Hợp đồng giả mạo gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm: Xử lý ra sao?

Chữ ký trong hợp đồng bảo hiểm giả mạo, hợp đồng đương nhiên không có giá trị pháp lý. Nếu chứng minh được ngân hàng SCB và bảo hiểm Manulife thông đồng với nhau thì cả hai đơn vị này cùng phải chịu trách nhiệm hình sự

Liên quan đến vụ việc một phụ nữ 75 tuổi ở Hà Nội tố bị nhân viên Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) lừa mua bảo hiểm Manulife mà VietNamNet đã phản ánh, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang, Giám đốc Công ty Luật Viên An (đoàn Luật sư TP.HCM), cho rằng nếu quả thật chữ ký của người được bảo hiểm trong hợp đồng là chữ ký giả mạo, hợp đồng bảo hiểm đương nhiên không có giá trị pháp lý.

Theo đó, nội dung sự việc như sau: Tháng 6/2021, bà Ngô Thị Nguyệt (SN 1948, trú tại phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đến ngân hàng SCB chi nhánh Tây Cầu Giấy rút tiết kiệm với số tiền là 185 triệu đồng. Tuy nhiên, nhân viên ngân hàng SCB thuyết phục bà tiếp tục gửi tiết kiệm với lãi suất cao theo chương trình “Tâm an đầu tư”.

Tin lời nhân viên ngân hàng, bà Nguyệt ký vào “hợp đồng đầu tư” mà không hề hay biết đó là hợp đồng bảo hiểm. Vì bà đã ở tuổi 73 tại thời điểm đó, nên nhân viên SCB tự lấy thông tin cá nhân của ông Vũ Hoài Linh (sinh năm 1972, con trai bà Nguyệt) để điền vào hợp đồng với tư cách “người được bảo hiểm”. 

 Bà Ngô Thị Nguyệt tố bị nhân viên SCB lừa ký vào hợp đồng bảo hiểm trong khi bà cứ nghĩ đó là hợp đồng gửi tiền.

Hợp đồng bảo hiểm có thời hạn 37 năm, mỗi năm bà Nguyệt sẽ phải đóng 85 triệu đồng phí bảo hiểm. Chỉ đến tháng 6/2022 khi được Công ty TNHH Manulife Việt Nam gọi điện yêu cầu đóng phí bảo hiểm cho năm tiếp theo, bà Nguyệt mới biết mình đã bị nhân viên ngân hàng SCB lừa ký vào hợp đồng bảo hiểm.

Trong khi đó, con trai bà, ông Vũ Hoài Linh khẳng định không biết gì về hợp đồng này, chữ ký của ông trong hợp đồng là chữ ký giả mạo. 

Một số thông tin trong hợp đồng cũng được nhân viên SCB tự ý điền vào như: thu nhập của bà Nguyệt mỗi tháng 80 triệu đồng (trong khi thực tế ngoài khoản tiền gửi tiết kiệm tại SCB, bà chỉ có thu nhập duy nhất là lương hưu 5,5 triệu đồng/tháng). Các thông tin liên quan đến sức khoẻ của ông Linh cũng được ghi không đúng với thực tế, bản thân người được bảo hiểm là ông cũng không hề nhận được yêu cầu đi khám sức khoẻ từ công ty bảo hiểm.

 Ông Vũ Hoàng Linh (con trai bà Nguyệt) khẳng định chữ ký tên ông trên hợp đồng bảo hiểm là giả mạo. Bản thân ông không hề biết đến sự tồn tại của hợp đồng này.

Từ đó đến nay, bà Nguyệt nhiều lần đi lại giữa SCB và Manulife để yêu cầu huỷ hợp đồng bảo hiểm, trả lại cho bà số tiền gốc 185 triệu đồng đã đóng. Tuy nhiên, cả hai bên đều đùn đẩy trách nhiệm cho nhau khiến bà không biết đường nào mà lần.

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang nói: “Nếu chữ ký trong hợp đồng bảo hiểm không phải của ông Vũ Hoài Linh, hợp đồng đương nhiên sẽ không có giá trị pháp lý. Như vậy, ông Linh không được chi trả bảo hiểm vì số tiền mua bảo hiểm thực chất là bị lừa. Nếu chứng minh được Ngân hàng SCB và Công ty bảo hiểm Manulife thông đồng với nhau thì cả hai đơn vị này cùng phải chịu trách nhiệm hình sự. Theo quy định, chỉ với số tiền từ 2.000.000 đồng trở lên thì phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017.”

Dưới góc độ của một chuyên gia pháp lý hình sự, luật sư Huyền Trang cho biết nạn nhân có thể chọn một trong hai cách xử lý vụ việc. Thứ nhất, khởi kiện yêu cầu Toà án nhân dân tuyên hủy hợp đồng bảo hiểm do bị lừa dối. Thứ hai, nạn nhân có thể tố cáo ra CQĐT bị lừa dối chiếm đoạt tài sản.

“Hồ sơ vụ gửi tiết kiệm biến thành mua bảo hiểm nhân thọ đã được chuyển sang Bộ Công an điều tra. Bà Ngô Thị Nguyệt hoàn toàn có thể nộp đơn đến nơi này để tố cáo hành vi lừa đảo.”, Luật sư Huyền Trang nói.

Trả lời câu hỏi Manulife có phải hủy hợp đồng, bồi thường cho khách hàng hay không, luật sư Huyền Trang cho hay cần phải xem công ty bảo hiểm có thông đồng với SCB hay không. Nếu bảo hiểm có thu tiền thì họ phải bồi thường “trả lại”. Nếu họ không thu thì người thu tiền trực tiếp phải chịu trách nhiệm. 

Hiện danh sách nạn nhân bị SCB dụ tham gia đầu tư gói “Tâm an đầu tư” ngày một nhiều. Câu trả lời của luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang cũng là gợi ý cho các nạn nhân còn lại.

Tuân Nguyễn

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?