Sập bẫy bọn "buôn người" với việc nhẹ lương cao ở Campuchia: Đi dễ nhưng…khó về

Với thông tin cực kỳ hấp dẫn sang Campuchia làm "việc nhẹ, lương cao", nhiều người ở Quảng Nam sau khi sang đó đã "sập bẫy", bị bán qua nhiều công ty làm việc bị bóc lột, đánh đập, bỏ đói...

Khi nạn nhân đồng ý đi làm việc sẽ có đường dây khép kín hướng dẫn, cung cấp tiền, phương tiện để nạn nhân di chuyển sang Campuchia rất dễ dàng và nhanh chóng. Tuy nhiên, quá trình đi sang Campuchia thì rất dễ nhưng muốn quay về Việt Nam lại rất… gian nan. 

Trao đổi với PV Infonet, một điều tra viên Phòng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam cho hay, nạn nhân mà các đối tượng giăng bẫy sang Campuchia làm việc nhẹ lương cao thường nhắm đến là các thanh thiếu niên bỏ học, ăn chơi lêu lổng, sa đà vào game, internet hay xa gia đình từ sớm…Các đối tượng xấu cũng nhắm vào các người trẻ không có việc làm ổn định, thất nghiệp, đặc biệt là sau dịch Covid-19, rất nhiều người bị mất việc nên dễ dàng bị lôi kéo, sập bẫy.

Điều tra viên cho biết, khi nạn nhân đồng ý đi sang Campuchia thì các đối tượng sẽ tổ chức một đường dây khép kín, cung cấp đầy đủ tiền và phương tiện cho nạn nhân đi. Các đối tượng sẽ dùng mạng xã hội hẹn ngày, giờ, địa điểm đến đón nạn nhân tận nơi. 

Nạn nhân Q. tiết lộ việc đi sang Campuchia “làm việc” thì rất dễ nhưng một khi muốn quay về lại Việt Nam thì lại vô cùng gian nan.

“Người muốn đi sẽ được đưa đi rất nhanh chóng, chứ không phải tự mình mày mò tìm đường sang Campuchia. Thậm chí nếu muốn xuất cảnh hợp pháp cũng có người trung gian môi giới, làm thủ tục để nạn nhân được sang Campuchia. Tuy nhiên, khi đã sang được Campuchia thì tất cả các chi phí này sẽ được tính vào tiền lương của nạn nhân. Điều đáng nói, khi đi thì rất dễ dàng nhưng muốn về thì rất khó…”, điều tra viên tiết lộ.

Đơn cử, nạn nhân tên Q. (21 tuổi, quê Quảng Nam) từng bị lừa đưa sang Campuchia kể,tháng 2/2022, thấy thông tin trên mạng xã hội tuyển dụng làm công việc về game tại Campuchia với mức lương hấp dẫn từ 23-30 triệu đồng mỗi tháng, không chần chừ, em liên hệ với bên “tuyển dụng” rồi được xe đến đón đưa vào Sài Gòn. 

“3 ngày sau, em được đưa lên cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) rồi có người đón qua TP Phnôm Pênh (Campuchia). Ngủ lại một đêm, em tiếp tục được đưa đến biển Sihanoukville và bị bán vào công ty của một người tên Sửu Ca”, Q. thuật lại.

Cũng theo Q., cùng đi với em còn có rất nhiều người khác đều ở Việt Nam và được chở trên 3-4 chiếc xe ô tô. Qua Campuchia, Q. bị bán qua nhiều công ty làm về các game cờ bạc, đóng giả nữ để nhắn tin với nam giới, lừa đảo, dụ dỗ nạn nhân vào trong game để coi livestream khỏa thân... Làm việc hơn 2 tháng, bị bóc lột, đánh đập, bỏ đói và bị chích điện, Q. bàn với mọi người trong tổ bỏ trốn về Việt Nam. Lợi dụng đêm tối, 31 người xông ra cổng của công ty một lần rồi tháo chạy. Tuy nhiên, có 2 người bị bắt lại, 29 người thoát được và chia làm 2 nhóm bỏ chạy

Trong đó, nhóm 9 người đón được xe nên về Việt Nam, còn nhóm 20 người (trong đó có Q.) chạy đến sáng thì bị công an đưa về đồn và bị… trả lại công ty cũ. Về đến công ty cũ, nhóm của Q. được đưa vào tòa nhà riêng, bị nhốt 1 ngày 1 đêm, bị còng tay và bắt nằm úp dưới nền.

“Hôm đó họ đánh và chích điện tụi em 4 lần. Căn phòng bị nhốt thì nóng nực, lại không cho uống nước nên em nghĩ mình và mọi người không ai qua khỏi. Sau đó, nhóm của em bị bán qua công ty khác làm về chứng khoán”, Q. đau đớn kể.

Cũng theo Q,. công ty này mới lập nên Q. cùng mọi người được đào tạo làm việc từ đầu. Trong lúc ngồi máy tính, Q. lén liên lạc với gia đình gửi tiền qua chuộc về. Số tiền chuộc là 96 triệu đồng, cộng với chi phí về Việt Nam nữa thì gần 115 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, công ty đưa Q. đến một quán hủ tiếu và được một người đưa về Việt Nam.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam khuyến cáo, người dân cần cảnh giác trước các quảng cáo, tuyển dụng hay lời rủ rê của bạn bè sang Campuchia làm việc nhẹ lương cao. Ngoài ra, gia đình cần tăng cường công tác giáo dục, quản lý con cái, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên từ 16-25 tuổi, không có công việc ổn định sẽ dễ dàng bị sập bẫy. 

Hồ Ca

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !