Bảo hiểm nhân thọ phân chia thị phần ra sao?

Dù liên tục bành trướng trên thị trường qua việc hợp tác với hơn 60.000 đại lý và liên kết với 3 ngân hàng SCB, Techcombank, VietinBank, song Manulife Việt Nam vẫn đứng sau hai “ông lớn” của thị trường bảo hiểm nhân thọ.

Top 5 'ông lớn' bảo hiểm nhân thọ

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), tính đến cuối năm 2022, Top 5 doanh nghiệp dẫn đầu về thị phần về thị phần bảo hiểm nhân thọ tại thị trường Việt Nam lần lượt gồm: Bảo Việt, Prudential, Manulife, Dai-ichi Life, và AIA. 

IAV cho biết, 5 doanh nghiệp trên chiếm khoảng 76% thị phần bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam. Trong khi đó, Bảo hiểm FWD dù đang bắt tay với hai “ông lớn” ngân hàng là Vietcombank và Agribank trong phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) nhưng không có tên trong nhóm 5 doanh nghiệp dẫn đầu về thị phần bảo hiểm.

Bảo Việt là doanh nghiệp nội duy nhất nằm trong nhóm dẫn dắt thị trường. Trong công bố gần nhất cách đây 2 năm, Bảo Việt từng cho hay nắm giữ khoảng 24% thị phần bảo hiểm trong nước.

Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể đã thay đổi trước sự trỗi dậy ngày một lớn của các đối thủ ngoại. Đây đều là những tên tuổi lớn trên thế giới và đang tích cực hợp tác với các ngân hàng Việt thông qua kênh bán chéo sản phẩm.

Các công ty bảo hiểm đứng đầu thị phần. 

Doanh thu phí bảo hiểm phân phối qua kênh hợp tác ngân hàng hiện chiếm khoảng 40% tổng doanh thu khai thác mới của các công ty bảo hiểm.

Trong đó, Prudential có quan hệ hợp tác cùng lúc với 7 ngân hàng trong việc phân phối bảo hiểm, gồm: Standard Chartered Bank, MSB, PVComBank, VIB, UOB, Shinhan Bank và SeABank.

Manulife, doanh nghiệp gây ồn ào nhất thời gian gần đây cũng ra sức “bành trướng” thông qua việc hợp tác với hơn 60.000 đại lý và bắt tay với 3 ngân hàng gồm Techcombank, VietinBank và SCB. 

Trong khi đó, doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Dai-ichi life đang hợp tác với Sacombank, Eximbank, ACB, và LienVietPostBank.

AIA cũng đang hợp tác với đối tác ngân hàng trong phân phối bảo hiểm, gồm: VPBank, VietCapital Bank, KienLongBank, HSBC, và Public Bank.

Doanh nghiệp nào đạt lợi nhuận cao nhất?

Về kết quả kinh doanh năm 2022, Prudential Việt Nam là doanh nghiệp bảo hiểm đạt lợi nhuận sau thuế cao nhất trong số 5 doanh nghiệp nói trên. 

Lợi nhuận sau thuế năm 2022 của Prudential tăng vọt 670% lên 3.636 tỷ đồng mặc dù doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm giảm 11%, đạt 34.610 tỷ đồng.

Kết quả này chủ yếu là nhờ lãi suất ngân hàng tăng cao trong năm vừa qua, đặc biệt là giai đoạn nửa cuối năm. 

Dai-ichi Life Việt Nam đứng thứ hai về lợi nhuận sau thuế, đạt 2.646 tỷ đồng, giảm 5% so với năm 2021. Doanh nghiệp này đạt 21.825 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm, tăng 17% so với năm 2021. Tổng mức bồi thường và trả tiền bảo hiểm cũng ở mức cao nhất, đạt 10.267 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2021.


Biểu đồ lợi nhuận Top 5. (Biểu đồ:Duy Anh)

Với Manulife Việt Nam, dù mức chi trả bồi thường tăng 36% so với năm 2021, đạt xấp xỉ 7.000 tỷ đồng, nhưng nhờ doanh thu phí bảo hiểm tăng 9,5% lên 26.835 tỷ đồng, cùng với việc lãi suất tiền gửi ngân hàng tăng cao, nên lợi nhuận sau thuế năm 2022 đạt 2.562 tỷ đồng. Con số này là cực kỳ ấn tượng bởi trước đó công ty đạt mức lợi nhuận sau thuế âm 4.700 tỷ đồng trong năm 2021.

Trong khi đó, AIA Việt Nam đạt 18.490 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm, tăng 12% so với năm 2021. Tổng chi bồi thường bảo hiểm 11.345 tỷ đồng (năm 2021 là 10.489 tỷ đồng). Lợi nhuận sau thuế đạt 1.110 tỷ đồng, tăng 24% so với năm trước.

Điều bất ngờ là Bảo Việt Nhân Thọ dù dẫn đầu thị phần bảo hiểm cũng như doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ cao nhất thị trường, nhưng lợi nhuận sau thuế lại đứng cuối trong số 5 doanh nghiệp dẫn đầu.

Năm 2022, Bảo Việt Nhân Thọ đạt 41.677 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ, tăng trưởng 10,1%. Lợi nhuận sau thuế đạt 975 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so với năm 2021.

Theo IAV, trong năm 2022, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ toàn thị trường đạt 178.269 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong đó, sản phẩm bảo hiểm liên kết chung chiếm tỷ trọng 51,4%; sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị chiếm tỷ trọng 20,3%; sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp chiếm tỷ trọng 16,3%; sản phẩm phụ chiếm tỷ trọng 10,3%. Phí bảo hiểm nhân thọ khai thác mới năm 2022 tăng 2,4% đạt 50.723 tỷ đồng.

Tổng số tiền bảo hiểm các doanh nghiệp đã chi trả năm 2022 cho các sản phẩm bảo hiểm là 42.046 tỷ đồng. 

Tuân Nguyễn

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.