Lan hồ điệp cắt cành giá quá rẻ, chị em ồ ạt mua cắm Tết

Lan hồ điệp cắt cành chỉ 25.000-30.000 đồng, rẻ hơn rất nhiều so với giá lan nguyên cây nên chị em ồ ạt chốt đơn mua chơi Tết Quý Mão.

Sáng 25 tháng Chạp, chị Dương Thị Mai Kiều ở Hà Đông (Hà Nội) đăng trên chợ hoa online bán lan hồ điệp cắt cành loại bông to với đủ các màu vàng, hồng, tím, trắng, loang, trắng nhụy hồng,... Song, thay vì có mức giá cao chót vót như lan hồ điệp bán nguyên cây tại các cửa hàng hay trên các tuyến phố, chị Kiều rao bán với giá 26.000-30.000 đồng/cành tuỳ số lượng khách mua.

Chỉ trong một ngày, chị chốt được gần 150 đơn hàng, ước khoảng hơn 2.000 cành lan hồ điệp các màu. Phần lớn khách đặt mua 10-20 cành, nhưng cũng có khách mua 30-40 cành.

Số lượng lan mà khách đặt chị cho shipper giao hàng từ hôm nay đến hết ngày 28 tháng Chạp.

 Cành lan hồ điệp được rao bán tại thị trường hoa Tết với giá rất rẻ (Ảnh: NVCC)

Theo chị Kiều, lan hồ điệp được bày bán quanh năm, nhưng lan cắt cành thì không phải lúc nào cũng có. Bởi, nhà vườn chỉ cắt cành bán khi lan nở rộ. Họ phải cắt ngồng hoa đi để dưỡng cây. Thế nên, năm nay chị chỉ nhập lan hồ điệp cắt cành được vài đợt.

Dịp sát Tết này, nhiều nhà vườn còn tồn lượng hàng lớn, trong khi hoa đã bung nở hết. Do đó, các nhà vườn buộc phải cắt ngồng hoa, đồng thời để thu hồi vốn. "Đây cũng là lý do những ngày này trên thị trường có nhiều lan cắt cành bán với giá rẻ", chị Kiều chia sẻ.

Chị Vũ Huyền - đầu mối bán hoa online tại Cầu Giấy (Hà Nội) - cũng cho biết, giá lan hồ điệp cắt cành rẻ hơn nhiều so với mua lan nguyên cây ghép trên chậu, thế nên sau khi chị rao bán, khách ồ ạt chốt đơn mua chơi Tết.

Loại lan hồ điệp cắt cánh này tương đối bền, cắm vào bình nước chơi được khoảng 15-20 ngày. Đặc biệt, nhiều người ngại bê vác chậu hoa nặng nên mua cành hồ điệp cắm theo y thích. Nhờ đó, một ngày chị có thể bán được cả nghìn cành hồ điệp.

"Lan hồ điệp này được trồng ở Mộc Châu. Dịp này lan nở rộ, một ngồng 8 đến 12 hoa. Tuy nhiên, Tết Quý Mão đã cận kề, khách sỉ không mua nữa nên nhà vườn cắt cành bán xả với giá rẻ", chị nói. 

Trao đổi với PV. VietNamNet, chị Lê Thị Thu Hằng, chủ vườn lan ở Trâu Quỳ (Gia Lâm, Hà Nội), cho biết, Tết là mùa tiêu thụ lan hồ điệp lớn nhất trong năm, nhu cầu mua biếu tặng, mua trưng Tết tăng cao. Giá lan hồ điệp phổ biến ở mức 180.000-300.000 đồng/cây tùy loại, còn lan hồ điệp mini giá trên dưới 100.000 đồng/cây.

 Hoa ế ẩm, nhiều nhà vườn buộc phải cắt cành bán xả để thu hồi vốn, dưỡng gốc cây cho vụ mới (Ảnh: Thu Hằng)

Khách lấy sỉ thường chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1, khách đặt mua và thanh toán 100% số tiền hàng cho nhà vườn để đem cây về ghép chậu bán lẻ. Giai đoạn 2, khách sỉ đặt lan nhưng chỉ đặt cọc một khoản tiền nhất định, thậm chí một số vườn không yêu cầu khách đặt tiền cọc trước.

Nếu giai đoạn 1 lan tiêu thụ tốt, dân buôn sẽ nhập tiếp số lượng lan đã đặt, còn sức tiêu thụ yếu họ sẽ bỏ tiền cọc.

Theo chị Hằng, kinh tế năm nay khó khăn nên sức mua yếu. Giá trị mỗi chậu lan hồ điệp khách đặt mua giảm mạnh. Những năm trước, chậu lan giá 50-70 triệu đồng có rất nhiều khách đặt thì nay đa phần đặt chậu 20-30 triệu đồng. Khách gia đình mua về trưng Tết cũng chỉ đặt chậu lan trên dưới 1 triệu đồng.

"Tầm này đã sát Tết Quý Mão, khách sỉ không nhập lan nữa. Nhà vườn ế buộc phải cắt cành bán hoa với giá rẻ để thu hồi vốn, cũng là để dưỡng gốc cây cho vụ hoa tiếp theo", chị chia sẻ. 

Trên thị trường, nhiều nơi rao bán lan hồ điệp, giá dao động từ 25.000-30.000 đồng/cành. Mặt hàng này tương đối hút khách mua vì giá rẻ hơn nhiều so với mua cây. Song, một số chủ hàng không dám nhập quá nhiều bởi đã cận Tết, shipper chỉ giao được lượng đơn hàng nhất định trong một ngày. Nếu nhập nhiều, khách ồ ạt chốt đơn, shipper giao hàng không xuể.

Tâm An

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.