Bất an vì dịch, khách du lịch ồ ạt hủy tour, chấp nhận mất hàng chục triệu đồng

An toàn phòng dịch là trên hết nên nhiều người dù đã bỏ ra vài chục triệu đồng đặt các chuyến du lịch cho kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng đành gác lại; hàng trăm người đã hủy tour sát giờ xuất hành...

{keywords}
Khách du lịch hủy tour, chấp nhận mất tiền thay vì du lịch bất chấp dịch bệnh.

Sát kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tình hình dịch bệnh lại xuất hiện thêm một số ca mắc khiến kế hoạch đi du lịch dịp lễ này của nhiều người buộc phải thay đổi để bảo đảm an toàn.

Đã đặt trọn gói vé may bay, phòng khách sạn lẫn combo dịch vụ ăn uống để gia đình có kỳ nghỉ ở Quy Nhơn, nhưng đến phút cuối chị Thu Hương (Thanh Xuân – Hà Nội) đành hủy mọi thứ vì đi chơi cũng bất an.

Chị Hương cho biết, chị đã chuyển khoản hết gần 30 triệu đồng cho chuyến đi của gia đình đến Quy Nhơn nhưng vì hủy quá sát thời điểm đi nên chị cũng hy vọng phía dịch vụ hỗ trợ hoàn được phần nào.

“Dù tiếc tiền thật, nhưng không thể bất chấp khi dịch bệnh, khi mọi tổ chức đang kêu gọi người dân hạn chế đến chỗ đông người mà mình lại làm ngược lại, nếu chẳng may có chuyện gì xảy ra lúc ấy hối cũng không kịp”, chị Hương nói.

Không riêng gì gia đình chị Hương mà rất nhiều gia đình khác cũng trong tình cảnh tương tự khiến các đơn vị lữ hành, công ty du lịch đành phải "dở khóc dở cười" bởi đã trót tung những gói combo nhằm kích cầu du lịch nội địa thời gian qua nhưng cuối cùng khách vẫn cứ hủy, hoãn.

Trao đổi với PV Infonet, bà Nguyễn Phương Thùy – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Du lịch Hà Nội (Hanoi Tourism) cho hay: Chỉ riêng trong ngày 29/4 đã có khoảng gần 100 khách hủy tour du lịch và đến hôm nay con số này chắc chắn đã tăng nhiều hơn.

Tuy nhiên, vì là ngày nghỉ lễ nên Công ty chưa thống kê được con số chính xác. Nhưng một số tour Công ty đã phải tạm dừng, những tour khởi hành ngày 3 và 4/5 Công ty cũng đã cho khách bảo lưu lùi ngày.

Bà Thùy cho biết, khách hủy tour phần đông là khách ở Quảng Ninh do mấy ngày trước tỉnh Quảng Ninh có ra công văn khuyến cáo cán bộ, công chức của toàn tỉnh trong dịp nghỉ lễ này không nên đi du lịch ngoại tỉnh. Còn bây giờ thêm nhiều khách ở Hà Nội và TP.HCM cũng hủy tour.

Với những đoàn khách vẫn tiếp tục khởi hành, bà Thùy cho hay, Công ty luôn khuyến cáo khách thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định 5K của Bộ Y tế.

“Công ty quán triệt chỉ sử dụng một xe, một tài xế trong suốt hành trình đi. Việc lau chùi, xịt khuẩn xe được làm thường xuyên sau mỗi lần đón, trả khách. Cùng với đó, trang bị cho khách đầy đủ khẩu trang y tế, nước rửa tay và khuyến cáo khách hàng đi cùng với đoàn, không tách đoàn”, bà Thùy cho hay.

Đặc biệt, theo vị Phó Tổng giám đốc Hanoi Tourism, nhằm đảm bảo an toàn cho khách, trong lịch trình đi, Công ty sẽ cắt bớt những điểm tham quan công cộng, nơi đông người. Thay vào đó sẽ tăng sử dụng những dịch vụ tại khách sạn, bể bơi... Nhà hàng bố trí những khu vực phòng riêng cho khách.

Tất cả các đối tác nhà hàng, khách sạn, xe vận chuyển đều có yêu cầu ký cam kết với Công ty quán triệt tuân thủ phòng chống dịch, thực hiện 100% nhân viên đeo khẩu trang, xịt khuẩn, có những cảnh báo cho khách mọi lúc, mọi nơi để đảm bảo an toàn khi sử dụng dịch vụ.

Bà Thùy cũng cho hay, đa phần các dịch vụ công ty đều có thể bảo lưu cho khách được nếu hoãn đi nhưng riêng vé máy bay thì không vì hiện tất cả các hãng hàng không đều chưa có lệnh cấm bay.

Chị Thu Hà – một trung gian chuyên nhận đặt combo du lịch, khách sạn, căn villa cũng cho biết, chị cũng đã có đến 3 nhóm khách yêu cầu hủy đặt phòng sát ngày nghỉ lễ.

Theo đó, có hai đoàn khách, một đoàn đặt một căn villa 5 phòng ngủ và một đoàn căn villa 3 phòng ngủ đều ở Thanh Hóa cũng đã cùng hủy đặt vào trưa qua. Còn một nhóm khách khác hủy phòng đã đặt ở Phú Quốc.

Theo chị Hà, tâm lý chung của các khách hủy đặt phòng đều do lo sợ dịch bệnh và đây là lý do bất khả kháng nên chị cũng đành chấp nhận, hai bên đều cố gắng hỗ trợ nhau tốt nhất.

Còn Vietravel hiện chưa thống kê số lượng khách hủy, hoãn tour, nhưng bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel cho biết, đối với tour có lộ trình tham quan các điểm thuộc tỉnh Hà Nam, Vietravel đã dừng tổ chức.

Đối với tour đang thực hiện, Vietravel sẽ hủy điểm này và thay thế bằng điểm tham quan khác phù hợp với lộ trình tour và thông báo trực tiếp cho khách hàng. Các tour có lộ trình tham quan Hà Nội vẫn được khởi hành theo lịch trình dự kiến.

“Các điểm tham quan tại Hà Nội không nằm trong lộ trình di chuyển của bệnh nhân 2899 và 2911. Do đó, lịch trình tham quan sẽ được giữ nguyên. Công ty sẽ theo dõi tình hình diễn biến của dịch và sẽ có điều chỉnh phù hợp khi phát sinh ca nhiễm khác tại Hà Nội”, bà Vân Khanh nói.

Phía Vietravel cũng cho biết, nhằm đảm bảo an toàn cho du khách đi đi tour, hướng dẫn viên sẽ tư vấn khách về việc khai báo y tế và sẽ tiến hành đo thân nhiệt, cập nhật thông tin sức khỏe khách hàng theo mẫu.

Sau khi kết thúc tour, bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ nhận bảng theo dõi sức khỏe trong tour của đoàn du lịch từ hướng dẫn viên, đồng thời liên hệ thăm hỏi ngẫu nhiên sức khỏe của khách hàng kết hợp thăm hỏi chất lượng dịch vụ trong tour.

Cùng với đó, Vietravel đã mua bảo hiểm du lịch trong nước cho tất cả khách hàng đi tour và mở rộng điều khoản liên quan đến Covid-19. Chi phí bồi thường tối đa 60 triệu đồng/người/vụ.

Trường hợp khách hàng kết thúc tour trong vòng 15 ngày, nếu khách phát sinh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona sẽ được bồi thường chi phí điều trị nội trú/ngoại trú bao gồm chi phí y tế, vận chuyển dựa theo hóa đơn được trả tối đa 20 triệu đồng/người/vụ.

Bên cạnh việc nhiều địa phương hủy bắn pháo hoa, không đón khách ở một số danh lam thắng cảnh hay dừng tổ chức lễ hội để phòng dịch thì ngày 29/4, Tổng cục Du lịch cũng đã tổ chức 4 đoàn công tác đi kiểm tra tình hình phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Đà Nẵng, Kiên Giang và Thanh Hóa.

Minh Thư

Khách rầm rập đặt tour đi nghỉ lễ 30/4-1/5, nhiều khách sạn 'cháy' phòng

Khách rầm rập đặt tour đi nghỉ lễ 30/4-1/5, nhiều khách sạn 'cháy' phòng

Nửa tháng nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dài 4 ngày, với ai nhanh tay đặt tour du lịch từ sớm thì nhiều lựa chọn, bây giờ mới đặt thì hầu hết khách sạn 4 sao ở Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn... đã “cháy” phòng.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Phú Quốc sắp có thêm hai thương hiệu khách sạn cao cấp bậc nhất

Ngày 26/10, Sun Group và Tập đoàn quản lý khách sạn Marriott International vừa ký hợp tác, đưa hai thương hiệu xa xỉ bậc nhất thế giới trong lĩnh vực khách sạn là Ritz Carlton Reserve và The Luxury Collection® tới Hòn Thơm.

Tín hiệu tích cực cho sự phục hồi của du lịch Việt Nam

Bộ sưu tập giải thưởng World Travel Awards 2023 cùng những tín hiệu lạc quan liên tiếp vào cuối năm đã cho thấy du lịch Việt Nam đang có bước phục hồi ngoạn mục.

TP. HCM vào danh sách điểm đến có nền ẩm thực đường phố thú vị

Mới đây trang Travel and Leisure của Ấn Độ đã đưa ra danh sách 20 thành phố có nền ẩm thực đường phố thú vị trên thế giới. Trong danh này Thành phố Hồ Chí Minh là đại diện duy nhất của Việt Nam.

8.000 khách du lịch ở Cô Tô lên tàu về đất liền tránh bão số 1

Hàng chục chuyến tàu đã xuất bến đưa 8.000 du khách trên đảo Cô Tô (huyện Cô Tô, Quảng Ninh) về đất liền trước khi bão số 1 đổ bộ.

Thác 3 tầng đẹp mê ly ở miền Bắc, du khách rủ nhau cắm trại trốn nóng cuối tuần

Thuộc địa phận thôn Bản Ba, xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, cách thành phố Tuyên Quang khoảng hơn 70km, Thác Bản Ba là một trong những con thác dài nhất miền bắc với 3km được chia thành ba tầng.

Nữ du khách mặc bikini vô tư đi dạo trong phố cổ Hội An gây bức xúc

Hình ảnh nữ du khách nước ngoài mặc bikini đi dạo trong phố cổ Hội An khiến dư luận bức xúc, đánh giá phản cảm.

Du khách đuối nước tử vong khi nhảy thác Du Già ở Hà Giang

Trong quá trình tắm và nhảy thác cùng nhóm bạn tại thác Ba Tiên (hay còn gọi là thác Du Già) thuộc thôn Thâm Luông, xã Du Già, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang, một nam du khách bị đuối nước và tử vong.

Khách Tây bất ngờ với tour du thuyền 5 sao ở Hạ Long, giá chưa tới 10 triệu đồng

Tới Hạ Long trải nghiệm tour du thuyền cao cấp, nữ du khách người Canada hoàn toàn hài lòng với chất lượng dịch vụ cùng những hoạt động khám phá thú vị, đáng "đồng tiền bát gạo" trong hành trình kéo dài 2N1Đ mà chi phí chưa tới 10 triệu đồng.

Khách thuê phòng ở Hạ Long 3 đêm chưa trả tiền, lái ô tô 'chuồn' lúc rạng sáng

Sau khi thuê phòng khách sạn ở TP Hạ Long, Quảng Ninh 3 ngày, hai du khách nhân lúc nhân viên đi vệ sinh đã đã rời đi trong khi chưa trả tiền.

Đang cập nhật dữ liệu !