Lộ diện cửa hàng “chiều lòng” mọi thành viên trong gia đình

Việt Nam được dự báo vào top 10 thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới cuối thập kỷ này. Theo Kantar Worldpanel, quy mô thị trường hàng tạp hóa của Việt Nam ở mức trên 50 tỷ USD.

Dù kênh tạp hóa truyền thống chiếm 80% thị phần, các cửa hàng tạp hóa hiện đại đang phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất. Quý 3/2022, một chuỗi cửa hàng bán lẻ mới đã đi vào hoạt động, tích hợp đa tiện ích phục vụ cho khách hàng mọi lứa tuổi với thiết kế mới lạ, thu hút sự chú ý của người dân. 

Thu hút 300.000 khách hàng thân thiết trong vòng 1,5 tháng

Sau dịch Covid-19, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm tại các cửa hàng bán lẻ hiện đại, tích hợp các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt. Kantar Worldpanel dự báo các kênh bán hàng minimart và trực tuyến của Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng thị phần lên lần lượt là 12% và 9% vào cuối năm 2025 từ mức 8% và 5% hiện nay. Xu hướng được dự báo tương tự đối với khu vực nông thôn, nơi các chuỗi bán lẻ hiện đại đang tìm mô hình phù hợp nhất cho mình.

Điều hành hệ thống WinMart/WinMart+ từ cuối năm 2019, Masan đã “mạnh tay” điều chỉnh mô hình hoạt động, đóng cửa những siêu thị, điểm bán hàng kém hiệu quả đặc biệt là kết nối nhiều tiện ích hơn cho khách hàng. Những hoạt động tái cơ cấu mạnh mẽ giúp kết quả kinh doanh của chuỗi bán lẻ của Tập đoàn Masan cải thiện đáng kể. 

Mới đây, Masan đã ra mắt hệ sinh thái WINLife với chuỗi cửa hàng WIN. Đây là các cửa hàng tích hợp phục vụ các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu: WinMart (nhu yếu phẩm), Techcombank (dịch vụ tài chính), Phúc Long (trà và cà phê), Dr. WIN (chăm sóc sức khỏe) và Reddi (dịch vụ viễn thông). Mô hình mới này đã gia tăng xấp xỉ 20% doanh thu/m2 trong giai đoạn thí điểm so với mô hình cửa hàng trước đây, chủ yếu do lưu lượng khách hàng tăng lên. Đến cuối tháng 10/2022, đã có tổng số 60 cửa hàng WIN đi vào hoạt động tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Với việc phục vụ nhiều tiện ích tại duy nhất một điểm đến, WIN giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian và tận hưởng các sản phẩm dịch vụ chất lượng cao.

Điểm nhấn bên trong cửa hàng WIN là quầy đảo và khu vực thanh toán trung tâm được thiết kế 360 độ, thực hiện thanh toán thuận tiện và nhanh chóng tất cả các đơn hàng. 

Hội viên WIN - chương trình khách hàng thân thiết với các ưu đãi độc quyền được triển khai tại cửa hàng đã thu hút 300.000 khách hàng đăng ký tham gia tại chỉ trong vòng 1,5 tháng. Các hội viên WIN đã đóng góp gần 60% doanh thu của các cửa hàng WIN. Trung bình mỗi lần mua sắm, hội viên WIN chi tiêu nhiều hơn 2,3 lần so với các khách hàng chưa đăng ký thành viên.

Phục vụ trải nghiệm mua sắm hiện đại

Cùng đi mua sắm với con gái, chị Minh Hoàng, khách mua sắm tại cửa hàng WIN (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Cửa hàng rất tiện, cái gì cũng có. Tôi mua rau, thịt tươi về nấu cơm, con gái cũng đòi đi cùng vì biết có trà sữa Phúc Long. Tôi cũng mua cho mẹ hộp canxi ngừa loãng xương ở quầy dược phẩm ngay trong cửa hàng. Tôi thấy mô hình này rất hay vì tiện lợi và tiết kiệm thời gian mua sắm cho khách hàng.”

Quầy Phúc Long bên trong cửa hàng WIN.

Các cửa hàng WIN mới đều được trang bị kiosk thanh toán tự động, người mua có thể đặt nhiều mặt hàng và thanh toán qua thẻ. Anh Minh Anh (quận 2, TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Tôi ít khi dùng tiền mặt mà thường thanh toán qua thẻ hoặc ví điện tử. Tôi nghĩ các cửa hàng bán lẻ rất nên có các ki-ốt tự thanh toán như thế này, giúp người mua chủ động và hạn chế tình trạng khách đông chờ thanh toán. Tôi cũng tranh thủ nộp hoặc rút tiền mặt tại máy CDM ngay trong cửa hàng.” 

Khách hàng sử dụng hệ thống CDM thế hệ mới của Techcombank và đặt trà - cà phê Phúc Long tại khu vực O - Zone trong cửa hàng WIN.

Tại các cửa hàng này, Masan cũng ra mắt chương trình Thành viên WIN. Chỉ cần đọc số điện thoại, khách hàng sẽ được nhân viên đăng ký trở thành hội viên. Thủ tục nhanh chóng, lại nhận được nhiều ưu đãi “khủng” nên nhiều khách hàng rất hào hứng tham gia chương trình.

Ngay khi đăng ký hội viên thành công và mua sắm đơn đầu tiên, khách hàng được giảm ngay 50%, tối đa 50.000đ, được tặng ngay một ly trà ngũ sắc của Phúc Long và mua sắm nhiều sản phẩm trong giỏ hàng thiết yếu với giá giảm 20%. Nhiều thực phẩm tươi sống như thịt MEATDeli, gà tươi 3F, ba chỉ bò, cam ruột vàng Úc, rau WinEco… cũng có mặt trong giỏ hàng thiết yếu này. 

Khi sử dụng giải pháp thanh toán TPay của Techcombank (không dùng tiền mặt và không cần dùng thẻ) để thanh toán các sản phẩm và dịch vụ tại WIN, khách hàng được nhận thêm khuyến mãi 2% trên mỗi hóa đơn mua sắm.

Bên cạnh các dịch vụ tiện ích, thiết kế cửa hàng hiện đại và đẹp mắt cũng khiến khách hàng hào hứng hơn. Thiết kế cửa hàng lấy cảm hứng từ phong cách kiến trúc Tây Âu do các kiến trúc sư người Pháp thuộc công ty Malherbe tư vấn. Đây là đơn vị có trụ sở tại Paris từng thiết kế nhiều showroom cho các thương hiệu nổi tiếng như Dior, Louis Vuitton, Huawei.

Phạm Trang

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.