Bảo hiểm nhân thọ phân chia thị phần ra sao?

Dù liên tục bành trướng trên thị trường qua việc hợp tác với hơn 60.000 đại lý và liên kết với 3 ngân hàng SCB, Techcombank, VietinBank, song Manulife Việt Nam vẫn đứng sau hai “ông lớn” của thị trường bảo hiểm nhân thọ.

Top 5 'ông lớn' bảo hiểm nhân thọ

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), tính đến cuối năm 2022, Top 5 doanh nghiệp dẫn đầu về thị phần về thị phần bảo hiểm nhân thọ tại thị trường Việt Nam lần lượt gồm: Bảo Việt, Prudential, Manulife, Dai-ichi Life, và AIA. 

IAV cho biết, 5 doanh nghiệp trên chiếm khoảng 76% thị phần bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam. Trong khi đó, Bảo hiểm FWD dù đang bắt tay với hai “ông lớn” ngân hàng là Vietcombank và Agribank trong phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) nhưng không có tên trong nhóm 5 doanh nghiệp dẫn đầu về thị phần bảo hiểm.

Bảo Việt là doanh nghiệp nội duy nhất nằm trong nhóm dẫn dắt thị trường. Trong công bố gần nhất cách đây 2 năm, Bảo Việt từng cho hay nắm giữ khoảng 24% thị phần bảo hiểm trong nước.

Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể đã thay đổi trước sự trỗi dậy ngày một lớn của các đối thủ ngoại. Đây đều là những tên tuổi lớn trên thế giới và đang tích cực hợp tác với các ngân hàng Việt thông qua kênh bán chéo sản phẩm.

Các công ty bảo hiểm đứng đầu thị phần. 

Doanh thu phí bảo hiểm phân phối qua kênh hợp tác ngân hàng hiện chiếm khoảng 40% tổng doanh thu khai thác mới của các công ty bảo hiểm.

Trong đó, Prudential có quan hệ hợp tác cùng lúc với 7 ngân hàng trong việc phân phối bảo hiểm, gồm: Standard Chartered Bank, MSB, PVComBank, VIB, UOB, Shinhan Bank và SeABank.

Manulife, doanh nghiệp gây ồn ào nhất thời gian gần đây cũng ra sức “bành trướng” thông qua việc hợp tác với hơn 60.000 đại lý và bắt tay với 3 ngân hàng gồm Techcombank, VietinBank và SCB. 

Trong khi đó, doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Dai-ichi life đang hợp tác với Sacombank, Eximbank, ACB, và LienVietPostBank.

AIA cũng đang hợp tác với đối tác ngân hàng trong phân phối bảo hiểm, gồm: VPBank, VietCapital Bank, KienLongBank, HSBC, và Public Bank.

Doanh nghiệp nào đạt lợi nhuận cao nhất?

Về kết quả kinh doanh năm 2022, Prudential Việt Nam là doanh nghiệp bảo hiểm đạt lợi nhuận sau thuế cao nhất trong số 5 doanh nghiệp nói trên. 

Lợi nhuận sau thuế năm 2022 của Prudential tăng vọt 670% lên 3.636 tỷ đồng mặc dù doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm giảm 11%, đạt 34.610 tỷ đồng.

Kết quả này chủ yếu là nhờ lãi suất ngân hàng tăng cao trong năm vừa qua, đặc biệt là giai đoạn nửa cuối năm. 

Dai-ichi Life Việt Nam đứng thứ hai về lợi nhuận sau thuế, đạt 2.646 tỷ đồng, giảm 5% so với năm 2021. Doanh nghiệp này đạt 21.825 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm, tăng 17% so với năm 2021. Tổng mức bồi thường và trả tiền bảo hiểm cũng ở mức cao nhất, đạt 10.267 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2021.


Biểu đồ lợi nhuận Top 5. (Biểu đồ:Duy Anh)

Với Manulife Việt Nam, dù mức chi trả bồi thường tăng 36% so với năm 2021, đạt xấp xỉ 7.000 tỷ đồng, nhưng nhờ doanh thu phí bảo hiểm tăng 9,5% lên 26.835 tỷ đồng, cùng với việc lãi suất tiền gửi ngân hàng tăng cao, nên lợi nhuận sau thuế năm 2022 đạt 2.562 tỷ đồng. Con số này là cực kỳ ấn tượng bởi trước đó công ty đạt mức lợi nhuận sau thuế âm 4.700 tỷ đồng trong năm 2021.

Trong khi đó, AIA Việt Nam đạt 18.490 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm, tăng 12% so với năm 2021. Tổng chi bồi thường bảo hiểm 11.345 tỷ đồng (năm 2021 là 10.489 tỷ đồng). Lợi nhuận sau thuế đạt 1.110 tỷ đồng, tăng 24% so với năm trước.

Điều bất ngờ là Bảo Việt Nhân Thọ dù dẫn đầu thị phần bảo hiểm cũng như doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ cao nhất thị trường, nhưng lợi nhuận sau thuế lại đứng cuối trong số 5 doanh nghiệp dẫn đầu.

Năm 2022, Bảo Việt Nhân Thọ đạt 41.677 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ, tăng trưởng 10,1%. Lợi nhuận sau thuế đạt 975 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so với năm 2021.

Theo IAV, trong năm 2022, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ toàn thị trường đạt 178.269 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong đó, sản phẩm bảo hiểm liên kết chung chiếm tỷ trọng 51,4%; sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị chiếm tỷ trọng 20,3%; sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp chiếm tỷ trọng 16,3%; sản phẩm phụ chiếm tỷ trọng 10,3%. Phí bảo hiểm nhân thọ khai thác mới năm 2022 tăng 2,4% đạt 50.723 tỷ đồng.

Tổng số tiền bảo hiểm các doanh nghiệp đã chi trả năm 2022 cho các sản phẩm bảo hiểm là 42.046 tỷ đồng. 

Tuân Nguyễn

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.