Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Liên kết đưa giao thương với Trung Quốc gấp 10, gấp 100 lần'

Mượn bí quyết thành công của tỷ phú Lý Gia Thành - “không dạy kinh doanh mà dạy làm người” - Bộ trưởng Hoan hy vọng Lạng Sơn nói riêng và 63 tỉnh, thành nói chung gắn kết hơn nữa, để đưa giao thương với Trung Quốc gấp 10, gấp 100 lần hiện tại.

Không chỉ bán ở chợ làng, phải bán ở “chợ thế giới”

Tại Hội nghị Thúc đẩy giao thương nông sản, thủy sản Việt - Trung trong bối cảnh mới sáng 14/2, Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, doanh nghiệp, doanh nhân có vai trò và sứ mệnh cao cả trong giao thương giữa hai nước.

Nhìn lại lịch sử giao thương, từ những chiếc ghe đẩy nông sản qua sông Hồng, từ phía bên này sang bên kia thanh toán cho nhau rồi trở về, rồi đường mòn, lối mở... đến buôn bán tiểu ngạch tiến sang chính ngạch theo chủ trương lãnh đạo của hai quốc gia. Theo Bộ trưởng, đó là chặng đường có đi có lại, bổ sung bổ trợ cho nhau. 

“Tôi có nghe chính thương nhân Trung Quốc, trong quá trình mua bán với chúng ta, đã mang kỹ thuật canh tác nhiều loại rau củ quả chuyển giao giúp nông dân Việt Nam canh tác tốt hơn, tăng năng suất, chất lượng”, Bộ trưởng nói.

Ông cũng cho rằng, hãy nhìn ở mặt tích cực như vậy để trân quý những người đồng hành, những thương nhân Trung Quốc hàng năm nhập khẩu hơn 70% sản lượng trái cây của nước ta.

 Bộ trưởng Hoan nhấn mạnh,  tầm nhìn thị trường hiện không còn ở chợ làng mà phải chuyển sang "chợ thế giới" (Ảnh: NNVN)

Người đứng đầu ngành Nông nghiệp cũng dẫn lời nói của Hồ Tuyết Nham - một thương gia nổi tiếng của Trung Quốc: “Buôn bán nhất định phải có tầm nhìn. Nếu bạn có tầm nhìn ở trong thôn, bạn chỉ có thể buôn bán ở trong thôn; có tầm nhìn ở trong huyện thì chỉ buôn bán ở trong huyện. Nếu có tầm nhìn ở quốc gia thì chỉ buôn bán ở cả nước. Nếu bạn có tầm nhìn toàn thiên hạ thì có thể buôn bán rộng ra toàn thiên hạ”.

Ông lưu ý, hiện chúng ta không chỉ buôn bán ở chợ làng, chợ huyện, chợ trong nước mà là buôn bán ở chợ thế giới. Vậy nên, phải xác lập lại tầm nhìn, tâm thế để bước vào cuộc chơi.

Ông cũng mong muốn người Việt Nam nghiên cứu, học hỏi những triết lý buôn bán của nước bạn như: Buôn có bạn bán có phường, Một lần bất tín vạn lần bất tin, Trăm người bán vạn người mua,... Từ đó, bỏ tư duy buôn chuyến, tiểu ngạch để chuyển dần sang chính ngạch.

“Bộ NN-PTNT, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao cùng các đơn vị liên quan cam kết sẽ làm mọi cách để thúc đẩy quan hệ hợp tác giao thương với Trung Quốc, để hai bên có thể đồng hành một cách bền vững, lâu dài”, Bộ trưởng Hoan khẳng định.

Trước khi tính lợi nhuận, hãy nghĩ mình là người Việt 

Tại hội nghị, Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong cộng đồng doanh nghiệp, thương nhân Việt Nam trước khi tính toán đến lợi nhuận hãy nghĩ mình là người Việt Nam, đại diện cho Việt Nam giao thương với Trung Quốc; như vậy mới có trách nhiệm hơn trong mỗi lần buôn bán hợp tác.

“Ở đây tôi không phân biệt doanh nghiệp của tư hay công mà xem là tài sản, là nguồn lực của đất nước trong quá trình phát triển. Mỗi người không nên tự ti mình là tư nhân. Hãy đồng đẳng, chúng ta là người Việt đang bàn công việc với các bạn hàng ở quốc gia rất gần gũi. Có như vậy mới thấy rằng, mình cần làm điều gì đó cao cả hơn là một doanh nghiệp, doanh nhân chỉ đi tìm kiếm lợi nhuận”, Bộ trưởng lưu ý.  

Thông qua kinh doanh, ông bày tỏ mong muốn các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp sẽ tạo ra sức phát triển cho cộng đồng. Từ đó, lợi nhuận sẽ tự được tạo ra. 

 Trung Quốc hiện tiêu thụ 70% sản lượng trái cây Việt Nam xuất khẩu (Ảnh: Tâm An) 

Ông cũng đặc biệt lưu ý đến công tác phát triển thương hiệu. Xem thương hiệu là cái "hiệu" để người ta "thương", ông cho rằng việc xây dựng thương hiệu không thể là chuyện một sớm một chiều mà là quá trình liên tục qua nhiều giai đoạn, qua nhiều chuyến hàng.

Nhấn mạnh thông điệp “Chính phủ luôn đề cao thị trường Trung Quốc”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan kêu gọi sự vào cuộc mạnh mẽ của các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp. Theo đó, ông đề nghị cơ quan quản lý nhà nước coi đây là những người bạn đồng hành, thay vì là đối tượng quản lý. 

Theo Bộ trưởng, thị trường thế giới ngày càng trở nên khó đoán. Nhà sản xuất giờ không những phải đối đầu với biến đổi khí hậu mà còn phải ứng phó với biến chuyển xu thế tiêu dùng. Ông cũng nhắc đến “sức ì” khi đâu đó xuất hiện tư tưởng hài lòng với con số lợi nhuận. 

Mượn bí quyết thành công của tỷ phú Lý Gia Thành - “không dạy kinh doanh mà dạy làm người” - Bộ trưởng Hoan hy vọng Lạng Sơn nói riêng và 63 tỉnh, thành nói chung gắn kết hơn nữa, để đưa giao thương với Trung Quốc gấp 10, gấp 100 lần hiện tại.

Tâm An

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.