Lãi suất tiết kiệm 'bí mật' tăng vọt tại quầy, không cần gửi nhiều tiền

Các ngân hàng thương mại đã vào cuộc giảm lãi suất huy động mạnh mẽ vài tháng gần đây. Có ngân hàng đã hạ lãi suất huy động 5 lần. Tuy nhiên, lãi suất do nhân viên mời khách gửi tiền tại quầy lại là sự thật khác.

Theo khảo sát của VietNamNet trên địa bàn Hà Nội ngày 7/6, các ngân hàng đều đang áp dụng 3 loại biểu lãi suất huy động khác nhau, gồm: biểu lãi suất huy động tại quầy, biểu lãi suất huy động online và lãi suất huy động thực tế. 

Theo đó, biểu lãi suất huy động tại quầy và biểu lãi suất huy động online được niêm yết công khai (trên webite và tại quầy giao dịch). Về lý thuyết, gửi tiết kiệm online sẽ được hưởng lãi suất cao hơn khoảng 1% so với gửi tiết kiệm tại quầy. Nhưng thực tế, chỉ có một biểu lãi suất duy nhất được áp dụng mà ngân hàng “không tiện” công khai.

Hay nói cách khác, nhiều ngân hàng đang “diễn” màn kịch giảm lãi suất huy động. Thực tế tại quầy lãi suất huy động không hạ thấp như trên báo cáo. 

Lãi suất thực tế 9%/năm

Tại một chi nhánh TPBank trên địa bàn quận Hoàng Mai, nhân viên giao dịch cho biết: “Nếu khoản tiền gửi từ 100 triệu đồng trở lên, lãi suất sẽ là 8,2%/năm cho kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng. Mức lãi suất này cao hơn so với cả lãi suất tiết kiệm online, nếu anh chị cần gửi thì cứ mang ra quầy em làm cho”.

Trong khi đó, biểu lãi suất huy động tiền gửi tại quầy dành cho khách hàng cá nhân được TPBank áp dụng từ ngày 3/6 chỉ là 6,3%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 6 tháng, và 7,2%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 12 tháng. 

Ngay cả đối với tiền gửi theo phương thức tiết kiệm online, lãi suất kỳ hạn 6 và 12 tháng cũng chỉ được TPBank áp dụng lần lượt là 7,4% và 7,5%/năm.

Đằng sau tấm biển này là mức lãi suất cao hơn thế. (Ảnh chụp ngày 7/6).

Mức lãi suất tiền gửi do nhân viên 'tiết lộ' mời khách gửi tiền tại quầy cao nhất thuộc về Ngân hàng HDBank. Ngân hàng công bố mức lãi suất online cao nhất hiện nay là 7,9%/năm, chỉ áp dụng đối với kỳ hạn 6 tháng, 12 tháng và 13 tháng. 

Thế nhưng, tại một phòng giao dịch trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, nhân viên ngân hàng này cho hay, lãi suất tiền gửi thực tế tại quầy có thể lên đến 9%/năm.

“Lãi suất tại quầy đang niêm yết là 6,6% kỳ hạn 6 tháng, nhưng thực tế bọn em cộng thêm lãi suất thành 8,7%. Còn đối với kỳ hạn 12-13 tháng thì lãi suất đang là 9%/năm. Mức lãi này được áp dụng với khoản tiền gửi từ 100 triệu đồng trở lên”, nhân viên HDBank cho hay.

Đằng sau tấm biển này là lãi suất thực tế lên đến 9%/năm. (Ảnh chụp ngày 7/6).

Tại chi nhánh của một ngân hàng TMCP trên phố Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội), biểu lãi suất huy động tại quầy kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng lần lượt là 6,8% và 7,3%/năm. 

Trong khi đó, lãi suất huy động online công bố là 7,3%/năm và 7,8%/năm đối với lần lượt các kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng. 

Ngân hàng này cho biết, mức lãi suất này đã được cộng thêm ưu đãi lên tới 1,2%/năm khi gửi kỳ hạn từ 6 tháng trở lên và cộng thêm 0,3%/năm khi gửi kỳ hạn dưới 6 tháng. 

Tuy nhiên, nhân viên ngồi tại quầy giao dịch cho biết, với số tiền gửi từ 100 triệu đồng trở lên, khách hàng gửi kỳ hạn 6 tháng sẽ được hưởng lãi suất 8,1%/năm, kỳ hạn 12 tháng là 8,2%/năm.

Khi được hỏi liệu đây đã phải là mức lãi suất cao nhất hay chưa, nhân viên này khẳng định: Khách hàng vẫn còn có thể nhận lãi suất cao hơn. Nếu gửi tiền dưới hình thức nhận lãi suất trước, ngân hàng sẽ cộng thêm 0,2% lãi suất với điều kiện số tiền lãi nhận trước được “khoanh vùng, đóng băng” trong tài khoản gửi tiết kiệm.

Tại một PGD thuộc Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) chi nhánh Hoàng Văn Thụ (Hà Nội), bên ngoài PGD được nhân viên treo tấm biển lãi suất VND cao nhất lên đến 9,5%/năm. 

Nhân viên tại quầy giao dịch SHB chi nhánh Hoàng Văn Thụ cho biết, mức lãi suất 9,5%/năm ngoài kia chỉ dành cho Chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn 8 năm. Mức lãi suất tiền gửi đang được ngân hàng áp dụng cũng lên tới 8%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 6 tháng, và 8,3%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 9 tháng và 12 tháng. 

Trong số các ngân hàng thương mại, DongA Bank là ngân hàng duy nhất không huy động tiền gửi theo phương thức online.

Biểu lãi suất huy động được ngân hàng niêm yết tại quầy không thay đổi so với biểu lãi suất công khai trên website (mức cao nhất 7,1%/năm). 

Tuy nhiên, biên độ cộng lại khác xa so với những gì DongA Bank công bố.

BIÊN ĐỘ CỘNG LÃI SUẤT TIỀN GỬI TẠI DONGA BANK
SỐ TIỀN GỬI (VND) BIÊN ĐỘ CỘNG CÔNG BỐ (%/năm)

BIÊN ĐỘ CỘNG THỰC TẾ (%/năm)

200 triệu đến dưới 500 triệu 0,05% 0,15%
500 triệu đến dưới 1 tỷ 0,10% 0,20%
1 tỷ đến dưới 5 tỷ 0,15% 0,25%
5 tỷ đến dưới 10 tỷ 0,20% 0,25%
Mức lãi suất Dong A Bank sau khi cộng biên độ. (Ảnh chụp ngày 7/6).

Theo Quyết định số 950 ngày 23/5/2023 của NHNN, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 5%/năm. Riêng lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do TCTD ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Trước đó, hồi tháng 1/2023 VietNamNet từng phản ánh về tình trạng ngân hàng “thì thầm” mặc cả lãi suất huy động vượt mức trần cam kết giữa các TCTD. Theo đó, dù các TCTD thông qua Hiệp hội ngân hàng cam kết không huy động với lãi suất cao hơn 9,5%/năm kể từ cuối năm 2022, nhưng nhiều ngân hàng vẫn ngầm trả lãi suất huy động lên đến 12-13%/năm dưới nhiều hình thức khác nhau.

Tuân Nguyễn

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.