Lộ thông tin OceanBank gọi điện yêu cầu các bị cáo "dừng khai"

Trong phần tự bào chữa cho bản thân mình vào sáng nay, 19/09, bị cáo Nguyễn Quốc Chiến, nguyên Giám đốc Chi nhánh Sài Gòn đã bày tỏ phần nào về nỗi uẩn ức của mình, cũng như của các bị cáo trong vụ án.

Nguyễn Quốc Chiến đặt câu hỏi về trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ở đâu khi lúc nào cũng tuyên bố OceanBank hoạt động bình thường, nhưng đến Tết Nguyên đán các doanh nghiệp muốn được rút tiền thi họ lại bị phong tỏa.

Bị cáo Nguyễn Quốc Chiến nói về giai đoạn này: “Bị cáo phải nhường phòng để họ (khách hàng) đợi. Bị cáo quay phim chụp ảnh gửi cho tổ giám sát NHNN để yêu cầu chi tiền cho họ. NHNN trong vụ án này có tiếng nói gì không? Đề nghị HĐXX triệu tập người đại diện đủ chức năng để có thể trả lời một cách rõ ràng trước phiên tòa, để giải đáp trước dư luận, minh oan cho các bị cáo.”

Liên quan đến Ngân hàng Đại Dương, Nguyễn Quốc Chiến tiết lộ thông tin phía Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương đã cho người gọi điện cho từng bị cáo đang tại ngoại, yêu cầu họ không khai báo những gì bất lợi cho ngân hàng.

“Trong khi phiên tòa diễn ra thì lãnh đạo ngân hàng Đại Dương mới (để phân biệt với Ngân hàng Đại Dương cũ trước khi bị mua 0 đồng – PV) thông qua  1 ông Giám đốc khối tuân thủ gọi điện cho các bị cáo và yêu cầu các bị cáo đừng trình bày quá nhiều nữa ảnh hưởng đến thương hiệu uy tín của ngân hang đại dương”.

“Xin thưa uy tín là của Ngân hàng TMCP Đại Dương chứ không phải là Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương.

Người ta chỉ lấy mỗi một phần là  100% vốn ngân hàng nhà nước để ra kết luận ngân hàg tiếp tục hoạt động, để trấn an dư luận, để cho người dân tiếp tục gửi tiền,” bị cáo Nguyễn Quốc Chiến bức xúc.

“Người ta hoàn toàn không có 1 câu nào để minh oan cho các bị cáo; không có một câu nào gửi đến Hội đồng xét xử và Viện Kiểm sát rằng đây là những con người có đóng góp cho Ngân hàng Đại Dương trong 5-10 năm qua. Vậy mà họ là nguyên đơn dân sự lại còn yêu cầu Hội đồng xét xử đặt các bị cáo liên đới trách nhiệm bồi thường cho Ngân hàng.”

Trong phần tự bào chữa cho mình, Nguyễn Quốc Chiến đã nói những lời gan ruột khiến Hà Văn Thắm liên tục lau nước mắt. Hình ảnh hai người đàn ông cùng rơi nước mắt khiến những người chứng kiến không khỏi xót xa.

Bị cáo Nguyễn Quốc Chiến tiếp tục tỏ ra chua chát với OceanBank “mới”: “Xin thưa các quý vị là các vị có mất cái gì đâu ạ? Toàn bộ số tiền lãi 1.000 tỷ đồng, các vị báo cáo với Thống đốc là thành quả của các vị, nhưng đó là kết quả thu hồi nợ và trích lập dự phòng rủi ro chứ không phải 1 năm mà các vị kinh doanh thu lãi được.

Một chi nhánh của bị cáo có tổng tài sản 2.000 tỷ mới có chi phí hành chính theo quy chế tài chính là 20 triệu đồng, trong khi đó Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương trong 1 năm, một chi nhánh có thể có chi phí hành chính lên tới 50 triệu đồng.

Các vị không cho vay được, các vị huy động khó khăn nên bắt buộc phải chi phí. Chi nhiều như vậy làm sao có lợi nhuận như vậy được? Do đó bị cáo rất mong mỏi các vị lãnh đạo của Ngân hàng Đại Dương “mới” hãy nhân văn hơn, hãy suy nghĩ đến sự đóng góp của cán bộ nhân viên, những người đang còn làm cán bộ nhân viên của Ngân hàng Đại Dương, vì họ chưa bị cách chức như bị cáo, họ không thể hoặc chưa thể xin nghỉ như bị cáo. Do đó hãy có tiếng nói để xin với Hội đồng xét xử, xin với Viện Kiểm sát các bị cáo đang bị oan”.

Bị cáo Nguyễn Quốc Chiến làm Giám đốc Chi nhánh Sài Gòn từ 2010-2015 và bị Viện Kiểm sát đề nghị từ 36-42 tháng tù giam về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 Điều 165 BLHS.

Trong phần tự bào chữa cho mình, Nguyễn Quốc Chiến đã nói những lời gan ruột khiến Hà Văn Thắm liên tục lau nước mắt. Hình ảnh hai người đàn ông cùng rơi nước mắt khiến những người chứng kiến không khỏi xót xa.

PV

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.