và Generali chỉ đạt hơn 5.000 tỷ đồng.        

   

Như VietNamNet đã phản ánh trước đó, doanh thu tài chính (lãi tiền gửi ngân hàng, cổ tức, trái tức,…) chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu của các công ty bảo hiểm.

Manulife và Prudential là hai doanh nghiệp dẫn đầu về doanh thu tài chính trong năm 2022, lần lượt đạt 4.820 tỷ đồng và 4.025 tỷ đồng.

AIA, Dai-ichi Life và Cathay Life cũng gia nhập CLB doanh thu tài chính nghìn tỷ. Trong đó, AIA và Dai-ichi Life đạt 2.480 tỷ đồng, và Cathay Life đạt 1.500 tỷ đồng.

Bảo Việt Nhân thọ và MB Ageas Life chưa công bố báo cáo tài chính. 

Thị trường đang có 19 doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.

Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu phí lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 39.588 tỷ đồng trong quý I, tăng nhẹ 3,1% so với cùng kỳ. Mức tăng này được cho là thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, trong bối cảnh thị trường bảo hiểm đang gặp khủng hoảng niềm tin.

Trước thực trạng “bát nháo” của thị trường bảo hiểm, Bộ Tài chính đã thành lập đường dây nóng 24/7 để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về bảo hiểm.

Đến hết tháng 3, cơ quan này đã tiếp nhận 175 kiến nghị, phản ánh qua số điện thoại và 218 kiến nghị, phản ánh qua hộp thư điện tử.

Ngày 10/4 vừa qua, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm có công văn yêu tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm của đại lý bảo hiểm.

Đồng thời, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ phải nghiêm túc xử lý trách nhiệm của đại lý bảo hiểm trong trường hợp vi phạm quy định của pháp luật trong việc thực hiện hoạt động theo ủy quyền của doanh nghiệp bảo hiểm.

Tuân Nguyễn

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank, tranh luận lỗi của 2 phía

TAND tỉnh Bắc Ninh đang mở phiên phúc thẩm giải quyết vụ án dân sự về tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán giữa nguyên đơn là khách hàng Trần Thị Chúc và bị đơn là Ngân hàng Vietcombank.

Chờ chực cả buổi, nhiều tình huống bi hài ở ngân hàng chờ xác thực khuôn mặt

Khách hàng không thể xác thực, chỉ còn cách thay điện thoại, người khác chờ lâu rời đi rồi quay lại vẫn chưa đến lượt, người khác làm gần xong thì lỗi 1003, hoặc được mời ra... ngoài đường thao tác vì sóng yếu.

Những ai buộc phải ra ngân hàng nếu chuyển khoản trên 10 triệu đồng từ hôm nay?

Từ ngày hôm nay (1/7), có 4 trường hợp khách hàng buộc phải ra quầy tại ngân hàng để thực hiện giao dịch nếu chuyển khoản từ 10 triệu đồng trở lên.