Lợi nhuận khủng, bảo hiểm nhân thọ bồi thường 'nhỏ giọt'

Tỷ lệ bồi thường/tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc của các công ty bảo hiểm trong năm qua có sự chênh lệch khá lớn.

Theo báo cáo tài chính năm 2022 của loạt doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, tỷ lệ bồi thường/tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc có sự chênh lệch khá lớn.

Sun Life Việt Nam là doanh nghiệp có tỷ lệ bồi thường thấp nhất. Tỷ lệ bồi thường và trả tiền bảo hiểm đạt 30% tổng doanh thu. 

Fubon Việt Nam dẫn đầu thị trường về tỷ lệ bồi thường và trả tiền bảo hiểm, đạt mức 71%.

Doanh thu phí bảo hiểm gốc của doanh nghiệp này chỉ đạt 130 tỷ đồng, trong khi phải chi tới 93 tỷ đồng để bồi thường và trả tiền bảo hiểm cho khách hàng.

Đứng sau Fubon Việt Nam về tỷ lệ bồi thường lần lượt gồm: Cathay Life (64%), AIA (61%), Hanwha Life (58%), Manulife (57%), BIDV Metlife (56%), Prudential (56%), Chubb Life (55%), Dai-ichi Life (47%), Generali (36%), và Sun Life (30%).

Tỷ lệ bồi thường giữa các DN bảo hiểm có sự chênh lệch lớn.

Xét về doanh thu phí bảo hiểm gốc, Prudential Việt Nam dẫn đầu với 31.179 tỷ đồng. Đứng thứ hai là Manulife Việt Nam đạt 26.803 tỷ đồng. Tiếp đến là Dai-ichi Life 21.800 tỷ đồng và AIA 18.600 tỷ đồng.

Trong khi, Sun Life và Generali chỉ đạt hơn 5.000 tỷ đồng.        

   

Như VietNamNet đã phản ánh trước đó, doanh thu tài chính (lãi tiền gửi ngân hàng, cổ tức, trái tức,…) chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu của các công ty bảo hiểm.

Manulife và Prudential là hai doanh nghiệp dẫn đầu về doanh thu tài chính trong năm 2022, lần lượt đạt 4.820 tỷ đồng và 4.025 tỷ đồng.

AIA, Dai-ichi Life và Cathay Life cũng gia nhập CLB doanh thu tài chính nghìn tỷ. Trong đó, AIA và Dai-ichi Life đạt 2.480 tỷ đồng, và Cathay Life đạt 1.500 tỷ đồng.

Bảo Việt Nhân thọ và MB Ageas Life chưa công bố báo cáo tài chính. 

Thị trường đang có 19 doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.

Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu phí lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 39.588 tỷ đồng trong quý I, tăng nhẹ 3,1% so với cùng kỳ. Mức tăng này được cho là thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, trong bối cảnh thị trường bảo hiểm đang gặp khủng hoảng niềm tin.

Trước thực trạng “bát nháo” của thị trường bảo hiểm, Bộ Tài chính đã thành lập đường dây nóng 24/7 để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về bảo hiểm.

Đến hết tháng 3, cơ quan này đã tiếp nhận 175 kiến nghị, phản ánh qua số điện thoại và 218 kiến nghị, phản ánh qua hộp thư điện tử.

Ngày 10/4 vừa qua, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm có công văn yêu tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm của đại lý bảo hiểm.

Đồng thời, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ phải nghiêm túc xử lý trách nhiệm của đại lý bảo hiểm trong trường hợp vi phạm quy định của pháp luật trong việc thực hiện hoạt động theo ủy quyền của doanh nghiệp bảo hiểm.

Tuân Nguyễn

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.