Lợi nhuận khủng, bảo hiểm nhân thọ bồi thường 'nhỏ giọt'

Tỷ lệ bồi thường/tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc của các công ty bảo hiểm trong năm qua có sự chênh lệch khá lớn.

Theo báo cáo tài chính năm 2022 của loạt doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, tỷ lệ bồi thường/tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc có sự chênh lệch khá lớn.

Sun Life Việt Nam là doanh nghiệp có tỷ lệ bồi thường thấp nhất. Tỷ lệ bồi thường và trả tiền bảo hiểm đạt 30% tổng doanh thu. 

Fubon Việt Nam dẫn đầu thị trường về tỷ lệ bồi thường và trả tiền bảo hiểm, đạt mức 71%.

Doanh thu phí bảo hiểm gốc của doanh nghiệp này chỉ đạt 130 tỷ đồng, trong khi phải chi tới 93 tỷ đồng để bồi thường và trả tiền bảo hiểm cho khách hàng.

Đứng sau Fubon Việt Nam về tỷ lệ bồi thường lần lượt gồm: Cathay Life (64%), AIA (61%), Hanwha Life (58%), Manulife (57%), BIDV Metlife (56%), Prudential (56%), Chubb Life (55%), Dai-ichi Life (47%), Generali (36%), và Sun Life (30%).

Tỷ lệ bồi thường giữa các DN bảo hiểm có sự chênh lệch lớn.

Xét về doanh thu phí bảo hiểm gốc, Prudential Việt Nam dẫn đầu với 31.179 tỷ đồng. Đứng thứ hai là Manulife Việt Nam đạt 26.803 tỷ đồng. Tiếp đến là Dai-ichi Life 21.800 tỷ đồng và AIA 18.600 tỷ đồng.

Trong khi, Sun Life và Generali chỉ đạt hơn 5.000 tỷ đồng.        

   

Như VietNamNet đã phản ánh trước đó, doanh thu tài chính (lãi tiền gửi ngân hàng, cổ tức, trái tức,…) chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu của các công ty bảo hiểm.

Manulife và Prudential là hai doanh nghiệp dẫn đầu về doanh thu tài chính trong năm 2022, lần lượt đạt 4.820 tỷ đồng và 4.025 tỷ đồng.

AIA, Dai-ichi Life và Cathay Life cũng gia nhập CLB doanh thu tài chính nghìn tỷ. Trong đó, AIA và Dai-ichi Life đạt 2.480 tỷ đồng, và Cathay Life đạt 1.500 tỷ đồng.

Bảo Việt Nhân thọ và MB Ageas Life chưa công bố báo cáo tài chính. 

Thị trường đang có 19 doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.

Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu phí lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 39.588 tỷ đồng trong quý I, tăng nhẹ 3,1% so với cùng kỳ. Mức tăng này được cho là thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, trong bối cảnh thị trường bảo hiểm đang gặp khủng hoảng niềm tin.

Trước thực trạng “bát nháo” của thị trường bảo hiểm, Bộ Tài chính đã thành lập đường dây nóng 24/7 để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về bảo hiểm.

Đến hết tháng 3, cơ quan này đã tiếp nhận 175 kiến nghị, phản ánh qua số điện thoại và 218 kiến nghị, phản ánh qua hộp thư điện tử.

Ngày 10/4 vừa qua, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm có công văn yêu tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm của đại lý bảo hiểm.

Đồng thời, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ phải nghiêm túc xử lý trách nhiệm của đại lý bảo hiểm trong trường hợp vi phạm quy định của pháp luật trong việc thực hiện hoạt động theo ủy quyền của doanh nghiệp bảo hiểm.

Tuân Nguyễn

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.