Loại thuốc nhiều người thích dùng nhưng là nỗi ám ảnh của bác sĩ

Kem bôi "ba thành phần" được nhiều hiệu thuốc coi là "bảo bối" khi giới thiệu cho bệnh nhân gặp các vấn đề về da. Tuy nhiên, đây lại là nỗi ám ảnh của bác sĩ.

Đầu tuần trước, chị X.Q (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tìm đến Bệnh viện Da liễu Trung ương với tình trạng toàn thân đỏ ửng, ngứa ngáy, một vài chỗ bong vảy vì nhiễm nấm toàn thân.

Người phụ nữ này chia sẻ một tháng trước, chị chỉ ngứa nhẹ, ửng hồng ở một vài chỗ kín đáo, có nếp gấp như nách, bẹn… Chị ra hiệu thuốc gần nhà, mô tả triệu chứng và được nhân viên bán cho thuốc về bôi.

Sau vài ngày, tổn thương lan dần. Thậm chí, một tháng sau, chị bị ửng đỏ nhiều điểm khác trên cơ thể, phải vào viện khám gấp.

Bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương tư vấn bệnh lý về da cho bệnh nhân. Ảnh: Võ Thu 

Tiếp nhận bệnh nhân, Tiến sĩ Vũ Nguyệt Minh, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng (Bệnh viện Da liễu Trung ương), chẩn đoán chị bị nhiễm nấm da, cần dùng thuốc kháng nấm, điều trị trong 1 tháng.

"Nguyên nhân khiến các triệu chứng của bệnh nhân Q. bùng phát mạnh, nặng hơn, là do trong loại thuốc chị dùng có  corticoid - rất kỵ với các loại nấm da, ngoài ra có thành phần kháng sinh trị vi khuẩn và chống nấm", bác sĩ cho hay.

Theo bác sĩ, không ít bệnh nhân từ vết nấm da nhỏ ban đầu đã lan ra toàn thân, bong vảy, chảy dịch, nấm ở tóc, móng tay chân, thậm chí nguy cơ thành nhiễm trùng nấm hệ thống vì điều trị sai cách. Sai lầm này khiến thời gian điều trị kéo dài nhiều tháng.

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, sau Tết, thời tiết nồm ẩm, bệnh nhân đến khám các bệnh về da do nấm, virus, vi khuẩn nhiều hơn trước đó.

“Hầu như ngày nào bác sĩ cũng tiếp nhận nhiều ca nấm da, nấm tóc, móng… Không ít người từng nhiễm nấm trước đó nhưng không có biểu hiện ngứa ngáy, khó chịu nên không đi khám. Khi gặp điều kiện thời tiết bất lợi như nồm ẩm, mưa phùn, bệnh mới bùng phát, trở nặng. Thậm chí, có ca lở loét toàn bộ vùng cổ, chảy dịch, mùi khó chịu, ngứa ngáy... vì nhiễm nấm”, bác sĩ Minh cho hay.

Theo vị chuyên gia này, xét nghiệm là cách duy nhất chẩn đoán chính xác bệnh nấm da. Dù vậy, nhiều người khi thấy da ngứa, đỏ hồng..., nên tự chẩn đoán mình bị viêm da hoặc mô tả triệu chứng với nhân viên nhà thuốc và được kê thuốc ba thành phần để "bao vây bệnh".  

"Thuốc ba thành phần còn được ví như loại thuốc 'trị bách bệnh' đối với các cửa hàng thuốc tự kê đơn. Với loại thuốc này, người bệnh bị viêm da dị ứng dùng có thể đỡ triệu chứng. Tuy nhiên, nếu nhiễm nấm, hay trốc, vi khuẩn thì bệnh sẽ bùng phát mạnh hơn khi dùng thuốc này. Trong thời tiết nồm ẩm, bệnh viêm da cơ địa rất ít gặp, hầu hết là các bệnh liên quan tới virus, vi khuẩn và nấm, bôi thuốc này coi chừng rước họa", bác sĩ Minh nhấn mạnh. 

Để phòng bệnh, bác sĩ khuyến cáo người dân cần giữ sạch khăn rửa mặt; thường xuyên thay vỏ gối, chăn ga; tuyệt đối không mặc quần áo khi còn đang ẩm. Thường xuyên vệ sinh nhà ở, môi trường sống sạch sẽ, khô thoáng, hạn chế mở cửa để tránh hơi ẩm tràn vào nhà, có thể sử dụng điều hòa, máy hút ẩm, khăn khô để hút hơi ẩm trong không khí trong nhà.

Võ Thu

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !