Lỡ 'mùa vàng', du lịch lại tìm cách xoay theo dịch

Các công ty lữ hành dừng hầu hết tour khởi hành trong tháng 5, đồng thời tạm gác lại các chiến lược dài hạn để ứng phó với đợt dịch lần này.

Nhận thông báo tạm dừng chương trình teambuilding giữa tháng 5 của công ty, Hà Phương (nhân viên văn phòng, TP.HCM) cho rằng đây là tin không vui nhưng hoàn toàn hợp lý.

"Từ năm ngoái đến nay, chúng tôi chưa có cơ hội đi du lịch cùng nhau. Thất vọng là điều không thể tránh khỏi, nhưng buồn nhất có lẽ phải là các công ty du lịch", Hà Phương nói.

Quả thực, với ngành du lịch, cao điểm hè, khởi đầu từ dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, luôn được coi là "mùa vàng" để tạo đà cho cả năm hoạt động. Như tại TST, tổng lượng khách đợt lễ vừa qua là gần 4.000 người. Con số này ở Vietravel thậm chí lên đến 15.000.

du lich xoay theo dich anh 1

Bãi biển Vũng Tàu đông nghẹt du khách dịp nghỉ lễ 30/4. Ảnh: Duy Hiệu.

Dời tour, đổi điểm đến

"Với đà tăng trưởng tốt và ổn định từ cuối tháng 3 cho đến tháng 4, chúng tôi hướng đến một mùa hè tràn ngập khách trên các bãi biển, khu nghỉ dưỡng, các gia đình sẽ tham gia những chương trình tour chủ đề hấp dẫn, và du lịch Việt Nam dần hồi sinh", ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing tại TST Tourist, nhớ lại.

Chỉ mới cách đây 2 tuần, các doanh nghiệp lữ hành vẫn còn tất bật chuẩn bị tour 30/4-1/5 và chốt một số tour mùa hè. Còn bây giờ, họ lại đôn đáo đàm phán với đối tác và khách hàng để bảo lưu dịch vụ.

Hiện tại, các tour khởi hành trong tháng 5 của TST đã được tạm ngưng. May mắn là đến cuối tuần này, doanh nghiệp chỉ ghi nhận một đoàn 25 khách hủy tour đi Nghệ An trong tháng 5. Còn lại tất cả đoàn có kế hoạch đi từ tháng 5-7 đều thống nhất dời thời gian khởi hành sau khi dịch bệnh được kiểm soát, có thể trong dịp hè hoặc cuối năm nay.

"Bao giờ điểm đến thực sự an toàn, chúng tôi sẽ chủ động đề xuất phương án phục hồi hoặc hoán chuyển hành trình an toàn. Điểm đến nào chưa đảm bảo sẽ được tạm loại bỏ và thay thế điểm đến khác phù hợp. Quan điểm của chúng tôi là không vội vàng. Tất cả dựa trên cơ sở an toàn cho khách hàng và đội ngũ nhân viên", ông Nguyễn Minh Mẫn khẳng định.

du lich xoay theo dich anh 2

Hầu hết tour khởi hành trong tháng 5 đều được tạm ngưng, chờ đến khi dịch được kiểm soát. Ảnh: An Bình.

Trong khi đó, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó giám đốc Ban Tiếp thị của Vietravel, cho biết đã chủ động dừng các tour đến miền Bắc và Đà Nẵng đến hết tháng 5 hoặc cho đến khi tình hình dịch bệnh ở những điểm đến này được kiểm soát tốt.

"Hiện tại, các tour đến những khu vực chưa có ca nhiễm đang được triển khai nhưng chỉ mang tính chất duy trì. Các đoàn khách du lịch MICE sẽ tạm hoãn thực hiện trong tháng 5 này. Nếu tình hình được kiểm soát tốt, chúng tôi kỳ vọng tháng 6 sẽ ổn định trở lại", bà chia sẻ.

Còn tại Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông, cho rằng hiện tại là mùa thi nên đối tượng khách gia đình, nhóm nhỏ không quá nhiều. Đối với nhóm khách chủ yếu là khách đoàn, doanh nghiệp đang làm việc với đối tác để chuyển thời gian khởi hành.

Chưa hết hy vọng với du lịch hè

"Với những tuyến bị ảnh hưởng bởi vùng có dịch, công ty chủ động phối hợp với đối tác, khách hàng để có nhiều hướng xử lý như điều chuyển hướng tour hoặc dời thời điểm khởi hành", bà Bảo Thu nói.

"Còn các tuyến không di chuyển quá nhiều, điểm đến còn tương đối an toàn thì chúng tôi vẫn thực hiện một số đoàn khách theo dự kiến để không ảnh hưởng đến kế hoạch từ trước của khách hàng", bà Bảo Thu cho biết thêm.

Trải qua nhiều đợt dịch bùng phát, các doanh nghiệp cho biết đã sẵn sàng các kịch bản ứng phó với nhiệm vụ kép là vừa duy trì, phát triển hoạt động kinh doanh, vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh.

"Các kế hoạch đầu tư cho chiến lược dài hạn phải chậm lại để ưu tiên cho các kế hoạch tình thế, ngắn hạn hơn. Chúng tôi hướng đến một bộ máy chuyên nghiệp, đa năng, có thể mở rộng và thu gọn nhanh chóng để thích ứng với diễn biến khó dự đoán của thị trường, song song đó vẫn kích hoạt các hoạt động phục hồi", bà Bảo Thu nhấn mạnh.

du lich xoay theo dich anh 3

Sau cú sốc 30/4-1/5 vừa qua, ngành du lịch cho biết vẫn tin tưởng vào tình hình kinh doanh dịp hè sắp tới. Ảnh: Duy Hiệu.

Cụ thể, Fiditour - Vietluxtour sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm mới cho thị trường MICE tiện ích, an toàn, tích hợp công nghệ số hiện đại nhưng vẫn tối ưu về thời gian và chi phí để đáp ứng nhu cầu phát triển doanh nghiệp của thị phần khách đoàn thể, công ty.

Bên cạnh đó, các combo tour free & easy, dịch vụ lẻ sẽ được đa dạng hóa, còn dòng sản phẩm cao cấp 5 sao sẽ được triển khai sâu rộng hơn ở cả 3 thị trường trọng điểm Bắc - Trung - Nam.

Hy vọng kế hoạch tham quan sẽ được nối lại trong mùa hè và cuối năm nay

Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing TST Tourist

Tương tự, Vietravel cũng tập trung vào nhóm khách nhỏ, đi riêng lẻ với các loại hình sản phẩm gói dịch vụ (bao gồm xe/vé máy bay và khách sạn), du lịch bằng xe riêng, tour trekking, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe và dòng sản phẩm cao cấp. Các điểm đến đưa vào phục vụ chủ yếu ở các vùng an toàn.

Đối với 2 khó khăn lớn là nhân sự và tài chính, TST Tourist cho hay đã có kế hoạch thu xếp và dần đi vào ổn định.

Hiện các đường tour Đông Bắc, Tây Bắc, Duyên hải Nam Trung Bộ, Phú Quốc... đang được khách hàng doanh nghiệp quan tâm để tổ chức đi du lịch trong năm nay theo kế hoạch. Đơn vị này vẫn cùng khách hàng lên kế hoạch hành trình, nội dung trò chơi... chờ dịch được kiểm soát để khởi hành.

"Chúng tôi kỳ vọng, đến tháng 6 đợt dịch lần thứ 4 sẽ được khống chế. Chúng tôi và du khách đều tin tưởng vào mùa du lịch hè phía trước, hy vọng kế hoạch tham quan sẽ được nối lại trong mùa hè và cuối năm nay", ông Nguyễn Minh Mẫn bày tỏ.

Bất an vì dịch, khách du lịch ồ ạt hủy tour, chấp nhận mất hàng chục triệu đồng

Bất an vì dịch, khách du lịch ồ ạt hủy tour, chấp nhận mất hàng chục triệu đồng

An toàn phòng dịch là trên hết nên nhiều người dù đã bỏ ra vài chục triệu đồng đặt các chuyến du lịch cho kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng đành gác lại; hàng trăm người đã hủy tour sát giờ xuất hành...

Theo zingnews.vn

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.